Friday, April 19, 2024

Kinh tế Mỹ có thể suy thoái vào nửa cuối năm 2023

Khảo sát của Bloomberg cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ được dự đoán sẽ chỉ tăng 0,5% trong quý II/2023.

Kinh tế Mỹ có thể suy thoái vào nửa cuối năm 2023

 

Các nhà kinh tế dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại trong quý II/2023, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng và đầu tư kinh doanh suy giảm khiến nền kinh tế số một thế giới có thể rơi vào suy thoái trong nửa cuối năm 2023.

Theo khảo sát hàng tháng mới nhất của Bloomberg đối với 70 nhà kinh tế, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ được dự đoán sẽ tăng 0,5% trong quý II, thấp hơn một nửa so với mức tăng trưởng GDP của quý I. Tuy nhiên, mức dự báo này vẫn cao hơn so với mức dự báo 0,2% được các nhà kinh tế đưa ra tháng trước, nhờ vào sự gia tăng trong chi tiêu của các hộ gia đình.

Theo các nhà kinh tế tham gia khảo sát, khả năng Mỹ xảy ra suy thoái trong năm 2024 vẫn ổn định ở mức 65%. Trong khi đó, các dự báo về thước đo giá ưa thích của Cục Dự trữ liên bang (Fed) nhích lên cao hơn và các nhà kinh tế hiện nhận thấy đầu tư tư nhân trong nửa cuối năm 2023 sẽ giảm mạnh hơn so với dự kiến trước đây.

Theo Luke Tilley, nhà kinh tế trưởng của Wilmington Trust Corp (Mỹ), trong bối cảnh các công ty phải vật lộn với chi phí tài chính cao hơn và tín dụng hạn chế trong năm 2023, việc cắt giảm chi phí đầu tư và cắt giảm việc làm sẽ dẫn đến một cuộc suy thoái nhẹ trong nửa cuối năm 2023.

Cuộc khảo sát, được thực hiện từ ngày 12 – 17/5, cũng cho thấy các nhà kinh tế vẫn tin rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến cuối năm 2023, trước khi cắt giảm lãi suất trong quý đầu tiên của năm 2024.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img