Wednesday, April 24, 2024

World Bank: Kinh tế Campuchia đang trên đà phục hồi vững chắc

Ngân hàng Thế giới ( WB) đánh giá, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Campuchia đang trên đà phục hồi mạnh mẽ và có thể đạt 5,5%.

Theo báo cáo cập nhật kinh tế Campuchia của ngân hàng Thế giới ( WB), kinh tế Campuchia đang phục hồi mạnh mẽ. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp là một trong những động lực chính thúc đẩy kinh tế Campuchia có thể tăng tới 5,5% trong năm 2023. Ngân hàng Thế giới vẫn kỳ vọng nền kinh tế Campuchia tiếp tục được cải thiện khi các nhà đầu tư, thương mại, du lịch quay trở lại và sức mạnh ngành dịch vụ được phục hồi trở lại trạng thái bình thường trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, với lượng du khách nước ngoài tăng nhanh khi quốc gia này đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12).

Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới cũng bày tỏ lo lắng khi nhu cầu từ thị trường nước ngoài tiếp tục suy yếu. Điều này có thể ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, trong khi nền kinh tế lớn của thế giới như Mỹ và Trung Quốc đang thắt chặt tài chính.

Theo báo cáo, Campuchia có thể phục hồi nhanh như vậy cũng nhờ những biện pháp như giảm giá trong nước khi giá dầu và lương thực toàn cầu ổn định.

Bà Maryam Salim, Giám đốc WB tại Campuchia cho biết, để đảm bảo quá trình phục hồi kinh tế, Campuchia cần đa dạng hóa sản phẩm và điểm đến du lịch, đồng thời cải thiện khả năng cạnh tranh thương mại bằng cách tăng cường kết nối, nới lỏng các rào cản thương mại và đơn giản hóa các thủ tục hải quan.

Về trung hạn, tăng trưởng kinh tế của Campuchia dự kiến sẽ tăng lên 6% nhờ xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ mạnh mẽ cũng như đầu tư tăng đáng kể, đặc biệt là theo quan hệ đối tác công-tư cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn như cảng biển và đường bộ.

Campuchia cũng có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua đầu tư vào cơ sở hạ tầng kết nối và phát triển nhân sự, đảm bảo ổn định tài chính và thúc đẩy đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu nhằm nâng cao khả năng phục hồi và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế nước này./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img