Ra mắt ở một công ty giải trí vô cùng nhỏ tại Hàn Quốc, không ai có thể tin rằng FIFTY FIFTY có thể tự lực leo lên BXH Billboard Hot 100 với bản hit toàn cầu “Cupid”.
Từ một nhóm nhạc không tên tuổi đến từ công ty giải trí nhỏ cũng không nổi tiếng, FIFTY FIFTY nổi lên như một hiện tượng nhờ vào bản hit được “săn đón” toàn cầu Cupid. Cho đến nay, Cupid vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và tiếp tục leo hạng đều đều trên các BXH của Billboard như vị trí thứ 4 trên Billboard Toàn cầu, vị trí 41 trên Billboard Hot 100.
Vậy, FIFTY FIFTY và bản hit không thể cưỡng lại này đã làm cách nào để trở thành “cơn sốt” như hiện nay khi mà công ty ATTRAKT còn quá nhỏ và hoàn toàn không có sức cạnh tranh với những công ty quyền lực như HYBE, SM Entertainment hay YG Entertainment?
Thực tế, FIFTY FIFTY là nhóm nhạc đầu tiên của ATTRAKT. Công ty biết rõ họ không có nguồn lực và không có tài chính để sống sót trong môi trường K-Pop hiện tại, do đó họ đã chọn cách đổi mới bằng việc “phát hiện tài năng và phát triển một chương trình đào tạo”. Thay vì sắp xếp nhóm theo các bài hát có sẵn như cách làm thông thường ở K-Pop, Siahn – người sáng lập và phát triển nội dung sáng tạo – đã điều chỉnh âm nhạc theo thế mạnh riêng của từng thành viên.
FIFTY FIFTY là nhóm nhạc đầu tiên thuộc công ty ATTRAKT và bất ngờ nổi lên nhờ bản hit “Cupid”. (Ảnh: ATTRAKT)
“Chúng tôi tập trung vào việc phát triển những đặc điểm của riêng mỗi thành viên và cải thiện điểm yếu của họ. Chúng tôi ưu tiên bản sắc riêng của nhóm trong giai đoạn chuẩn bị, điều này giúp tìm ra âm nhạc thể hiện phong cách cá nhân của từng thành viên hiệu quả nhất”, Siahn nói về cách để khiến FIFTY FIFTY không đi theo trào lưu K-Pop.
Siahn cũng là đồng tác giả của Cupid, chịu trách nhiệm cho sự nổi tiếng của ca khúc này ở thời điểm hiện tại. Đáng chú ý, trong quá trình sáng tác, 4 thành viên của FIFTY FIFTY đều đồng hành cùng anh và tham gia vào quá trình sản xuất. Đây là một điều khá mới mẻ khi trong thế giới K-Pop, nghệ sĩ và nhà sản xuất thường có rất ít tương tác với nhau.
“Tôi dành nhiều thời gian giao tiếp với các thành viên và đánh giá phản ứng của họ với sản phẩm. Cupid đã có thể trở nên hoàn toàn khác nếu 4 thành viên không thích nó”, tác giả của Cupid nói thêm.
(Ảnh: ATTRAKT)
Anh tiếp tục khẳng định rằng màu sắc độc đáo mà FIFTY FIFTY mang lại cho K-Pop đến từ những cảm xúc chân thành của các thành viên thông qua âm nhạc, đồng thời phản ánh trải nghiệm và sự trưởng thành của họ với tư cách là một nghệ sĩ.
Cupid thực chất có hai phiên bản: tiếng Hàn và tiếng Anh. Để tiếp cận khán giả trên toàn thế giới, phía công ty đã quyết định quảng bá cho cả hai phiên bản cùng một lúc. Hóa ra đây lại là một động thái hoàn toàn đúng đắn khi phiên bản tiếng Anh vươn rộng toàn cầu, đặc biệt nổi tiếng trên TikTok và đã thu hút sự chú ý của Warner Records. Sau khi ký kết với hãng thu âm này, Cupid đã nhận được sự hỗ trợ và quảng bá đầy đủ hơn, có nguồn lực tài chính để giúp nhóm phát triển tốt hơn nữa.
(Ảnh: ATTRAKT)
Khi được hỏi về việc liệu K-Pop có khả năng đạt tới đỉnh cao, lan rộng ra ngoài phạm vi châu Á hay không, chủ nhân bản hit Cupid đã có một cái nhìn khá vĩ mô.
“Định nghĩa K-Pop là một chủ đề tranh luận với nhiều quan điểm khác nhau, rằng đó là một thể loại hay là một hiện tượng của văn hóa thần tượng”, anh giải thích, “Từ quan điểm của một nghệ sĩ K-Pop, tôi tin rằng những nỗ lực để thành công trên toàn cầu sẽ bền bỉ và tiến xa hơn trong tương lai. Có lẽ FIFTY FIFTY là một trong nhiều trường hợp thành công chăng?”.
Thực tế, ở thời điểm hiện tại, mặc dù “càn quét” các BXH nhưng FIFTY FIFTY và công ty chủ quản ATTRATK vẫn vấp phải nhiều chỉ trích khi Cupid bị tố đạo nhạc của Thổ Nhĩ Kỳ. Sự tương đồng kì lạ giữa hai bài hát đều khiến khán giả phẫn nộ. Tuy vậy, việc Cupid nổi tiếng và trở thành “cơn sốt” toàn cầu là điều mà không ai có thể tranh cãi.
Nguồn: vtv.vn