Friday, March 29, 2024

Chuyến thăm châu Á “không như kỳ vọng” của Tổng thống Ukraine

Tổng thống Ukraine Zelensky đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao con thoi tại 2 hội nghị thượng đỉnh mở rộng của Khối Arab và nhóm các nước công nghiệp phát triển G7. Tuy nhiên, chuyến thăm được đánh giá là không  được như kỳ vọng của nhà lãnh đạo Ukraine.

Sau chuyến thăm châu Âu nhận được nhiều cam kết hỗ trợ quân sự khủng trị giá hàng tỷ Euro từ các nước phương Tây, Tổng thống Ukraine tiếp tục được mời đến dự các cuộc họp của Liên đoàn Arab và nhóm các nước công nghiệp phát triển G7. Tại đây, ông đã có nhiều cuộc gặp riêng rẽ với lãnh đạo các nước, nhằm thu hút sự ủng hộ trong cuộc xung đột với Nga.

Tuy nhiên, khác với chuyến thăm châu Âu vừa qua, nhà lãnh đạo Ukraine mới chỉ nhận được những lời kêu gọi hòa bình và hỗ trợ nhân đạo, thay vì những cam kết viện trợ quân sự khủng.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab, ông Zelensky đã phàn nàn rằng, một số quốc gia Arab đã “làm ngơ” khi xung đột nổ ra ở Ukraine. Đáp lại, Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan cho biết: “Lời mời của chúng tôi với Tổng thống Ukraine Zelensky tới dự hội nghị xuất phát từ việc chúng tôi muốn lắng nghe ý kiến của tất cả các bên liên quan. Ngay từ đầu, các nước Arab đã chọn “lập trường trung lập tích cực” với cuộc xung đột Nga – Ukraine, chứ không phải là trung lập tiêu cực”. Chúng tôi đã tham gia trong các cuộc thảo luận với cả hai bên, với hy vọng đạt được một cơ hội tìm ra giải pháp.”

Trong khi đó, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Nhật Bản, Tổng thống Ukraine Zelensky cũng nhận được lời kêu gọi đối thoại tương tự từ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Trong cuộc gặp đầu tiên với nhà lãnh đạo Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, Thủ tướng Ấn Độ cho biết: “Hiện cuộc xung đột Nga – Ukraine là một chủ đề thảo luận lớn của toàn thế giới. Tác động của nó rộng ra toàn cầu, nhưng tôi không coi đó chỉ là một vấn đề kinh tế hay chính trị. Đối với tôi, đó là một vấn đề của nhân loại và các giá trị nhân đạo. Các bạn sẽ hiểu những thách thức và nỗi đau của chiến tranh hơn bất kỳ ai trong chúng tôi.”

Thủ tướng Ấn Độ khẳng định, nước này sẽ ủng hộ đối thoại và ngoại giao để tìm giải pháp cho xung đột tại Ukraine, cũng như tiếp tục mở rộng các hỗ trợ nhân đạo cho người dân quốc gia này.

Ngoài cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ, Tổng thống Ukraine hôm nay đã có các cuộc gặp với lãnh đạo G7. Điều mà Tổng thống Ukraine đang đặc biệt quan tâm – đó chính là việc có thể sớm nhận được các dòng máy bay chiến đấu, trong đó có F-16 của Mỹ. Dẫu vậy, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko đã cảnh báo các nước phương Tây về những “rủi ro to lớn” nếu Ukraine nhận được F-16. Và rằng Nga sẽ sử dụng mọi phương tiện cần thiết để đạt được các mục tiêu đề ra của chiến dịch quân sự đặc biệt./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img