Saturday, April 20, 2024

Không vào lớp 10 công lập, còn nhiều cơ hội khác

Hơn 100.000 học sinh hoàn thành lớp 9 đang hồi hộp, lo lắng chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại TP.HCM. Trong số đó sẽ có gần 30.000 em tìm các cơ hội học tập khác.

Chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Những hướng đi sau khi hoàn thành lớp 9” do Báo Thanh Niên tổ chức chiều qua (23.5), đã cung cấp cho phụ huynh và học sinh (HS) những thông tin cần thiết về việc lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS phù hợp với năng lực và điều kiện gia đình.

HỖ TRỢ HỌC PHÍ VỚI RẤT NHIỀU NGÀNH HỌC “HOT”

Bên cạnh việc lựa chọn các trường THPT ngoài công lập, trong đó có trường quốc tế, HS lớp 9 hoàn toàn có thể rẽ sang một hướng đi khác với những ưu thế nổi trội.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Hưng, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn, cho rằng ưu thế khác biệt nhất của việc học nghề ngay sau lớp 9 là được hỗ trợ học phí với rất nhiều ngành học “hot”.

Không vào lớp 10 công lập, còn nhiều cơ hội khác

Các giáo viên chia sẻ nhiều thông tin cần thiết cho học sinh sau khi kết thúc THCS trong chương trình tư vấn chiều 23.5 tại Báo Thanh Niên

“Nhà nước đang đẩy mạnh phân luồng sau THCS và muốn thu hút HS học xong lớp 9 đi học nghề, nên có chính sách hỗ trợ học phí ở bậc học trung cấp gồm 4 học kỳ. Ban đầu khi làm thủ tục nhập học, các em vẫn đóng học phí. Sau khi có giấy xác nhận do trường cấp, các em sẽ mang giấy này về địa phương để được hoàn lại tiền học phí”, tiến sĩ Hưng chia sẻ.

Tương tự, thạc sĩ Trần Phương, Hiệu trưởng Trường trung cấp Việt Giao, cũng cho biết trung bình một khóa học 3 năm bao gồm cả nghề và văn hóa, HS đóng khoảng 50 triệu đồng. “Tuy nhiên các em sẽ được nhận lại tiền học phí chương trình học nghề từ nhà nước, khoảng từ 30 đến gần 50 triệu đồng tùy ngành học”, thạc sĩ Phương chia sẻ.

Về các ngành học, thạc sĩ Trần Phương thông tin những ngành “hot” thu hút nhiều thí sinh nhất hiện nay và cũng là những ngành được doanh nghiệp tuyển dụng ngay sau tốt nghiệp gồm quản trị dịch vụ giải trí và tổ chức sự kiện, quản trị bếp và ẩm thực, hướng dẫn du lịch, quản trị khách sạn…

“Trong đó, ngành quản trị dịch vụ giải trí và tổ chức sự kiện đang đặc biệt nhận được sự quan tâm. Học xong, các em có thể làm nhiều công việc như truyền thông, làm người lan tỏa trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, hoặc trở thành nhà hoạt náo, tổ chức team building, tổ chức sự kiện du lịch, quản trị các khu vui chơi giải trí, tổ chức sự kiện thể thao… Ngoài ra, có thể tham gia vào các hoạt động giảng dạy, đào tạo. Nếu có nhu cầu, các em cũng có thể liên thông lên ngành quản trị truyền thông, công nghệ truyền thông tại các trường ĐH”, thạc sĩ Phương cho hay.

Không vào lớp 10 công lập, còn nhiều cơ hội khác

Thạc sĩ Trần Phương, Hiệu trưởng Trường trung cấp Việt Giao

CHÚ TRỌNG KỸ NĂNG THỰC HÀNH

Theo tiến sĩ Nguyễn Hoàng Hưng, có rất nhiều ngành để HS lựa chọn tại Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn thuộc lĩnh vực kinh tế, du lịch, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, cơ khí,

ô tô, điện, điện tử… “Đây đều là những ngành học mà thị trường lao động đang rất thiếu nhân lực. Trường chú trọng khả năng thực hành nên chương trình tập trung vào kỹ năng nghề nghiệp theo yêu cầu doanh nghiệp để ra trường các em làm việc được ngay. Theo đó, thời lượng thực hành lên tới 70%, 30% là học lý thuyết và văn hóa theo quy định của Bộ GD-ĐT. Ngay từ năm nhất, các em đã được học các môn tiếp cận với doanh nghiệp giúp các em hình dung được công việc thực tế. Nhờ thế các em sẽ đủ kiến thức và kỹ năng để thích nghi được ngay khi tham gia vào thị trường lao động”, tiến sĩ Hưng nhận định.

Không vào lớp 10 công lập, còn nhiều cơ hội khác

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Hưng, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn

ĐA DẠNG TRƯỜNG NGOÀI CÔNG LẬP

Sau khi hoàn thành bậc THCS, việc cho con em học ngoài công lập với trường song ngữ hay trường quốc tế đang là quan tâm của phụ huynh.

