VinaCapital – tập đoàn quản lý tài sản đa dạng nhất Việt Nam và A.P. Moller Capital, công ty quản lý quỹ toàn cầu tập trung vào các thị trường tăng trưởng cao vừa thông tin về việc hợp tác phát triển một nền tảng chung để mở rộng đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng vận tải và hậu cần (logistics) ở Việt Nam.

Quan hệ hợp tác này được đại diện bởi một quỹ đầu tư do A.P. Moller Capital nắm phần lớn cổ phần, sẽ kết hợp chuyên môn và kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam của VinaCapital cùng các chuyên gia của hai bên để xây dựng và mở rộng danh mục tài sản, hướng đến mục tiêu lợi nhuận chung. Các quyết định đầu tư và những quyết định quan trọng khác sẽ được hai bên thống nhất cùng nhau.

VinaCapital nhận định, với dân số  gần 100 triệu người và tốc độ tăng trưởng GDP  hơn 5%/năm, cùng môi trường pháp lý đầu tư ổn định, Việt Nam có cơ hội tăng trưởng cao trong lĩnh vực logistic. Việt Nam cũng sẽ tiếp tục là điểm đến hàng đầu cho FDI, đặc biệt là từ các công ty đa quốc gia đang tìm cách sản xuất để xuất khẩu và tìm kiếm một cơ sở sản xuất thay thế hoặc bổ sung cho Trung Quốc trong tương lai gần.

Hai ông lớn "bắt tay" đầu tư hạ tầng vận tải và logistics ở Việt Nam

VinaCapital nhận định, với dân số  gần 100 triệu người và tốc độ tăng trưởng GDP  hơn 5%/năm, cùng môi trường pháp lý đầu tư ổn định, Việt Nam có cơ hội tăng trưởng cao trong lĩnh vực logistic. 

“Việc hợp tác với A.P. Moller Capital sẽ kết hợp hai đơn vị giàu kinh nghiệm nhất trong lĩnh vực của mỗi bên và tạo ra một nền tảng đầu tư có tiềm năng thay đổi ngành hậu cần ở Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng được làm việc với đội ngũ tại A.P. Moller Capital để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam, hứa hẹn đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng và phát triển của ngành này”, ông Andy Ho, Tổng Giám đốc Hội đồng đầu tư khẳng định.

Ông Dhruv Narain, Phó Tổng Giám đốc của A.P. Moller Capital cho biết, sự hợp tác sẽ giúp xây dựng một danh mục tài sản có lợi cho các nhà đầu tư của công ty, đồng thời mang lại lợi ích cho cộng đồng ở các thị trường tăng trưởng cao.

VinaCapital đã và đang quản lý nhiều quỹ, tài khoản ủy thác và dự án đầu tư vào nhiều loại tài sản, bao gồm cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu tư nhân, trái phiếu, bất động sản, công nghệ thông tin. Đối với lĩnh vực logistics, VinaCapital đã có nhiều thành công ở lĩnh vực này trong 20 năm hoạt động, bao gồm đầu tư vào Gemadept và Transimex, cũng như mảng kho bãi và khu công nghiệp. Năm 2022, cả Gemadept và Transimex đều lọt Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2022 nhóm ngành giao nhận quốc tế, Kho bãi, Dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4.

Trước đó vào tháng 2/2023, VinaCapital đã ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Ryobi đến từ Nhật Bản về việc hợp tác đầu tư trong lĩnh vực bất động sản và các công ty niêm yết, đầu tư mạo hiểm, cơ sở hạ tầng và năng lượng ở Việt Nam. Dự án tiềm năng cho việc hợp tác giữa VinaCapital và Tập đoàn Ryobi là phát triển khu dân cư thấp tầng ở các khu vực vệ tinh xung quanh TP.HCM được đầu tư bởi VinaLiving thuộc VinaCapital.

Năm 2021, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc và dự Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp Anh. Ngay trước cuộc gặp, Thủ tướng đã có cuộc gặp riêng với ông Don Lam, Tổng Giám đốc VinaCapital. Gặp riêng Tổng giám đốc VinaCapital, Thủ tướng kêu gọi tập đoàn này không chỉ đầu tư vào thị trường chứng khoán mà cả các trung tâm tài chính và các lĩnh vực hạ tầng chiến lược như hạ tầng giao thông, hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng chống biến đổi khí hậu, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị VinaCapital chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong việc tái cơ cấu nền kinh tế, hồi phục kinh tế sau đại dịch, tư vấn chính sách và quản lý quản trị quốc gia.