Lần đầu tiên âm nhạc của Phú Quang và Đỗ Bảo cùng hòa quyện trong một chương trình âm nhạc diễn ra tại Nhà hát Lớn trong ngày 21 và 22/4 tới.
Mang tên “Hà Nội mùa chuyển”, đêm nhạc sẽ là lần đầu tiên những bản tình ca của nhạc sỹ Phú Quang và Đỗ Bảo vang lên cùng nhau qua sự thể hiện của 4 giọng ca là Thanh Lam, Hà Trần, Tấn Minh, Ngọc Anh.
Xuất hiện trong đêm nhạc với hai vai trò vừa là tác giả vừa là giám đốc âm nhạc, nhạc sỹ Đỗ Bảo cho biết, để thực hiện chương trình đặc biệt này, anh đã gác lại cả kế hoạch tổ chức đêm nhạc riêng trong năm dù đã lên lịch, bởi đồng cảm và trân trọng ý tưởng tổ chức chương trình của BTC.
Nhạc sỹ Đỗ Bảo trong buổi họp báo giới thiệu chương trình (Ảnh: Hòa Nguyễn)
“Tôi từng lớn lên trong những năm tháng mà ở đó những câu hát câu nhạc của nhạc sĩ Phú Quang đã là những bến bờ thi ca thân thuộc với nhiều người. Chú Phú Quang phần lớn viết các tác phẩm phổ từ những bài thơ hay và viết ở gam thứ, tôi lại rất hiếm khi phổ thơ và phần lớn tác phẩm viết gam trưởng. Hay việc chú Phú Quang trung thành với khuynh hướng ca khúc trữ tình, các bản hòa âm bán cổ điển, còn tôi ở thế hệ khi đất nước đã bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, viết pha trộn đa phong cách, thì âm nhạc của chú và của tôi có không ít những điểm tương đồng.
Cảm xúc lãng mạn, cảm xúc gắn với mùa đông Hà Nội, về các mùa khác, cách sử dụng những chùm ba trong giai điệu, các tiết nhịp cho giọng hát ở đó đề cao cảm xúc mà không quá chú trọng đến vấn đề hợp thị hiếu theo cách thị trường đã và đang du nhập là một số điểm mà tôi nhất thời nghĩ đến”, nhạc sỹ Đỗ Bảo cho biết.
Chia sẻ thêm về đêm nhạc sắp tới, nhạc sỹ của “Bức thư tình đầu tiên”, cho hay, một lý do khác nữa khiến anh quyết định tham gia đêm nhạc “Hà Nội mùa chuyển” chính là những tên tuổi tham gia tổ chức chương trình như Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam; Giám đốc mỹ thuật là họa sỹ Lê Thiết Cương; Cố vấn âm nhạc là nhà thơ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Thụy Kha và cố vấn nội dung là nghệ sỹ Trinh Hương, con gái nhạc sỹ Phú Quang.
Đỗ Bảo nói, ê kíp là động lực nhưng đồng thời cũng là áp lực cho anh khi xây dựng phần âm nhạc đan xen của hai tác giả thuộc hai thế hệ mà tự nó vốn đã mang thật nhiều yêu cầu đòi hỏi.
Ê kíp sản xuất chương trìnhh: Tổng đạo diễn: Phạm Hoàng Nam; Giám đốc âm nhạc: Đỗ Bảo; Giám đốc mỹ thuật: Lê Thiết Cương; Giám đốc sản xuất: Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Cố vấn âm nhạc: Nguyễn Thụy Kha; Cố vấn nội dung: Trinh Hương (Ảnh: Hòa Nguyễn)
Trả lời về việc chỉ có 4 ca sỹ tham gia chương trình, nhạc sỹ Đỗ Bảo cho biết, vì tính chất khá đặc biệt nên “Hà Nội mùa chuyển” cần những giọng ca có sự gắn bó nhất định với các ca khúc, để chuyển tải những tinh thần của từng bài hát với sự tinh tế cần có.
Mặc dù có điểm chung là đều là sáng tác cả khí nhạc lẫn ca khúc nhưng theo nhạc sỹ Đỗ Bảo, chương trình “Hà Nội mùa chuyển” sẽ chỉ có ca khúc mà không có tác phẩm khí nhạc vì bản thân trong các ca khúc, phần khí nhạc cũng thể hiện rất rõ.
“Có sự trùng hợp là cả hai chú cháu đều yêu thích biên chế dàn nhạc bán cổ điển. Có lẽ tôi và chú đều đi lên từ môi trường âm nhạc Hà Nội, có cảm giác với âm nhạc khá là gần gũi với Hà Nội. Do đó, tính tầng lớp, mảng miếng ở các tầng âm nhạc khá là nhiều trong một bản phối khí. Trong chương trình, các ca khúc được diễn đạt dung dị nhưng tôi hướng tới sự tinh tế”, nhạc sỹ Đỗ Bảo nói.
“Cuối cùng, tôi chủ trương giữ tâm thế một giám đốc âm nhạc trong chương trình nhiều hơn là tâm thế một tác giả, tôi phải gắng nhìn nhận cả hai tác giả là độc lập và không sa đà vào phân định tuổi tác và thế hệ. Tôi cần xây dựng một chương trình hài hòa có thể đan xen xuyên suốt hai tính cách âm nhạc, cả những tương đồng và khác biệt, để chương trình liền mạch và hy vọng nó đủ hấp dẫn với cả hai nhóm khán giả của chương trình”, Đỗ Bảo chia sẻ thêm.
Nghệ sĩ piano Trinh Hương, con gái nhạc sỹ Phú Quang: ‘Giữa anh Đỗ Bảo với bố tôi có một vài điểm chung như đều yêu giao hưởng, phần phối cho những ca khúc của cả hai luôn đầy đặn. Nét tương đồng này càng làm tôi rất muốn có sự thử nghiệm kết hợp giữa hai người.
Tôi cũng muốn nghe cảm nhận của một nhạc sĩ khác khi phối bài của bố tôi. Đây cũng là một cách để âm nhạc của hai người gần lại với nhau hơn. Tôi cũng rất mong chờ sự mới mẻ mà anh Đỗ Bảo mang lại. Tôi cũng biết đôi khi cái mới cũng không dễ để mọi người đón nhận ngay. Vì sau mấy chương trình làm cho bố, tôi cũng cảm nhận được khán giả của bố khá bảo thủ, khá giống bố.
Nguồn: vtv.vn