Saturday, April 27, 2024

Ai trục lợi đất vàng 419 Lê Hồng Phong: Phải cưỡng chế thu hồi theo quy định

Hết thời hạn thuê đất thuộc sở hữu nhà nước tại 419 Lê Hồng Phong (Q.10, TP.HCM), nhưng doanh nghiệp không bàn giao lại, nhiều ý kiến đề nghị cần phải cưỡng chế thu hồi theo quy định.

Đất vàng 419 Lê Hồng Phong có nguồn gốc đất công, với 3 mặt tiền là các tuyến đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn và Trần Nhân Tôn (P.2, Q.10, TP.HCM), rộng gần 11.000 m2. Năm 2000, UBND TP.HCM cho doanh nhiệp nhà nước là Công ty giày Sài Gòn thuê, thời hạn thuê 20 năm. Sau đó doanh nghiệp này cổ phần hóa rồi đổi tên nhiều lần, cuối cùng là Công ty CP giáo dục G Sài Gòn.

Năm 2019, Thường trực UBND TP.HCM có chủ trương thu hồi khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong ngay sau khi hết thời hạn thuê đất (ngày 31.12.2020) để bàn giao cho Q.10 xây trường THCS công lập đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân và chính quyền địa phương .

Để tạo cơ sở pháp lý cho việc xây dựng trường học, tháng 2.2020, UBND TP.HCM quyết định điều chỉnh cục bộ khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong từ đất công nghiệp sạch sang đất giáo dục để xây trường THCS công lập.

Tuy nhiên, từ thời điểm có quyết định thu hồi đến nay, phía doanh nghiệp được thuê đất vàng của nhà nước vẫn chưa bàn giao khu đất để địa phương xây dựng trường học.

Ai trục lợi đất vàng 419 Lê Hồng Phong: Phải cưỡng chế thu hồi theo quy định

Phía doanh nghiệp được thuê đất vàng 419 Lê Hồng Phong vi phạm điều cấm của luật Đất đai: “không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích” (khoản 3, điều 12)

Liên quan vi phạm trong sử dụng khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong, suốt 7 năm qua, kể từ năm 2017 khi Thanh tra Sở TN-MT TP.HCM xử phạt Công ty CP giày Sài Gòn (đổi tên thành Công ty CP giáo dục G Sài Gòn, từ tháng 7.2020) đến nay, ở Q.10 đã trải qua 4 đời Chủ tịch UBND quận. Còn ở UBND TP.HCM trải qua tới 5 đời Phó chủ tịch phụ trách đô thị.

Cưỡng chế hành chính theo quy định

Ngày 31.3, theo luật sư Trương Anh Tú (Chủ tịch TAT Law firm) việc nhà nước căn cứ điểm d, khoản 1, điều 65 luật Đất đai (đất được nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn) để ra quyết định thu hồi khu đất 419 Lê Hồng Phong từng cho doanh nghiệp thuê, là hoàn toàn phù hợp.

Cụ thể, khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong được TP.HCM cho thuê đất có thời hạn, đã hết hạn thuê ngày 31.12.2020 và không được gia hạn.

Luật sư Trương Anh Tú nêu việc thu hồi khu đất 419 Lê Hồng Phong để thực hiện dự án giáo dục theo hình thức đầu tư công là điều hết sức cần thiết. Do vậy, việc doanh nghiệp không thực hiện theo quyết định thu hồi, không bàn giao lại đất cho nhà nước là đang cố ý chiếm dụng đất công. Điều này cũng gây khó khăn cho nhà nước trong công tác thu hồi đất.

Ai trục lợi đất vàng 419 Lê Hồng Phong: Phải cưỡng chế thu hồi theo quy định

Nguồn lực đất vàng 419 Lê Hồng Phong đang rơi vào tay tư nhân, nhưng điều đáng nói là không ai chịu trách nhiệm

Luật sư Tú cho rằng, để xử lý tình trạng chậm thu hồi khu đất 419 Lê Hồng Phong do doanh nghiệp đang quản lý, cần xác định các nguyên nhân chủ quan, khách quan và cần sự vào cuộc nhanh chóng, dứt khoát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, cơ quan nhà nước phải đưa nhiều giải pháp vừa mềm mỏng, cứng rắn và nghiêm khắc để giải quyết triệt để những tồn đọng.

“Giữa doanh nghiệp và nhà nước có thể đối thoại, đưa ra các phương án tích cực để giải quyết. Nếu không đối thoại được thì buộc thực hiện các biện pháp cưỡng chế hành chính theo quy định của pháp luật. Chính quyền phải xây dựng kế hoạch cụ thể tiến hành cưỡng chế thu hồi khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong”, luật sư Tú nhấn mạnh.

Trong quá trình sử dụng đất, phía doanh nghiệp không tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về đất đai, tự ý cho một số tổ chức, cá nhân khác thuê lại mặt bằng, nhà xưởng làm nhà kho, bãi đậu xe… khiến người dân bức xúc.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, cuối năm 2016, Sở TN-MT thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường và tài nguyên nước của doanh nghiệp này và chỉ ra nhiều vi phạm. Sau đó, Thanh tra Sở TN-MT ban hành quyết định xử phạt hành chính 720 triệu đồng.

Ngày 28.5.2021, quyết định thu hồi đất vàng 419 Lê Hồng Phong của UBND TP.HCM đối với Công ty CP giáo dục G Sài Gòn, nêu rõ lý do thu hồi là hết thời hạn cho thuê (31.12.2020) và không được gia hạn thuê đất, theo điểm d, khoản 1, Điều 65 luật Đất đai.

UBND TP.HCM cũng giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp các đơn vị xây dựng lộ trình, kế hoạch thu hồi khu đất trên (kể cả phương án cưỡng chế khi doanh nghiệp không chấp hành) để UBND Q.10 triển khai đến doanh nghiệp chủ động tổ chức thực hiện, bàn giao và tiếp nhận quản lý khu đất theo quy định.

Trả lời Thanh Niên, Thanh tra Sở TN-MT TP.HCM cho hay, nếu doanh nghiệp sử dụng đất (Công ty CP giáo dục G Sài Gòn) không chấp hành, thì sẽ cưỡng chế thu hồi đất.

Lãnh đạo Sở TN-MT TP.HCM khẳng định Sở ủng hộ việc thu hồi đất để xây dựng trường học công lập. Riêng việc sử dụng đất của doanh nghiệp sau khi hết hạn thuê đất, cơ quan thuế sẽ truy thu, không để thất thoát ngân sách.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img