Friday, April 19, 2024

Thời trang giày kinh dị có từ 5.500 năm trước

Khoảng 7.000 hoặc 8.000 năm trước Công nguyên, con người đã biết mang dép. Khởi đầu là đôi dép làm bằng vỏ cây xô thơm mà giới khảo cổ tìm thấy trong hang đá Fort ở bang Oregon (Mỹ) vào năm 1938 rất dễ thương nhưng ngược lại, cũng có thời trang giày kinh dị như buộc miếng xương cá voi vào đầu gối.

 

Chiếc giày kinh dị lâu đời nhất được làm từ miếng da bò duy nhất, buộc bằng dây da dọc theo các đường nối ở mặt trước và mặt sau, được tìm thấy trong quần thể hang động Areni-1 ở Armenia vào năm 2008, giới khoa học đánh giá đôi giày này có niên đại 3.500 năm trước Công nguyên.

Thời trang giày kinh dị có từ 5.500 năm trước

Giày cá

Thế rồi khắp nơi trên thế giới, từ châu Phi cho tới Trung Đông, từ châu Á, châu Âu cho tới châu Mỹ, giày phổ biến dần với nhiều kiểu dáng khác nhau xuyên suốt chiều dài lịch sử của con người.

Vài ngàn năm trước Công nguyên, giày của người băng Ötzi có phần đế bằng da gấu màu nâu, mặt bên bằng da hươu và lưới dây vỏ cây, kéo chặt quanh bàn chân. Nhiều người bản địa đầu tiên ở Bắc Mỹ đã đi một loại giày gọi là giày da đanh, có đế mềm, bó sát chân, thường được làm bằng da hoặc da bò rừng. Nhiều đôi trang trí bằng nhiều loại hạt và các đồ trang sức khác.

Giày tượng trưng cho địa vị của người Hy Lạp

Người Hy Lạp bắt đầu mang những đôi giày tượng trưng cho địa vị. Loại giày này trang trí rất nhiều để chỉ rõ gia thế của người mang. Quý bà lịch sự thường đi giày da màu trắng, xanh lá cây, vàng chanh hoặc vàng, còn thiếu nữ trẻ đã hứa hôn hoặc mới kết hôn thì đi giày trắng tinh.

Do chi phí làm sáng da cao, nên những đôi giày có màu nhạt, bóng là biểu tượng giàu sang của giới thượng lưu. Thông thường, đế giày được khắc một thông điệp để nó in sâu xuống đất. Thợ đóng giày trở thành một nghề đáng chú ý trong khoảng thời gian này, những người thợ đóng giày Hy Lạp trở nên nổi tiếng trong Đế chế La Mã.

Thời trang giày kinh dị có từ 5.500 năm trước

Giày răng

Thời trang giày kinh dị có từ 5.500 năm trước

Giày chân người (trên) và giày dây kim loại

Ở châu Âu, vào thời Trung cổ loại giày xăng đan có đế bện bằng vải đay, còn phần trên bằng vải, với dây vải buộc quanh mắt cá chân. Một số loại giày có thể dài tới 61cm, đôi khi các ngón chân dính đầy lông, len, rêu hoặc cỏ.

Đến thế kỷ 15, giày pattens trở nên phổ biến với cả nam lẫn nữ ở châu Âu. Chúng thường được coi là tiền thân của giày cao gót hiện đại, trong khi đó người nghèo và tầng lớp thấp, cũng như giới nô lệ ở Tân thế giới, đều đi chân trần. Giày Krakow xuất hiện rồi trở thành là mốt ở châu Âu.

Loại giày này có nét đặc trưng là buộc một miếng xương cá voi vào đầu gối để ngăn vật nhọn cản đường khi đi bộ. Ở Thổ Nhĩ Kỳ có giày chopines cao khoảng 180–200 mm. sau đó trở nên phổ biến ở Venice và khắp châu Âu, như một biểu tượng địa vị thể hiện sự giàu có và địa vị xã hội. Giày cao gót trở thành biểu tượng cho những người có quyền lực hoặc giàu có, đàn ông và đàn bà đều mang chúng.

Ở Pháp, vào thế kỷ 17, giày cao gót chỉ dành riêng cho giới quý tộc. Vua Louis XIV của Pháp ra lệnh cấm bất kỳ ai đi giày cao gót màu đỏ ngoại trừ chính ông và triều đình của ông.

Cuối cùng, con người đã sáng chế ra loại giày hiện đại có đế khâu. Kể từ thế kỷ 17, hầu hết giày da đều sử dụng đế khâu và đây vẫn là tiêu chuẩn cho giày công sở ngày nay.

Các loại giày

Có rất nhiều loại giày khác nhau. Ủng là loại giày dùng để làm việc hoặc sử dụng ngoài trời; giày thể thao thiết kế chuyên dụng cho từng môn hoặc nhóm thể thao. Một số đôi giày được thiết kế để sử dụng trong lúc bình thường hoặc dịp trang trọng, cũng có loại dành cho các kiểu khiêu vũ khác nhau. Ngoài ra, còn có giày chỉnh hình thiết kế cho những người có vấn đề về chân hoặc nhu cầu đặc biệt. Nhìn chung, giày được thiết kế cho nhu cầu sử dụng khác nhau của mỗi người.

Thời trang giày kinh dị có từ 5.500 năm trước

Giày bánh sandwich (trên), giày cọng mì

Thời trang giày

Ban đầu giày được chế tạo để bảo vệ và tạo sự thoải mái cho bàn chân con người khi thực hiện các hoạt động khác nhau. Giày cũng được sử dụng như một vật trang trí. Cách thiết kế giày đã thay đổi rất nhiều theo thời gian và từ nền văn hóa này sang nền văn hóa khác.

Ngày nay thời trang giày rất đa dạng về kiểu dáng, độ phức tạp và chi phí. Thông thường các kiểu giày đều đẹp, sang trọng, phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu sử dụng, tuy nhiên bên cạnh đó có những kiểu giày xấu một cách không tưởng hoặc kỳ lạ một cách khó tin. Giày đẹp thì ta có thể nhìn thấy khắp nơi, nhưng giày xấu và kỳ lạ thì phải đi tìm, song không đâu xa, ở đây, các hình ảnh minh họa trong bài này là những ví dụ tiêu biểu.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img