Ngay sau khi Trung Quốc mở cửa thí điểm cho công dân theo đoàn đến Việt Nam từ 15.3, số lượng khách từ đất nước tỉ dân vào Việt Nam tăng đột biến.
Tính chung 4 tháng đầu năm, Việt Nam đón 252.100 lượt khách Trung Quốc, vượt lên đứng thứ 3 trong nhóm 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam. Hai thị trường khách dẫn đầu vẫn là Hàn Quốc (hơn 1 triệu khách) và Mỹ (263.000 khách).
Theo phân tích của Tổng cục Du lịch, tín hiệu tích cực nhất của ngành du lịch Việt Nam trong tháng 4 đến từ thị trường Trung Quốc. Sau khi nước này mở lại tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam từ ngày 15.3 đã giúp thị trường Trung Quốc đạt con số 112.000 lượt trong tháng 4, tăng 61,5% so với tháng 3 (tương đương 42.500 lượt khách), đạt mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường khách quốc tế của Việt Nam.
Tuy nhiên, con số này vẫn rất nhỏ bé so với năm 2019 – thời điểm trước đại dịch. Vào tháng 4.2019, có gần 427.000 người Trung Quốc đến Việt Nam và trong 4 tháng đầu năm đạt hơn 1,7 triệu. Cả năm 2019, Việt Nam đón tổng cộng có 5,8 triệu khách Trung Quốc.
Du khách Trung Quốc hiện theo đoàn đến Việt Nam chủ yếu qua cửa khẩu biên giới và các chuyến bay charter đến Cam Ranh. Những điểm đến đông khách Trung Quốc trước đây như Mũi Né, Đà Nẵng vẫn còn thưa thớt. Các công ty lữ hành cho biết, khi nước này cho phép du khách đi du lịch tự túc, bỏ chính sách thí điểm du lịch nước ngoài chỉ được theo đoàn, người Trung Quốc mới đi nước ngoài đông hơn.
Du khách Trung Quốc đã quay trở lại một số quốc gia trên thế giới nhưng con số vẫn còn hạn chế. Theo Reuters, do công suất của các hãng hàng không vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau khi Trung Quốc đóng cửa biên giới trong ba năm và nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng vẫn còn yếu nên những con số không thể so sánh với thời kỳ hoàng kim của du lịch nước ngoài ở Trung Quốc.
Dữ liệu mới nhất của Bộ Du lịch Thái Lan cho thấy, du khách Trung Quốc đến nước này cao nhất trong ba năm nhưng vẫn còn thấp hơn 85% so với mức 2019. Các chuyến du lịch đến Nhật hay Hàn cũng chỉ phục hồi 5 – 10%.
Trước đại dịch, khách Trung Quốc chiếm 30 – 35% tổng lượng khách đến Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và việc khách nước này quay lại được đánh giá “rất quan trọng đối với các nền kinh tế trong khu vực”.
Chuyên gia kinh tế Trung Quốc Sheana Yue cho rằng, lượng khách từ đất nước tỉ dân trở lại các điểm đến còn thấp chủ yếu liên quan đến những hạn chế từ phía cung trong ngành hàng không và dịch vụ ở các điểm đến.
Một số thị trường khách tăng trưởng trong tháng 4, ngoài Trung Quốc còn có Campuchia (55,6%), Đài Loan (47%), Lào (35%), Philippines (34%), Thụy Sĩ (33,6%), Tây Ban Nha (29%), Anh (21%)… Tuy nhiên, hàng loạt thị trường giảm như Mỹ, Nhật, Malaysia, Indonesia, Singapore…
Tổng cộng, 4 tháng qua, du lịch Việt Nam đón gần 3,7 triệu khách quốc tế. Thị trường khách phân cực rõ rệt khi du lịch Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn khách châu Á vì đóng góp gần 2,7 triệu, riêng Hàn Quốc đã hơn 1 triệu.
Trong khi khách từ châu Âu và châu Mỹ hoàn toàn “lép vế” với lần lượt 521.500 và 337.500 khách.
Nguồn: thanhnien.vn