Friday, March 29, 2024

Bà Rịa – Vũng Tàu: Bảo vệ toàn diện đa dạng sinh học

Bà Rịa-Vũng Tàu đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong việc sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến đa dạng sinh học (ĐDSH).

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bảo vệ toàn diện đa dạng sinh học

Các em nhỏ tham gia trồng cây tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu.

Bảo vệ toàn diện

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, để bảo tồn ĐDSH, Sở TN-MT đang tiếp tục thực hiện kế hoạch hành động về ĐDSH trên địa bàn tỉnh tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tỉnh đang tập trung bảo tồn và duy trì ĐDSH trên cạn, thủy vực nước ngọt, rừng ngập mặn và cửa sông, ven biển; bảo tồn và phát triển hệ sinh thái nông nghiệp; phát triển và sử dụng bền vững tài nguyên sinh vật; đồng thời, khôi phục, bảo tồn và sử dụng ĐDSH đô thị…

Những năm gần đây, tỉnh đã có nhiều giải pháp để bảo tồn và duy trì đa dạng sinh học rừng ngập mặn, cửa sông và ven biển. Bảo vệ diện tích và số loài động thực vật quý hiếm bị đe dọa trong các khu bảo tồn: Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Bình Châu-Phước Bửu, Vườn quốc gia Côn Đảo. Nhờ các giải pháp này, đến nay KBTTN Bình Châu-Phước Bửu với diện tích tự nhiên hơn 10.537ha là nơi cư trú của các loài sinh vật, đặc biệt là các loài quý hiếm đang có nguy cơ bị tuyệt chủng nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Trong khi đó, VQG Côn Đảo, sau 30 năm (từ 1993-2022) đã ghi nhận 12.654 cá thể rùa mẹ lên bãi đẻ trứng với 36.939 tổ trứng rùa được di dời về hồ ấp trứng, ấp nở và thả về biển 2.419.295 cá thể rùa con. Tỷ lệ rùa nở và thả về biển đạt hơn 75%. Độ che phủ của rừng tại Côn Đảo đạt gần 80%, rạn san hô ngày càng sinh sôi, sinh vật rừng biển đa dạng là cả một hành trình đầy quyết tâm, cố gắng của cán bộ, nhân viên VQG Côn Đảo.

UBND tỉnh kêu gọi toàn thể nhân nhân cùng nhau thay đổi thói quen, hành động vì thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học bằng khẩu hiệu “Phải xem bảo vệ môi trường, bảo tồn đa đạng sinh học như bảo vệ chính bản thân chúng ta”.

Sử dụng bền vững tài nguyên ĐDSH

Theo Sở TN-MT, mặc dù ĐDSH có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống, mang lại những lợi ích thiết thực cho con người và đóng góp cho sự phát triển kinh tế. Song do tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng; tình trạng khai thác và săn bắn động vật hoang dã chưa được kiểm soát tốt… đã và đang làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái và phát triển xã hội bền vững .

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bảo vệ toàn diện đa dạng sinh học

Khách du lịch tham gia thả rùa con về biển ở Côn Đảo.

Do vậy, nhằm kiểm soát việc sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đối với ĐDSH, UBND tỉnh đã giao cho Sở TN-MT phối hợp với Sở NN-PTNT cùng các cơ quan có liên quan xây dựng các giải pháp bảo vệ và sử dụng bền vững tài nguyên ĐDSH, bảo vệ diện tích rừng và số loài động thực vật quý hiếm bị đe dọa trong các khu bảo tồn thiên nhiên của tỉnh, tăng cường công tác kiểm tra và kịp thời xử lý nghiêm các vụ vi phạm xâm hại đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường trong khu vực VQG Côn Đảo và KBTTNBình Châu-Phước Bửu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img