Saturday, May 11, 2024

U.22 Việt Nam: Sai đến đâu sửa đến đấy

Chấp nhận thiếu sót của U.22 Việt Nam, HLV Philippe Troussier sẽ cùng học trò vừa đá, vừa hoàn thiện lối chơi qua từng chặng đường ở SEA Games 32.

Đến thời điểm SEA Games 32 đã cận kề, U.22 Việt Nam của HLV Philippe Troussier vẫn còn nhiều thiếu sót thể hiện trong suốt 5 trận liền không thắng. Mỗi trận đấu, các học trò của nhà cầm quân người Pháp lại bộc lộ một vấn đề khác nhau. So với SEA Games 31 hay 30, giải đấu này nhiều khả năng chứng kiến phiên bản nhiều lỗ hổng cần vá víu nhất của U.22 Việt Nam.

U.22 Việt Nam: Sai đến đâu sửa đến đấy

HLV thể lực Cedric Roger tập riêng cùng học trò

NGỌC LINH

Tuy nhiên, có lẽ “Phù thủy trắng” đã hình dung ra vấn đề trước ngày nắm đội. Với những khó khăn về thời gian, kinh nghiệm thi đấu ở CLB lẫn các cấp độ đội tuyển, việc U.22 Việt Nam ngay lập tức thích nghi với lối chơi kiểm soát bóng, phối hợp nhỏ chỉ trong vài tuần tập luyện là gần như bất khả thi. Đây là phong cách thi đấu đôi khi đội tuyển Việt Nam còn phải vất vả mới triển khai được, chưa bàn đến những cầu thủ trẻ, phần lớn chỉ đá trên dưới 10 trận từ đầu năm đến nay.

U.22 Việt Nam thua liên tục trước thềm SEA Games: Có nên đáng lo?

Sự kiên định của HLV Troussier với lối chơi đã chọn ban đầu để lại những dấu hỏi. Với đội hình chưa chắc chắn, toàn vẹn cả trong tấn công lẫn phòng ngự, U.22 Việt Nam có thể cách chơi đơn giản hơn, thay vì phải kiểm soát bóng, chuyền ngắn và phối hợp linh hoạt, vốn đòi hỏi các cầu thủ phải có cảm giác thi đấu, kỹ thuật cá nhân cơ bản tốt đồng thời thi đấu cùng nhau trong khoảng thời gian dài.

Dù vậy, HLV Troussier đã khẳng định, đó là dạng áp lực cần thiết để cầu thủ tiến bộ. Dường như những thất bại trước thềm giải đấu đã nằm trong dự tính của ban huấn luyện. HLV Troussier từng nói mong cầu thủ sai lầm, bởi còn sai lầm tức là còn có thể sửa chữa, tiến bộ. “Chúng tôi có sức ép về mục tiêu tại SEA Games. Chúng tôi có sức ép phải chơi thứ bóng đá tốt nhất của mình. Tôi hy vọng những sức ép này sẽ giúp các cầu thủ chơi với tinh thần cao nhất”, nhà cầm quân người Pháp khẳng định.

U.22 Việt Nam: Sai đến đâu sửa đến đấy

Các cầu thủ cần giữ tinh thần thoải mái

NGỌC LINH

Quãng thời gian 6 tuần huấn luyện tính từ tháng 3 đến nay đã vạch ra cho HLV Troussier bức tranh toàn cảnh về U.22 Việt Nam, thể hiện ngay từ quyết định rút ngắn danh sách U.22 Việt Nam rất quyết đoán của nhà cầm quân 68 tuổi. Ông đã định hình xong bộ khung nhân sự đội tuyển và nắm được thực tế thi đấu của học trò.

Việc U.22 Việt Nam chưa hoàn thiện, còn mắc nhiều sai sót hoàn toàn nằm trong tính toán của “Phù thủy trắng”. Chuyện sai sót, thiếu trước hụt sau là lẽ thường tình của bóng đá trẻ, nhất là với một đội tuyển trẻ đã thiệt thòi rất nhiều về trải nghiệm thi đấu so với thế hệ đàn anh. Thay vì cố áp đặt U.22 Việt Nam phải đạt đến một tiêu chuẩn nhất định để đấu SEA Games, HLV Troussier cùng học trò sẽ có gì đá nấy. Sai sót đến đâu, sửa chữa đến đây.

Tinh thần này được tiền vệ Nguyễn Thái Sơn của đội U.22 Việt Nam thừa nhận: “Tác động của dư luận quanh thành tích chưa tốt của đội cũng khiến chúng tôi cảm thấy buồn. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng từng ngày để hướng các trận đấu tại SEA Games 32. HLV Troussier dặn toàn đội cứ thoải mái, hết mình cho trận đấu đầu tiên, thắng thua tính sau”.

U.22 Việt Nam: Sai đến đâu sửa đến đấy

U.22 Việt Nam sẽ vừa đá vừa hoàn thiện

NGỌC LINH

Đó là kiểu tâm lý nên có của một đội tuyển trẻ. Cứ vào sân với tinh thần cống hiến và thoải mái nhất. Những sai sót bộc lộ ra có thể được sửa chữa ngay trong trận đấu, hoặc rút ra bài học để đá trận sau tốt hơn. Nỗ lực từng trận đấu một, chấp nhận những trục trặc trong vận hành chiến thuật để điều chỉnh,… đang là con đường ông Troussier và học trò đang đi.

Ở buổi tập chiều 26.4, HLV Troussier rèn mảng miếng tấn công biên cho học trò. U.22 Việt Nam đang tập những giải pháp chiến thuật mới để tăng khả năng ghi bàn. Sự linh hoạt và ứng biến của HLV Troussier là chỗ dựa cho U.22 Việt Nam. Quan trọng hơn cả, chiến lược gia người Pháp cần tạo ra bầu không khí thoải mái, nhưng vẫn phải giàu sức chiến đấu và khát khao thể hiện cho các học trò. Biết quyết liệt, cứng rắn, song vẫn mềm mỏng đúng lúc là cách để “Phù thủy trắng” đưa U.22 Việt Nam đi đúng lộ trình đã trọn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Nghịch thiên kỳ án 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img