Thursday, March 28, 2024

Italy thiệt hại nặng nề sau trận lũ lịch sử

Trận lũ lụt tồi tệ chưa từng có trong vòng 100 năm tấn công khu vực Emilia Romagna ở miền Bắc Italia khiến hàng chục người chết, gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Ngày 21/5, sau khi cắt ngắn lịch trình tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản để trở về giải quyết tình hình lũ lụt, Thủ tướng Giorgia Meloni cam kết hỗ trợ khắc phục khó khăn với các khu vực bị thiên tại ở miền bắc đất nước.

Vùng Emilia-Romagna vẫn bị đặt trong tình trạng báo động đỏ vào ngày 21/5, với các trận mưa quay trở lại khiến nhiều khu vực rộng lớn vẫn chìm trong nước và sạt lở đất chưa dừng lại, đặc biệt là ở các khu vực thuộc vùng núi Apennines.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Bảo vệ Dân sự vùng Emilia-Romagna, bà Irene Priolo cho biết khoảng 100 thành phố và thị trấn trong vùng đã bị thiệt hại do lũ lụt, gấp 3 lần số lượng bị ảnh hưởng do trận động đất kinh hoàng xảy ra ở khu vực này vào năm 2012.

Lũ lụt đã gây ra hơn 305 vụ lở đất và làm hư hỏng hoặc đóng cửa hơn 500 con đường, với mức thiệt hại lên tới nhiều tỷ euro. Dự kiến nhiều con đường sẽ phải xây dựng lại, thay đổi hoàn toàn hình dạng của mạng lưới đường bộ, sẽ phải mất hàng tháng và ở một số nơi có thể hàng năm để sửa chữa đường sá và cơ sở hạ tầng.

Italy thiệt hại nặng nề sau trận lũ lịch sử

Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Lugo, Emilia-Romagna, Italy, ngày 18/5/2023. (Ảnh: AFP)

Phát biểu trong một cuộc họp báo, bà Priolo nói: “Nhìn từ trên cao, vùng này trông giống như đã bị đánh bom. Ở một số khu vực, chúng tôi sẽ phải xây dựng lại những con đường mới, thay đổi hoàn toàn hình dạng của mạng lưới đường bộ.”

Theo chính quyền vùng Emilia-Romagna, ngoài ít nhất 14 người thiệt mạng, số người phải sơ tán vì lũ lụt đã tăng lên hơn 36.600 người, hầu hết trong số này (27.775 người) đã phải rời bỏ nhà cửa tại tỉnh Ravenna, nơi tình hình đặc biệt tồi tệ, thiếu nước uống và lương thực ở một số khu vực; 4.830 người ở tỉnh Forlì-Cesena và 4.012 người ở khu vực thành phố Bologna.

Hai đợt mưa, diễn ra cách nhau 15 ngày, đã đổ xuống Emilia-Romagna lượng nước mưa bằng mức trung bình của cả năm, sau 2 năm hạn hán khiến mặt đất khô nứt trở nên không thấm nước, làm trôi đất lớp đất bề mặt và phá hủy các vườn cây ăn quả, vườn nho và diện tích canh tác đã sẵn sàng để thu hoạch.

Hàng nghìn trang trại vẫn chìm trong biển nước, vô số gia súc bị chết đuối hoặc có nguy cơ chết đói, trong lúc mưa vẫn tiếp tục.

Tổng liên đoàn Nông nghiệp Italy (Confagricontura) ước tính mức thiệt hại kinh tế của mỗi ha đất là 6.000 euro (6.500 USD) đối với các loại cây trồng như lúa mỳ, lúa mạch, ngô, đậu tương, hoa hướng dương, cỏ linh lăng và các loại cây lấy hạt khác.

Thiệt hại của các vườn cây ăn trái, vườn nho và vườn ô liu cao gấp 5 lần, ở mức 32.000 euro (35.000 USD)/ha.

Trong khi đó, Liên đoàn Nông dân Quốc gia (Coldiretti) cho biết thiệt hại là “không thể đo đếm được” trong lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là trái cây và rau quả.

Tuyên bố nêu rõ: “Việc nước đọng trong vườn cây ăn quả sẽ làm ‘nghẹt thở’ rễ cây cho đến khi chúng bị thối rữa và có nguy cơ hủy hoại toàn bộ số cây trồng, mà sẽ mất nhiều năm trước khi có thể sản xuất trở lại.” Hiện có tới 40 thành phố có các loại cây trồng như vậy bị nhấn chìm trong nước lũ.

Sản lượng đã được thu hoạch cũng bị đe dọa. Ông Massimo Masetti, Giám đốc Hiệp hội Nông nghiệp tỉnh Ravenna, cảnh báo: “Tại nhiều nơi, nước đã tràn vào kho và ngũ cốc bị ướt gây thiệt hại kinh tế lớn.”

Các tổ chức nông nghiệp cho biết hiện có hơn 5.000 trang trại có nhà kính/vườn ươm, chuồng trại bị chìm trong nước. Trong khi những thị trấn trên đỉnh đồi không bị thiệt hại do lũ lụt, nhưng sau nhiều ngày không có thức ăn, nước và điện, tình hình trở nên tồi tệ.

Khi trận động đất kinh hoàng xảy ra vào năm 2012, thiệt hại kinh tế của Emilia-Romagna lên tới hơn 13 tỷ euro. Nhưng theo Coldiretti, thiệt hại của hai đợt mưa lũ lịch sử này có thể cao gấp 3 lần.

Chứng kiến mức độ thiệt hại, Thủ tướng Giorgia Meloni cho biết mình sẽ dành cả ngày 22/5 để xem xét các kế hoạch hỗ trợ các nỗ lực phục hồi. Chính phủ Ý sẽ họp vào ngày 23/5 để quyết định các biện pháp ứng phó với tình trạng khẩn cấp.

Emilia-Romagna là một trong những vùng giàu có nhất tại Italy. Vùng này đóng góp 9,1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước và tỷ lệ có việc làm là 68%, cao gần gấp 3 lần so với khu vực miền Nam.

Đây được gọi là “thung lũng ẩm thực” với tuyên bố sở hữu 47 sản phẩm trong số 300 sản phẩm thực phẩm được bảo hộ ở Ý, nhiều hơn bất kỳ vùng nào khác, có 19 bảo tàng tôn vinh ẩm thực và sản phẩm của vùng bao gồm: phô mai Parmigano, giăm bông Parma, giấm balsamic và các món ngon khác.

Các tour du lịch ẩm thực thu hút hàng triệu lượt người đến Emilia-Romagna mỗi năm. Nói cách khác, đây là một trong những nơi đáng sống nhất tại Italy.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img