Thay tướng

Điều này có thể được coi là khá bất ngờ khi nhìn vào danh sách dự kiến trong cuộc thăm dò gây chú ý nhất của Elon Musk về việc ông sẽ rời bỏ chức vị đứng đầu nền tảng truyền thông xã hội vào tháng 12 năm ngoái.

Thay tướng, Twitter liệu có đổi vận?

Cựu giám đốc điều hành quảng cáo của NBC, Linda Yaccarino sẽ là CEO mới của Twitter.

Trong danh sách đó, người ta có thể nhìn thấy những cái tên rất nổi tiếng bao gồm Sheryl Sandberg, cựu COO của Meta; Stewart Butterfield, người đồng sáng lập Flickr và Slack, người đã rời vị trí giám đốc của Slack, hiện thuộc sở hữu của Salesforce, vào tháng 1; Hamish McKenzie, người đồng sáng lập Substack, người đã xuất bản một cuốn sách về Elon Musk và Tesla vào năm 2018; Người đồng sáng lập Oracle, Larry Ellison, người đã đầu tư 1 tỷ đô la vào giá thầu Twitter của Musk; và đồng sáng lập Reddit, nhà đầu tư mạo hiểm Alexis Ohanian.

Tuy nhiên, người cuối cùng được Elon Musk chọn là lại cái tên khác, Linda Yaccarino – cựu Giám đốc điều hành quảng cáo của NBC Universal.

Linda Yaccarino là một người kỳ cựu trong ngành quảng cáo, từng là phó chủ tịch điều hành phụ trách bán hàng, tiếp thị và mua lại quảng cáo của Turner trước khi gia nhập NBC. Trong hồ sơ của cô ấy trên trang web của NBC, đã bị ngoại tuyến kể từ khi có thông báo về việc cô ấy rời đi, Yaccarino được ghi nhận là người đã phát triển các nền tảng phát trực tuyến hỗ trợ quảng cáo của NBC và tạo ra doanh thu quảng cáo hơn 100 tỷ đô la Mỹ.

Thách thức hiện tại của Linda Yaccarino khi ngồi trên “chiếc ghế nóng” của Twitter bây giờ là việc thu hút các nhà quảng cáo đã rời bỏ Twitter kể từ khi Elon Musk mua lại nó vào năm ngoái với giá 44 tỷ USD.

Liệu có đổi vận?

Twitter đang rất cần sự ổn định từ một người lãnh đạo. Và Linda Yaccarino có thể sẽ mang đến điều này khi nền tảng này cần để thu hút các nhà quảng cáo hàng đầu trở lại và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình sau một thời kỳ hỗn loạn. Nhưng, có thể cô ấy sẽ phải giải quyết được vấn đề lớn nhất của Twitter: Elon Musk.

Thay tướng, Twitter liệu có đổi vận?

Thách thức của Linda Yaccarino có thể sẽ là … Elon Musk.

Mặc dù, Musk đang từ bỏ chức danh Giám đốc điều hành và có lẽ cũng cố gắng loại bỏ một số trách nhiệm đi kèm với nó, tuy nhiên tỷ phú này vẫn sẽ chịu trách nhiệm điều hành công ty với tư cách là chủ sở hữu và chủ tịch điều hành. Musk vẫn sẽ ở trong C-Suite với tư cách là giám đốc công nghệ của Twitter. Và ông ấy tiếp tục là người dùng được theo dõi nhiều nhất trên Twitter, có nghĩa là những tuyên bố gây tranh cãi của người đàn ông này với gần 140 triệu người theo dõi vẫn có thể khiến công ty phải … đau đầu.

Trong lĩnh vực công nghệ, CEO thường là gương mặt đại diện cho thương hiệu. Nhưng với Musk, dù có hay không có chức danh, ông ta chắc chắn sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò đó và điều đó có thể gây bất lợi cho Twitter.

Chỉ trong tuần này, Musk đã gây ra phản ứng dữ dội vì đã tấn công tỷ phú George Soros một cách vô căn cứ, mục tiêu thường xuyên của các thuyết âm mưu bài Do Thái, nói rằng nhà tài chính này “ghét loài người”. Twitter của Musk cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích trong những ngày gần đây vì đã xóa một số tweet và tài khoản theo lệnh của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc bầu cử của đất nước.

Mới đây, Elon Musk lại cho biết ông “không quan tâm” nếu những dòng tweet gây tranh cãi của ông có khiến các nhà quảng cáo trên Twitter hoặc cổ đông của Tesla phẫn nộ hay không. “Tôi sẽ nói những gì tôi muốn nói, và nếu hậu quả của việc đó là mất tiền, thì cứ thế”, Musk nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Thay tướng, Twitter liệu có đổi vận?

Linda Yaccarino liêu có thể hồi sinh Twitter?

Nhưng vấn đề lớn nhất với Twitter hiện nay là việc họ đang rơi vào tình trạng bị các nhà quảng cáo rời bỏ, người dùng quay lưng. Ngay cả khi Elon Musk có “hãm bớt” các dòng tweet nhiều khi khá “vô duyên” của mình, một điều e rằng rất khó, thì Linda Yaccarino cũng sẽ không dễ dàng vực dậy hoạt động kinh doanh quảng cáo của Twitter, chứ chưa nói đến việc mở rộng nó.

Nhiều nhà quảng cáo lớn đã rời khỏi nền tảng sau khi Musk tiếp quản vì lo ngại về sự gia tăng của ngôn từ kích động thù địch, sự thất vọng về việc sa thải nhiều nhóm quảng cáo và an toàn của công ty cũng như sự không chắc chắn chung về tương lai của nền tảng. Chỉ còn khoảng 43% trong số 1.000 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter tính đến tháng 9, tháng trước khi Musk tiếp quản, vẫn đang quảng cáo trên nền tảng này vào tháng trước, theo dữ liệu từ công ty tình báo thị trường Sensor Tower.

Nhưng, ngay cả trong những thời điểm tốt nhất, Twitter vẫn chưa phải là một công ty có “số má” trong không gian quảng cáo kỹ thuật số so với những gã khổng lồ công nghệ như Meta và Google, với cơ sở người dùng nhỏ hơn và công nghệ nhắm mục tiêu quảng cáo kém phức tạp hơn. Đặc biệt, trong thời điểm bấp bênh của nền kinh tế này, nhiều nhà quảng cáo đã rút lại chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số của họ trên diện rộng. Điều đó có thể làm tăng thêm khó khăn mà Yaccarino sẽ gặp phải trong việc củng cố hoạt động kinh doanh của Twitter.

Có vẻ, Linda Yaccarino sẽ gặp không ít thách thức trong việc xoay chuyển tình thế của Twitter.