Tuesday, September 10, 2024

Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ sớm bình thường hóa việc kiểm soát tình hình biên giới

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Ấn Độ ngày 27/4 đã tiến hành cuộc gặp song phương. Tại đây, Bắc Kinh đã kêu gọi New Delhi sớm đưa tình hình biên giới vào trạng thái kiểm soát thường xuyên.

Thông tin về cuộc gặp được đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại New Delhi, Ấn Độ. Hai bên đã trao đổi về quan hệ giữa hai nước và quân đội hai nước.

Phát biểu tại đây, ông Lý Thượng Phúc cho rằng, tình hình biên giới Trung – Ấn hiện nay nhìn chung ổn định, hai bên duy trì liên lạc thông qua các kênh quân sự và ngoại giao. Ông kêu gọi hai bên “đặt vấn đề biên giới vào vị trí thích hợp trong quan hệ song phương, thúc đẩy việc bình thường hóa kiểm soát tình hình biên giới càng sớm càng tốt”.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, “với tư cách là các nước lớn láng giềng và quốc gia đang phát triển quan trọng, Trung Quốc và Ấn Độ có nhiều lợi ích chung hơn là bất đồng”, cho rằng hai bên cần nhìn nhận quan hệ song phương và sự phát triển của nhau trên quan điểm “toàn diện, lâu dài và chiến lược”. Ông cũng mong muốn quân đội hai nước không ngừng tăng cường tin cậy lẫn nhau, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của quan hệ song phương.

Trước đó, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Bộ trưởng Lý Thượng Phúc sẽ dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên SCO tại New Delhi từ 27-28/4. Ông sẽ có bài phát biểu tại hội nghị và gặp trưởng phái đoàn các nước SCO, nhằm trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cũng như hợp tác quốc phòng an ninh.

Đây là chuyến thăm quân sự cấp cao đầu tiên của một Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tới Ấn Độ kể từ khi khủng hoảng biên giới giữa hai nước nổ ra vào năm 2020, gây thương vong cho cả hai bên.

Mới đây, ngày 23/4, quân đội hai nước đã tổ chức vòng đàm phán cấp Tư lệnh quân đoàn thứ 18 với việc nhất trí duy trì liên lạc đối thoại chặt chẽ qua các kênh quân sự và ngoại giao, đẩy nhanh việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đoạn phía Tây trên biên giới hai nước./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi