Thursday, April 25, 2024

Trẻ đuối nước: Nguy hiểm với suy nghĩ ‘biết bơi nên không sợ chết chìm’

Trong dịp hè, không ít trẻ đã nói dối để trốn cha mẹ đi chơi, thậm chí là tự ý đi tắm, bơi lội. Vì thế, phụ huynh càng phải tăng cường quản lý, giáo dục con em mình để tránh những cái chết thương tâm do đuối nước có thể xảy ra.

Trong chuyến công tác ngoại thành hồi giữa tháng 5, tôi đi ngang qua khu đầm nước, chứng kiến gần 10 bé trai (khoảng 10 tuổi) nô đùa tắm mát, bơi lội dưới lòng đầm. Một bé trai khẳng định ‘biết bơi nên không sợ chết chìm’.

“Chúng cháu đều biết bơi lội nên không sợ chết chìm đâu ạ!”

Khu vực các bé trai đang tắm, bơi lội là một cống rộng ngay sát đường đi liên xã, có dòng chảy xiết và mực nước khá sâu.

Điều cực kỳ nguy hiểm là tôi không hề thấy có bất kỳ một người lớn nào giám sát các em. Nếu không may có sự cố nào đó xảy ra thì sẽ khó lòng tránh được việc các em bị đuối nước.

Tôi đã dừng lại và nói rằng việc tắm như vậy rất nguy hiểm, rồi khuyên các cháu trở về nhà. Một cậu bé trong nhóm đáp: “Bọn cháu vẫn thường ra đây tắm mỗi ngày. Chúng cháu đều biết bơi cả nên không sợ chết chìm đâu ạ!”.

Rồi cả nhóm trẻ tiếp tục nhảy xuống dòng nước nô đùa. Có em còn đứng trên thành cống cao, cách mặt nước cả mấy mét nhảy xuống và phải một lúc sau mới nổi người nhoi lên…

Trẻ đuối nước: Nguy hiểm với suy nghĩ

Ngành giáo dục nhiều địa phương thường đưa ra cảnh báo nguy cơ trẻ bị đuối nước do bơi lội trên sông, suối, ao, hồ vào dịp hè nắng nóng

Chuyện trẻ em vùng thôn quê bơi lội trên sông, suối, ao, hồ, đầm, vũng… để “giải nhiệt” trong những ngày nắng nóng mùa hè là nhu cầu có thực. Bởi đối với những trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chuyện được đến bể bơi như là một ước mơ xa xỉ.

Bên cạnh đó, trẻ em vốn dĩ rất hiếu động, thích nô đùa nên dù cha mẹ có cấm cản thì chúng vẫn cố tìm cách để “lén” trốn đi tắm, bơi lội cùng bạn bè.

Chẳng có bậc phụ huynh nào muốn gánh chịu hậu quả đau buồn nếu con mình bị đuối nước. Chỉ vì một chút lơi lỏng trong quản lý, giáo dục, một số bậc cha mẹ đã phải chịu cảnh mất con, để rồi nỗi đau buồn, sự ân hận đeo đẳng họ suốt cả đời.

Nỗi đau của cha mẹ khi mất con

Vợ chồng người bạn học chung với tôi cưới nhau mãi gần chục năm sau mới sinh được một cậu con trai. Họ quản lý con trai một cách gắt gao. Thế nhưng, chỉ vì một chút lơ là, vợ chồng đã mất đứa con yêu quý vĩnh viễn.

Vào một buổi trưa nóng bức mùa hè cách đây 2 năm, con trai (lúc đó học lớp 7) xin phép bố mẹ đi sang nhà bạn cùng làng để mượn sách về học. Con trai đã nói dối bố mẹ để cùng đám bạn đi bơi ở một đầm nước sâu gần nhà.

Trong số 6 em đi tắm, bơi lội hôm đó thì đứa con trai của vợ chồng người bạn tôi và 2 đứa trẻ khác (cùng lứa tuổi 12) đã tử vong, do các em thấy bạn bị đuối nước rồi lao ra cứu và chết chìm.

Trẻ đuối nước: Nguy hiểm với suy nghĩ

Học sinh cần được trang bị kỹ năng bơi lội

Đó chỉ là một trong số nhiều vụ trẻ em tử vong do đuối nước ở nước ta hằng năm. Trong số những vụ trẻ đuối thương tâm ấy, không hẳn chỉ có những em không biết bơi, mà thực tế nhiều em biết bơi và bơi tốt vẫn bị chết đuối vì nhiều lý do.

Hãy để mắt đến con trẻ trong mùa hè

Khi các vùng thôn quê chưa thể có những bể bơi cho trẻ em vui chơi, chúng ta chỉ có thể hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trẻ đuối nước bằng việc phổ cập rộng rãi môn bơi lội ở trường. Điều này phần nào giúp trang bị cho các em kỹ thuật, kiến thức, kỹ năng cơ bản về bơi lội và cách ứng phó tình huống nguy cấp dưới nước…

Về trách nhiệm của gia đình, nếu có thể thì bố mẹ nên đưa con em mình tới các bể bơi, trung tâm bơi lội của thị trấn, thị tứ, huyện lỵ để các con vừa được tắm mát, bơi lội dưới sự giám sát của người lớn.

Ở những địa phương gần sông, suối, ao, hồ, cha mẹ phải luôn quản lý, giám sát con cái một cách chặt chẽ, không được lơ là để con tự ý bơi lội ở nơi nguy hiểm đến tính mạng. Phụ huynh cũng phải thường xuyên giáo dục, đưa ra các biện pháp ngăn cấm nghiêm khắc, triệt để nhằm tránh những cái chết thương tâm do đuối nước có thể xảy ra.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img