Friday, April 19, 2024

Bức ảnh giả về vụ nổ gần Lầu Năm Góc lan truyền trên mạng xã hội

Bức ảnh được các tài khoản đã được xác minh chia sẻ đã làm dấy lên lo ngại về khả năng tạo ra thông tin không đúng sự thật của AI.

Một bức ảnh do AI tạo ra dường như cho thấy một vụ nổ bên cạnh một tòa nhà trong khu phức hợp Lầu Năm Góc đã lan truyền trên mạng xã hội ngày 22/5. Sự cố này một lần nữa làm nổi bật những lo ngại về thông tin sai lệch do AI tạo ra.

Hình ảnh cột khói xám đen bốc lên bên cạnh một tòa nhà màu trắng đã nhanh chóng lan truyền trên Twitter. Một số tài khoản đã được xác minh cũng chia sẻ bức ảnh này. Hiện vẫn chưa rõ nó bắt nguồn từ đâu.

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận bức ảnh này là giả. Tuy nhiên, theo CNN, sự lan truyền của bức ảnh trên mạng xã hội dường như đã gây ra một đợt giảm giá trên thị trường chứng khoán.

OSINTdefender, một trang Twitter chia sẻ tin tức về xung đột quân sự quốc tế và có hơn 336.000 người theo dõi, là một trong những tài khoản đã được xác minh đã chia sẻ bức ảnh.

Chủ sở hữu tài khoản sau đó đã xin lỗi vì đã lan truyền thông tin sai lệch và cho biết vụ việc là một ví dụ cho thấy “những hình ảnh như thế này này có thể dễ dàng được sử dụng để thao túng không gian thông tin và điều này có thể nguy hiểm như thế nào trong tương lai”.

Bức ảnh nói trên là một trong số những hình ảnh do AI tạo ra và được lan truyền trên mạng xã hội trong những tuần gần đây.

Các trường hợp khác bao gồm bức ảnh Giáo hoàng mặc áo khoác phao dài màu trắng và bức ảnh đen trắng chiến thắng trong hạng mục sáng tạo tại Giải thưởng nhiếp ảnh thế giới Sony 2023. Nghệ sĩ người Đức Boris Eldagsen đã từ chối nhận giải và nói rằng ông tham gia cuộc thi để xem liệu ban tổ chức có sẵn sàng tiếp nhận những bức ảnh được tạo bằng AI hay không.

Bức ảnh giả về vụ nổ gần Lầu Năm Góc một lần nữa làm nổi bật những thách thức xác minh trên mạng xã hội, đặc biệt là Twitter, vì nền tảng này đã có sự thay đổi đáng kể dịch vụ đăng ký tích xanh (Twitter Blue).

Trước đây, Twitter vẫn cấp tích xanh cho người dùng có danh tính đã được xác minh. Tuy nhiên, theo chương trình Twitter Blue mới được triển khai vào tháng 4 vừa qua, các cá nhân có thể trả 8 USD mỗi tháng để có tích xanh. Mối lo ngại về các tài khoản mạo danh nhân vật của công chúng, các quan chức chính phủ và các trang tin tức đã tăng lên kể từ khi chính sách của Twitter thay đổi./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img