Friday, March 29, 2024

Anh hùng Phạm Tuân được tôn vinh ‘Vì sự nghiệp phát triển kỷ lục toàn cầu’

Tại Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 52 Đủ nắng hoa sẽ nở – Đủ tầm nhìn thấy cơ hội, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Kỷ lục gia Việt Nam (2013 – 2023), anh hùng Phạm Tuân, người đầu tiên của Việt Nam và châu Á bay vào vũ trụ, đã được Chủ tịch Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) trao bằng khen Vì sự nghiệp phát triển kỷ lục toàn cầu.

 

Anh hùng Phạm Tuân là người đầu tiên của Việt Nam và châu Á bay vào vũ trụ năm 1980. Trước đó, năm 1977 Phạm Tuân được cử sang Liên Xô học tại Học viện Không quân Gagarin. Năm 1979, khi chọn phi công vũ trụ, phía Liên Xô kiểm tra tất cả phi công và kỹ sư Việt Nam nhưng chỉ chọn được 3 người vì phải vượt qua các bài kiểm tra thể lực khó khăn.

Sau này nhà thơ Tố Hữu, trong tác phẩm Một nhành xuân, đã có những câu thơ rất tự hào: “Lạ lùng chưa/ Ta sống thật đây, gian khổ đêm ngày/ Mà cứ tưởng bay trong mơ ước/ Bữa cơm khoai, ít cá nhiều rau/ Mà ngăn sông làm điện, khoan biển làm dầu/ Chân dép lốp/ Mà lên tàu vũ trụ…”.

Anh hùng Phạm Tuân được tôn vinh

Anh hùng Phạm Tuân, người Việt Nam đầu tiên bay vào vũ trụ năm 1980

Về sự kiện này, nhà thơ Hồng Thanh Quang trong một bài báo đã viết: “Tháng 7.1980, Phạm Tuân cùng với nhà du hành vũ trụ Xô viết Viktor Gorbatko bay vào không gian trên tàu Soyuz từ sân bay Baikonur (nay thuộc nước Cộng hòa Kazakhstan). Ông đã thực hiện nhiệm vụ của mình cho tới ngày 31.7 mới trở về, sau 142 vòng bay quanh trái đất. Trong toàn bộ thời gian trên quỹ đạo, Phạm Tuân đã tiến hành nhiều thí nghiệm khoa học. Ông cũng chụp ảnh Việt Nam từ quỹ đạo trái đất. Với thành tích này, ngay trong năm 1980, ông được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động Việt Nam, kèm theo Huân chương Hồ Chí Minh. Khi đó, trung tá Phạm Tuân đang ở tuổi 33. Và cũng trong năm 1980, Phạm Tuân đã vinh dự trở thành một trong những người nước ngoài đầu tiên được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô, kèm theo Huân chương Lê Nin”.

Nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân, sau thời gian công tác trong quân đội, đã nghỉ hưu. Anh hùng Phạm Tuân hiện là Chủ tịch Danh dự Hệ Thiên cầu Kỷ lục (Tổ chức Kỷ lục Việt Nam). Để ghi nhận những đóng góp to lớn của Phạm Tuân cho sự nghiệp phát triển kỷ lục toàn cầu, WorldKings đã trao bằng khen Vì sự nghiệp phát triển kỷ lục toàn cầu của WorldKings đến ông.

Anh hùng Phạm Tuân được tôn vinh

Anh hùng – trung tướng Phạm Tuân (trái) nhận bằng khen từ Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục châu Á Biswaroop Roy Chowdhury

Anh hùng Phạm Tuân được tôn vinh

Anh hùng – trung tướng Phạm Tuân (thứ ba từ trái sang) tại Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 52

Anh hùng Phạm Tuân được tôn vinh

Anh hùng – trung tướng Phạm Tuân và người hâm mộ

Cùng được vinh danh với trung tướng Phạm Tuân còn có các vị lãnh đạo cấp cao của T.Ư Hội Kỷ lục gia Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam: TS Thang Văn Phúc – Chủ tịch T.Ư Hội Kỷ lục gia Việt Nam; TS Lê Doãn Hợp – Chủ tịch Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; Giáo sư, Viện sĩ Hoàng Quang Thuận – Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; ông Trần Hoàng – Thường trực Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; ông Bùi Nguyên Hùng – thành viên Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; ông Trần Việt Hùng – thành viên Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam; bà Lê Thị Giàu – Phó Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Vietkings; ông Dương Duy Lâm Viên – Tổng Thư ký T.Ư Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Viện trưởng Viện Kỷ lục Việt Nam.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục châu Á Biswaroop Roy Chowdhury và Liên minh Kỷ lục thế giới cũng đã gửi tặng đến các vị lãnh đạo Hội Kỷ lục gia Việt Nam món quà lưu niệm là các bức tượng Phật bằng đồng được thỉnh về từ Ấn Độ với lời chúc may mắn, bình an. 

Anh hùng Phạm Tuân được tôn vinh

Tiến sĩ Thang Văn Phúc – Chủ tịch T.Ư Hội Kỷ lục gia Việt Nam (phải) nhận Bằng khen Vì sự nghiệp phát triển Kỷ lục toàn cầu của WorldKings

Anh hùng Phạm Tuân được tôn vinh

Kỷ lục gia Việt Nam Bùi Thu Hiền – Tiến sĩ danh dự của Viện Đại học Kỷ lục thế giới

Anh hùng Phạm Tuân được tôn vinh

Cùng với Bùi Thu Hiền, kỷ lục gia Việt Nam Trần Thanh Toàn cũng trở thành Tiến sĩ danh dự của Viện Đại học Kỷ lục thế giới

Tại Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần này, không chỉ có nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân có tin vui mà hai kỷ lục gia Việt Nam là Bùi Thu Hiền và Trần Thanh Toàn đã chính thức trở thành Tiến sĩ danh dự của Viện Đại học Kỷ lục thế giới. Đây là các kỷ lục gia đã thực hiện những đề tài đăng ký đến Viện Đại học Kỷ lục thế giới sau quá trình thực hành, thực chứng kết quả của chính bản thân và có một hành trình học từ cuộc sống để tiến tới ứng dụng cho cộng đồng.

 

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img