Thursday, March 28, 2024

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi tăng cường bảo vệ đa dạng sinh học

Ngày 22/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi các chính phủ và doanh nghiệp trên toàn thế giới tăng cường cam kết và tiến hành các bước đi mang tính quyết định hướng tới xây dựng một tương lai bền vững.

Phát biểu nhân Ngày Quốc tế về đa dạng sinh học (22/5), Tổng Thư ký LHQ Guterres nhận định việc Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước LHQ về đa dạng sinh học (COP 15) thông qua Khung Đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal hồi tháng 12/2022 là một bước đi quan trọng, song ông nhấn mạnh “đã đến lúc chuyển từ thỏa thuận sang hành động”.

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi tăng cường bảo vệ đa dạng sinh học

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres  Ảnh: IRNA

Theo đó, các nước cần đảm bảo mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững, chuyển hướng trợ cấp sang các giải pháp xanh vì môi trường, công nhận quyền của người dân bản địa và các cộng đồng địa phương – những người bảo vệ lớn nhất cho đa dạng sinh học của thế giới. Bên cạnh đó, các chính phủ và doanh nghiệp cần hành động nhanh và mạnh hơn nhằm ngăn chặn tình trạng mất đa dạng sinh học và khủng hoảng khí hậu.

Người đứng đầu LHQ nêu rõ các hành động của con người đang tàn phá khắp nơi trên hành tinh, đẩy 1 triệu loài động, thực vật rơi vào nguy cơ bị tuyệt chủng. Đây là hệ quả của suy thoái môi trường sống, ô nhiễm tăng vọt và khủng hoảng khí hậu ngày càng trầm trọng. Do đó, con người “cần chấm dứt cuộc chiến với tự nhiên”. Ông cũng kêu gọi các chính phủ và khu vực tư nhân hợp tác nhằm “đảm bảo tương lai bền vững cho tất cả mọi người”.

Ngày 22/5 hằng năm được LHQ chọn là Ngày Quốc tế về đa dạng sinh học, với mục đích thúc đẩy hiểu biết và nhận thức của con người về đa dạng sinh học.

Trên cơ sở Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh-Montreal, LHQ chọn chủ đề Ngày Quốc tế về đa dạng sinh học năm nay là “Từ thỏa thuận đến hành động: Phục hồi đa dạng sinh học” nhằm nhấn mạnh việc nhanh chóng chuyển trọng tâm từ cam kết sang hành động thực hiện các mục tiêu về bảo tồn đa dạng sinh học.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img