Tiêu thụ xe bán tải tại Việt Nam gia tăng, Ford Ranger vẫn là mẫu xe hút khách nhất, Toyota Hilux đánh dấu sự trở lại sau hơn một năm vắng bóng, trong khi Isuzu D-Max có bước tiến mạnh mẽ để thoát khỏi vị trí cuối bảng.
Khác với những phân khúc khác đang được nhà sản xuất đại lý giảm giá để kích cầu, xả hàng tồn… trong bối cảnh thị trường ô tô vẫn đang gặp nhiều khó khăn, xe bán tải vẫn giữ phong độ doanh số ổn định.
Số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, xe bán tải là một trong những phân khúc tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 3.2023 vừa qua. Cụ thể, tổng doanh số bán xe bán tải tại Việt Nam tháng 3.2023 đạt 2.112 xe, tăng 602 xe (tương đương 28,5%) so với tháng 2.2023.
Xe bán tải năm 2022: Ford Ranger và phần còn lại
Kết quả này, thậm chí chưa bao gồm số liệu bán hàng của mẫu Nissan Navara khi Nissan Việt Nam không công bố kết quả bán xe. Trong khi nhiều phân khúc ô tô có tỷ lệ tăng trưởng ở mức một con số, xe bán tải tiêu thụ trong tháng 3.2023 tăng tới gần 30%. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp trong năm nay, doanh số bán xe bán tải gia tăng.
Năm 2022 | Năm 2023 | |
---|---|---|
Tháng 1 | 1735 | 1183 |
Tháng 2 | 662 | 1510 |
Tháng 3 | 1542 | 2112 |
Ngoài chính sách ưu đãi, giảm giá bán, xả hàng từ các đại lý phân phối hay sự trở lại của những mẫu mã như Toyota Hilux, việc người Việt mua sắm xe bán tải để đi lại, phục vụ công việc… chính là yếu tố giúp doanh số dòng xe này đang trên đà hồi phục. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe bán tải tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 3.2023 vừa qua tăng 27%.
Tương tự như những tháng trước đây, Ford Ranger vẫn chiếm phần lớn thị phần phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 3.2023, Ford Việt Nam đã bán ra thị trường 1.480 xe Ranger, tăng 262 xe so với tháng trước đó.
Với thế mạnh thương hiệu, thiết kế bắt mắt, khả năng vận hành mạnh mẽ, nhiều trang bị, đặc biệt đa dạng lựa chọn và luôn sẵn nguồn cung khi được chuyển sang lắp ráp trong nước hơn 1 năm nay… Ford Ranger vẫn tỏ ra áp đảo các đối thủ còn lại. Riêng tháng 3 vừa qua, lượng xe Ranger bán ra đã chiếm hơn 70% tổng doanh số bán xe bán tải tại Việt Nam.
Trong khi đó với 355 xe bán ra giúp Mitsubishi Triton giữ vững vị trí thứ 2 sau khi dành lại từ tay Mazda BT-50 từ tháng 2.2023. Chính sách ưu đãi, giảm giá kèm quà tặng từ nhà phân phối giúp doanh số Triton tăng 209 xe so với tháng 2.2023.
Ford Ranger | 1480 |
---|---|
Mitsubishi Triton | 355 |
Isuzu D-Max | 177 |
Mazda BT-50 | 90 |
Toyota Hilux | 10 |
Đáng chú ý, Isuzu D-Max bất ngờ tăng tốc với 177 xe bán ra, tăng 116 xe so với tháng 2.2023 qua đó vượt mặt Mazda BT-50 để chiếm vị trí thứ 3 trong cuộc đua tranh doanh số phân khúc xe bán tải. Không những vậy, kết quả này cũng giúp Isuzu D-Max thoát khỏi Top 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam trong tháng qua.
Tháng 3.2023 cũng là thời điểm đánh dấu sự trở lại của Toyota Hilux sau hơn 1 năm tạm dừng phân phối. Tuy nhiên, với giá bán gia tăng, nguồn cung hạn chế… doanh số bán Toyota Hilux chỉ đạt 10 xe, qua đó xếp vị trí cuối bảng.
Kết thúc quý 1.2023, tổng doanh số bán xe bán tải tại Việt Nam đạt 4.745 xe, tăng 806 xe tương đương 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Ford Ranger chiếm thị phần cao nhất với 77%, Mitsubishi Triton xếp thứ 2 với 12,3%. Mẫu xe bán tải của Ford vẫn chưa tìm thấy đối thử xứng tầm tại thị trường Việt Nam và kịch bản Ford Ranger băng băng về đích để tiếp tục triều đại thống trị phân khúc này sẽ còn kéo dài.
Ford Ranger | 3656 |
---|---|
Mitsubishi Triton | 584 |
Isuzu D-Max | 235 |
Mazda BT-50 | 260 |
Toyota Hilux | 10 |
Nguồn: thanhnien.vn