Friday, March 29, 2024

Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị Sở Y tế TP.HCM nhập khẩn cấp thuốc giải độc botulinum

Trong 1 tuần qua, tại TP.HCM đã có 6 người được chẩn đoán ngộ độc botulinum, nhưng chỉ có 3 trẻ em được sử dụng thuốc, 3 người bị ngộ độc sau (người lớn) phải thở máy, điều trị hỗ trợ, vì hết thuốc.

Ngày 23.5, Bệnh viện Chợ Rẫy có văn bản gửi Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM đề nghị khẩn cấp nhập khẩu thuốc giải độc tố botulinum để cấp cứu bệnh nhân.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện bệnh viện đang điều trị 2 bệnh nhân L.M.T (26 tuổi) và L.N.Th (18 tuổi, hai anh em ruột, cùng ngụ P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức) bị ngộ độc botulinum. Triệu chứng lâm sàng nổi bật của 2 bệnh nhân là chóng mặt, mỏi cơ, khó thở, sụp mi, suy hô hấp. Cả 2 bệnh nhân đều cùng ăn bánh mì (bánh không) và chả lụa (ăn riêng), chả được mua của người bán đạo tại cầu Bà Cua, giao nhau giữa khu vực 1 – 2 của TP.Thủ Đức. Sau khi ăn, cả 2 đều cùng xuất hiện các triệu chứng lâm sàng tương tự nhau.

Căn cứ vào yếu tố dịch tễ và lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi ngộ độc botulinum biến chứng liệt thần kinh cơ, suy hô hấp.

Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị Sở Y tế TP.HCM nhập khẩn cấp thuốc giải độc botulinum

Thuốc BAT giải độc botulinum Bệnh viện Chợ Rẫy nhập về vào năm 2021

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã thực hiện hội chẩn và hỗ trợ hồi sức cho 3 bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc Botulinum tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 và 1 bệnh nhân ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế và kết quả hội chẩn của chuyên khoa về ngộ độc thì các bệnh nhân cần thiết được chỉ định sử dụng thuốc BAT để giải độc tố botulinum. Tuy nhiên, thuốc này là loại hiếm, không có trên thị trường, giá thành cao nên không có lượng thuốc dự phòng.

Vì tính cấp thiết cần có thuốc này để điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy và các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị Sở Y tế TP.HCM nhập khẩn cấp loại thuốc giải độc tố botulinum để kịp thời sử dụng điều trị cấp cứu cho những bệnh nhân đang được hồi sức tích cực do ngộ độc botulinum.

Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị Sở Y tế TP.HCM nhập khẩn cấp thuốc giải độc botulinum

Bệnh nhân bị ngộ độc botulinum đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng không có thuốc giải độc

Đồng thời, để dự phòng cho các trường hợp cấp cứu khác phát sinh trong thời gian tới, đáp ứng kịp thời khi có bệnh nhân tiếp tục bị ngộ độc, Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị Bộ Y tế xem xét cho phép Sở Y tế TP.HCM được nhập khẩu khẩn cấp thuốc giải độc tố Botulinum để cấp cứu người bệnh.

Cũng trong ngày 23.5, Bệnh viện Chợ Rẫy có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị nhập khẩu thuốc BAT, đây là thuốc chưa có số đăng ký. Theo đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất nhập 30 lọ thuốc BAT để sử dụng trong 1 năm. Việc đề xuất này đã được Hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện thông qua.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện Sở Y tế đã có công văn đề nghị Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) hỗ trợ tiếp nhận 6 lọ thuốc BAT do Tổ chức Y tế thế giới tài trợ và đang chuyển về.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img