Saturday, April 27, 2024

Hàn Quốc – Nhật Bản cải thiện quan hệ, điểm sáng ở Đông Bắc Á

Sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, hai nước đã đồng ý nối lại các chuyến thăm cấp cao thường xuyên. Cuộc gặp được đánh giá là mang tính lịch sử, khép lại một chương khó khăn trong quan hệ Nhật- Hàn, đồng thời tạo ra những thay đổi lớn trong bản đồ địa chiến lược tại Đông Bắc Á.

Cuộc họp đánh dấu việc nối lại các chuyến thăm thường xuyên giữa lãnh đạo hai nước sau hơn một thập kỷ, cũng như khôi phục đối thoại quốc phòng và đàm phán chiến lược ở cấp thứ trưởng.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã ca ngợi cuộc gặp là “một bước tiến lớn” để xây dựng lại mối quan hệ an ninh và kinh tế của hai quốc gia.

“Tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc, chúng tôi đã nhất trí rằng, trong môi trường chiến lược hiện nay, việc củng cố mối quan hệ Nhật Bản – Hàn Quốc là một nhiệm vụ cấp bách. Dựa trên mối quan hệ hữu nghị và hợp tác từ năm 1965, chúng tôi sẽ phát triển hơn nữa quan hệ quan hệ Nhật Bản – Hàn Quốc”, ông Kishida nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đánh giá, sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với người dân hai nước và cho thấy, quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc đang có một khởi đầu mới.

Như một bước xây dựng lòng tin, vài giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu, Nhật Bản đã đồng ý dỡ bỏ kiểm soát xuất khẩu với Hàn Quốc. Đổi lại nước này cũng sẽ rút khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới sau khi các hạn chế được dỡ bỏ.

Theo Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về việc khôi phục quy chế thương mại ưu tiên lẫn nhau: “Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu đối với ba mặt hàng và Hàn Quốc đã rút đơn kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới Chúng tôi cũng quyết định tiếp tục đối thoại chặt chẽ để nhanh chóng đưa Hàn Quốc và Nhật Bản trở lại danh sách trắng các đối tác thương mại đáng tin cậy của nhau”.

Ông Yoon Suk Yeol là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên thực hiện chuyến thăm song phương tới Nhật Bản trong hơn 1 thập kỷ qua và diễn ra trong bối cảnh môi trường an ninh tại Đông Bắc Á đang xấu đi.

Triều Tiên tuyên bố, vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của nước này ngày 16/3 là nhằm gửi đi “cảnh báo mạnh mẽ hơn” đối với các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc, mà nước này cho là gây mất ổn định trong khu vực. Với 4 vụ phóng tên lửa liên tiếp chỉ trong một tuần, Triều Tiên đã gia tăng phản ứng “ăn miếng trả miếng”. Trong khi đó, tranh chấp của Trung Quốc với Nhật Bản về các đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông thời gian qua vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhà Trắng đã ngay lập tức hoan chuyến nỗ lực hàn gắn quan hệ giữa hai quốc gia đồng minh của mình. Theo Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Nhật Bản và Hàn Quốc khi hai nước thực hiện các bước để biến sự hiểu biết mới này thành tiến bộ lâu dài. Ngày 16/3,  ba nước đã khởi động các cuộc tập trận chung chống tàu ngầm, với sự tham gia của Canada và Ấn Độ./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img