Chẳng hạn với mô hình song ngữ, bà Lê Thị Mỹ Hằng, Phó hiệu trưởng Trường song ngữ quốc tế Hoàng Gia (Royal School), cho biết HS sẽ tiếp cận hai chương trình. Với chương trình MOET (chương trình Bộ GD-ĐT), HS học Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngoài các môn bắt buộc, HS chọn tổ hợp môn theo định hướng nghề nghiệp. Điểm khác biệt của chương trình này là nhà trường linh hoạt và tích hợp Chương trình giáo dục 2018 ở bộ môn toán, khoa học, tiếng Anh, song song với những nội dung mang tính quốc tế trong môi trường tiếng Anh.

Không vào lớp 10 công lập, còn nhiều cơ hội khác

Bà Lê Thị Mỹ Hằng, Phó hiệu trưởng Trường song ngữ quốc tế Hoàng Gia (Royal School)

Yêu cầu tiếng Anh khi học trường quốc tế

Khá nhiều phụ huynh HS theo dõi chương trình đã quan tâm đến năng lực cũng như yêu cầu về trình độ tiếng Anh để theo học trường song ngữ và trường quốc tế. Trong đó, phụ huynh Cao Tấn Phát (Q.2, TP.HCM) đặt câu hỏi: “Trình độ tiếng Anh của HS có phải giỏi hay không? Nếu tiếng Anh của con không được tốt thì trường có nhận?”.

Bà Lê Thị Mỹ Hằng, Phó hiệu trưởng Trường song ngữ quốc tế Hoàng Gia (Royal School), động viên: “Hãy hết sức tự tin với trường quốc tế hay trường song ngữ bởi nếu các em yêu thích thì các em đã chiến thắng một phần trong việc nâng cao năng lực tiếng Anh của mình. Và đó chính là điều cần nhất bởi vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân thì các em đạt được sự thành công trong niềm đam mê của mình. Như vậy các em sẽ học tốt môn ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp sẽ nâng lên rõ rệt”.

Bà Hằng quan trọng là HS có niềm tin vào bản thân. Trong quá trình dạy, giáo viên luôn hỗ trợ, đồng hành cùng các em. Riêng những HS ban đầu còn bỡ ngỡ thì có thể tham gia chương trình hội nhập của trường, giáo viên sẽ dẫn dắt từng bước để cải thiện trình độ tiếng Anh và có thể đảm bảo theo kịp chương trình song ngữ.

Còn theo thầy Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh hệ thống Trường quốc tế Á Châu, giỏi tiếng Anh cũng là một thuận lợi và nếu con mình chưa giỏi, phụ huynh tìm môi trường quốc tế để phát triển khả năng ngoại ngữ cho con em là nhu cầu chính đáng. Bên cạnh việc kiểm tra cơ bản về kết quả học tập và các thông số theo yêu cầu tuyển sinh của nhà trường thì trường có bài đánh giá theo năng lực đầu vào tiếng Anh cho tất cả HS. Từ đó trường sắp xếp chương trình cho phù hợp với từng HS. Đảm bảo đúng lớp, đúng cấp độ, HS cần sự tự tin. Ngoài ra sẽ luôn có giáo viên hỗ trợ ngoài giờ chính khóa để HS đáp ứng năng lực của chương trình giáo dục.

Song song là chương trình Cambridge. Trong một tuần, HS sẽ có 20 tiết tiếng Anh học tập và trao đổi trực tiếp với giáo viên nước ngoài. Bà Hằng cho hay với hai chương trình học này, HS hoàn toàn có thể tự tin tham gia các kỳ thi do Bộ cũng như các trường ĐH tổ chức. Ngoài ra, khi tốt nghiệp THPT tại Royal School, các em sẽ nhận được chứng chỉ A Level, có thể chuyển tiếp và giúp các em theo học tại các trường ĐH quốc tế.

Không vào lớp 10 công lập, còn nhiều cơ hội khác

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh hệ thống Trường quốc tế Á Châu

Tương tự, thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh hệ thống Trường quốc tế Á Châu, chia sẻ: Trường tổ chức giảng dạy song song hai chương trình, chương trình phổ thông theo Bộ GD-ĐT VN quy định. HS sẽ học tương tự như các trường công lập với các môn học theo quy định. Đảm bảo theo đúng nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT với các tổ hợp theo định hướng nghề nghiệp.

Song song đó là chương trình tiếng Anh quốc tế giảng dạy dựa trên chương trình phổ thông chuẩn của Mỹ.

Hai chương trình này sẽ đảm bảo việc HS sau khi hoàn thành bậc THPT thì có thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT lấy bằng tốt nghiệp của VN, và tham gia xét tuyển vào hệ thống các trường ĐH trong nước theo đúng yêu cầu của Bộ GD-ĐT. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img