Trong khi Mazda CX-5 vừa có một tháng “tỏa sáng” với doanh số hơn 1.000 xe, bộ đôi xe Hyundai gồm Santa Fe và Tucson lại đang đánh mất sức hút trong giai đoạn đầu năm 2023.
Sau tháng đầu năm chứng kiến sự ảm đạm chưa từng có, phân khúc xe crossover cỡ trung tại Việt Nam đã nhanh chóng tìm lại đà tăng trưởng trong tháng 2.2023. Điều này thể hiện rõ qua báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố. Theo đó, khép lại tháng qua, toàn phân khúc này đã bán ra tổng cộng 3.678 xe, tăng 1.012 xe, tương đương gần 38% so với tháng trước đó.
Xe crossover cỡ trung nào bán chạy tại Việt Nam năm 2022?
Đáng chú ý, sự tích cực lan tỏa khắp phân khúc, khi hầu hết mẫu mã đều đạt doanh số tăng trưởng. Bằng chứng là trong số 10 mẫu crossover cỡ trung đang được phân phối và công bố doanh số, ngoại trừ Hyundai Tucson, 9 cái tên còn lại, gồm: Mazda CX-5, Hyundai SantaFe, Ford Territory, Honda CR-V, Kia Sportage, Kia Sorento, Mazda CX-8, Mitsubishi Outlander và bộ đôi Peugeot 3008/5008 đều đã ghi nhận doanh số tăng trưởng.
Trong đó, Mazda CX-5 được xem là “ngôi sao” sáng nhất. Thống kê cho thấy, các đại lý của hãng xe Nhật tháng 2.2023 đã bán ra tổng cộng 1.017 xe CX-5, tăng 601 xe, tương đương đến 145% (gấp 2,5 lần) so với tháng trước đó.
Kết quả ấn tượng này giúp Mazda CX-5 nhanh chóng đòi lại vị thế dẫn đầu phân khúc từ tay đối thủ “mới nổi” Ford Territory. Bởi lẽ, mẫu crossover đến từ Mỹ tháng vừa qua chỉ ghi nhận lượng xe bán ra tăng nhẹ, đạt 575 xe, tức chỉ bằng một nửa so với Mazda CX-5.
Mặc dù vậy, nếu tính cộng dồn 2 tháng đầu năm 2023, Territory vẫn đang bám sát đối thủ đến từ Nhật Bản. Cả hai mẫu xe này đều đạt lượng xe bán ra trên 1.000 chiếc và đang “cắt đuôi” Hyundai SantaFe để hình thành cuộc đua “song mã” mới ở phân khúc crossover cỡ trung.
Bởi trong 2 tháng đầu năm 2023, những mẫu xe của Hyundai đang bất ngờ đánh mất sức hút, đặc biệt là Hyundai Santa Fe. Tháng 2.2023, dù được các đại lý đồng loạt giảm giá bán, sâu nhất lên tới 160 triệu đồng, tuy nhiên mẫu crossover đầu bảng của hãng xe Hàn Quốc tại Việt Nam chỉ bán được 511 xe. Doanh số cộng dồn 2 tháng của năm cũng chưa như kỳ vọng (đạt 834 xe), kém khá xa hai mẫu xe dẫn đầu.
Trong khi đó, “đàn em” Hyundai Tucson thậm chí còn “bết bát” hơn. Tương tự Santa Fe, Tucson tháng vừa qua cũng được “đại hạ giá” cả trăm triệu đồng. Mặc dù vậy, báo cáo bán hàng cho thấy, mẫu xe này cũng đạt doanh số chỉ 199 xe, đồng thời là cái tên duy nhất trong phân khúc ghi nhận doanh số giảm trong tháng 2.2023. Thậm chí, nếu tính cộng gộp 2 tháng đầu năm, lượng xe Tucson đến tay khách hàng vẫn chưa vượt quá 500 chiếc.
Một mẫu xe khác cũng đáng chú ý là Kia Sportage. Dù vừa ra mắt thị trường hồi cuối năm ngoái và được đặt nhiều kỳ vọng nhờ thiết kế và trang bị đột phá, tuy nhiên đến thời điểm này, mẫu xe Hàn vẫn chưa gặt hái được những kết quả tương xứng. Tháng vừa qua, các đại lý Kia chỉ bán ra 282 xe Sportage.
DOANH SỐ | |
---|---|
Mazda CX-5 | 1433 |
Ford Territory | 1079 |
Hyundai SantaFe | 834 |
Honda CR-V | 705 |
Kia Sportage | 498 |
Hyundai Tucson | 424 |
Mazda CX-8 | 356 |
Kia Sorento | 274 |
Mitsubishi Outlander | 248 |
Peugeot 3008/5008 | 457 |
Các mẫu xe khác ở phân khúc crossover cỡ trung trong tháng 2 vừa qua nhìn chung không có nhiều đột biến so với tháng trước đó. Honda CR-V bán 357 xe, tăng nhẹ 9 xe. Mazda CX-8 bán 200 xe, Kia Sorento bán 154 xe, Mitsubishi Outlander bán 146 xe và bộ đôi Peugeot 3008/5008 đạt doanh số 237 xe. Nhóm này sau 2 tháng đã để những mẫu xe đầu bảng là Mazda CX-5 và Ford Territory tạo khoảng cách doanh số khá xa.
Nguồn: thanhnien.vn