Saturday, April 20, 2024

Di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường xuống cấp

Di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường ở Quảng Ngãi có nhiều hạng mục bên trong đã xuống cấp nhưng không được duy tu, bảo dưỡng.

 

Quần thể di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường được xếp hạng vào năm 1982, gồm nhiều hiện vật, di tích nằm trên địa bàn xã Bình Hải và Bình Hòa (H.Bình Sơn, Quảng Ngãi). Trong đó, điểm di tích chiến hào thép Lộc Tự (ở thôn 3, xã Bình Hòa) vẫn còn lưu giữ, trưng bày xác một chiếc xe tăng thời kháng chiến chống Mỹ. Hiện điểm di tích này không có hàng rào khoanh vùng bảo vệ, không được duy tu, bảo dưỡng và quản lý thường xuyên.

“Về lâu dài, tôi e ngại sẽ mất đi di tích này. Hiện chiếc xe tăng đã bị gỉ sét theo thời gian. Một số người thiếu ý thức đến đây ăn chơi, vứt rác bừa bãi, viết, vẽ bậy bạ ở khu vực di tích”, ông Lê Cát (70 tuổi, ở thôn 3, xã Bình Hòa) nói.

Di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường xuống cấp

Di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường không có hàng rào bảo vệ

Còn di tích đồi tranh Ngọc Hương (thuộc Quần thể di tích chiến thắng Vạn Tường) cũng lâm vào cảnh hoang tàn. Cây cỏ mọc um tùm, bít cả lối đi vào khu vực dựng bia ghi lại nội dung và sự kiện lịch sử của Chiến thắng Vạn Tường.

Bà Phạm Thị Tuyết Sương, cán bộ văn hóa – xã hội UBND xã Bình Hòa, cho biết chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của di tích. Qua đó, địa phương cũng kiến nghị mong muốn cấp trên sớm có các biện pháp trùng tu, sửa chữa để phát huy được giá trị lịch sử của di tích quốc gia này.

Hiện trên địa bàn H.Bình Sơn có 4 di tích cấp quốc gia, 14 di tích cấp tỉnh và 10 địa điểm lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh thuộc danh mục kiểm kê. Trong đó, Di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường được UBND tỉnh Quảng Ngãi phân cấp cho UBND H.Bình Sơn quản lý, chịu trách nhiệm bảo vệ, khai thác và phát huy giá trị của di tích.

Di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường xuống cấp

Nhiều người thiếu ý thức viết, vẽ bậy trên di tích

Theo ông Phạm Quang Sự, Phó chủ tịch UBND H.Bình Sơn, Di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường được huyện, tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng đã lâu, hiện một số hạng mục ngoài trời như hầm địa đạo, di tích xe tăng xuống cấp rất nghiêm trọng. “UBND H.Bình Sơn đã chỉ đạo Phòng Văn hóa – Thông tin tổ chức xây dựng đề án trùng tu tôn tạo các di tích trên địa bàn. Dự kiến đề xuất sẽ trùng tu, tôn tạo trong giai đoạn từ nay đến năm 2025”, ông Sự nói.

Sự kiện lịch sử Chiến thắng Vạn Tường ngày 18.8.1965 là minh chứng cho lòng dũng cảm, sự mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta đã đánh bại cuộc hành quân “Tìm diệt” quy mô lớn của địch. Các hiện vật, hình ảnh được lưu giữ ở Quần thể di tích quốc gia Chiến thắng Vạn Tường là bài học sinh động để giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nhất là đối với thế hệ trẻ.

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img