Sunday, April 28, 2024

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 đối mặt với những khó khăn gì?

Việc một số môn có trong chương trình thi đấu của Olympicbị loại khỏi SEA Games đã ảnh hưởng đến cơ hội được tranh tài của đoàn thể thao Việt Nam.

Tại SEA Games 32, đoàn thể thao Việt Nam tham gia với 1.003 thành viên, trong đó có 702 vận động viên. Mục tiêu của đoàn là phấn đấu giành từ 89 đến 120 huy chương vàng, đứng trong top 3 toàn đoàn. Trước đó, tại SEA Games 31 trên sân nhà, Việt Nam đã áp đảo các đối thủ khi giành đến 205 huy chương vàng, dẫn đầu toàn đoàn và bỏ xa đoàn xếp thứ nhì là Thái Lan với chỉ 92 huy chương vàng.

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 đối mặt với những khó khăn gì?

Thể thao Việt Nam từng nhất toàn đoàn tại SEA Games 31

ĐỘC LẬP

Sau một năm, tình hình đã đổi khác. Đoàn thể thao Việt Nam rất khó để duy trì thành tích dẫn đầu khi các đối thủ đều cử số lượng vận động viên đông đảo tham gia. Điển hình là đoàn Thái Lan dự kiến cử 1.276 thành viên sang Campuchia, trong đó có 846 vận động viên. Đoàn Thái Lan đặt mục tiêu giành 164 huy chương vàng, dẫn đầu toàn đoàn.

Đây là lần đầu tiên Campuchia tổ chức SEA Games nhưng số lượng môn, phân môn và nội dung cao nhất trong các kỳ đại hội. Dù vậy Campuchia lại cắt rất nhiều môn có trong chương trình thi đấu của Olympic vì lý do không có cơ sở vật chất như: bắn súng, bắn cung, thể dục dụng cụ nữ,… Thay vào đó, Campuchia lại đưa nhiều môn mang đậm tính đặc trưng của quốc gia như võ Bokator, Kun Khmer, cờ Ốc.

Việc một số môn có trong chương trình thi đấu của Olympic bị loại khỏi SEA Games đã ảnh hưởng đến việc thi đấu của các VĐV Việt Nam. Nếu như tại SEA Games 31, đội tuyển bắn súng Việt Nam giành 7 huy chương vàng nhưng đến kỳ SEA Games lần này, đội tuyển bắn súng lại không được thi đấu. Tính rộng ra, đoàn thể thao Việt Nam có thể mất từ 50 đến 60 huy chương vàng ở kỳ Đại hội năm 2023.

Trong khi đó, đối thủ Thái Lan xem SEA Games 32 là bước đệm để họ chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 33 tổ chức trên sân nhà vào năm 2025. Ngoài ra, sân chơi này cũng giúp họ đánh giá lực lượng, đặc biệt ở các môn Olympic trước khi hướng đến những mục tiêu cao hơn tại ASIAD và Olympic 2024.

Nhìn vào tầm nhìn dài hạn cho thể thao ở Thái Lan, nhiều ý kiến cho rằng thể thao Việt Nam không nên quá coi trọng thành tích ở SEA Games mà phải tập trung cho những giải đấu tầm cỡ hơn nhiều là ASIAD, Olympic.

Đứng ở những vị trí trong top đầu tại SEA Games là câu chuyện gây nhiều tranh cãi với thể thao Việt Nam nhiều năm qua. Chủ nhà Việt Nam đứng số 1 ở SEA Games 31 nhưng tại Olympic Tokyo 2020 tròn 1 năm trước đó, đoàn thể thao Việt Nam ra về tay trắng. Và mục tiêu của thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 diễn ra tháng 9 tới tại Trung Quốc cũng chỉ từ 3 đến 5 huy chương vàng.

Ở SEA Games, nước chủ nhà thường đưa vào đại hội một số môn thế mạnh và cắt giảm một số môn không có hoặc không có đủ điều kiện thi đấu để tạo ưu thế cho việc đứng đầu hoặc top đầu bảng tổng sắp huy chương. Dựa theo bối cảnh và các điều kiện hiện tại, chỉ tiêu top 3 toàn đoàn là phù hợp với thực lực của đoàn thể thao Việt Nam.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img