Saturday, April 20, 2024

Đề cử giải thưởng triệu đô VinFuture 2023: Tỷ lệ ứng viên châu Âu tăng gấp rưỡi

Giải thưởng khoa học – công nghệ toàn cầu có giá trị triệu đô VinFuture năm 2023 đã nhận 1.389 hồ sơ đề cử, tăng 43% so với năm ngoái. Đặc biệt, tỷ lệ đề cử đến từ châu Âu tăng lên đáng kể.

Hôm nay 22.5, Quỹ VinFuture cho biết, Giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2023 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.389 hồ sơ. 

So với số lượng hồ sơ đề cử năm ngoái, số đề cử năm nay tăng 43%. Đặc biệt, tỷ lệ đối tác đề cử đến từ châu Âu tăng 1,5 lần so với năm ngoái.

Đề cử giải thưởng triệu đô VinFuture 2023: Tỷ lệ ứng viên châu Âu tăng gấp rưỡi

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (giữa) trao giải thưởng chính Giải thưởng VinFuture năm 2022 cho các nhà khoa học

Các đề cử năm 2023 đến từ các nhà khoa học, tổ chức uy tín từ hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên 6 châu lục. Chiếm tỷ lệ cao nhất về số hồ sơ đề cử của Giải thưởng VinFuture mùa 3 là các nhà khoa học đến từ châu Mỹ với 30,3%; tiếp đến là châu châu Á với 28,6%; châu Âu với 24,8% (đây là con số tỷ lệ tăng gấp 1,5 lần so với năm 2022). Số còn lại đến từ châu Phi (9,5%) và châu Đại dương (6,8%).

Các đối tác đề cử đến từ các trường ĐH và viện nghiên cứu hàng đầu thế giới như: ĐH Harvard, ĐH Stanford, ĐH Pennsylvania, hệ thống Trường ĐH California, ĐH Johns Hopkins (các ĐH, viện nghiên cứu này đều ở Mỹ); Viện Nghiên cứu Max Planck (Đức); ĐH Cambridge và ĐH Oxford (Anh); ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore); ĐH Tokyo (Nhật Bản); ĐH Yonsei (Hàn Quốc); ĐH Monash (Úc)…

Các đề cử tiếp tục bao phủ nhiều lĩnh vực thiết yếu như: y tế và chăm sóc sức khỏe, năng lượng, môi trường, nông nghiệp, biến đổi khí hậu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành…

Nhìn chung, các đề cử VinFuture năm 2023 đều đáp ứng tiêu chí chứng minh rõ sự tác động tích cực đã mang lại, hoặc thể hiện rõ tiềm năng mang đến những thay đổi tích cực cho cuộc sống của hàng triệu người.

Bên cạnh đó, có nhiều đề cử thuộc các lĩnh vực mới tiên phong như các phát minh hỗ trợ nhóm người khuyết tật, các bệnh về thần kinh, ung thư, các mô hình kiểm soát đặc tính vật liệu, điện toán lượng tử, nguồn năng lượng mới, các vật liệu và thiết bị công nghệ cao tối ưu chi phí…

Được biết, vòng sơ khảo Giải thưởng VinFuture năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 1.6 – 16.9 để chọn ra những công trình ấn tượng, xứng đáng, đưa vào vòng xét giải cuối cùng. 

Các tiêu chí đánh giá cốt lõi bao gồm mức độ tiến bộ trong khoa học – công nghệ, tầm ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của con người, cũng như quy mô và sự bền vững của dự án.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img