Friday, March 29, 2024

Trụ cột mới trong quan hệ đồng minh Australia-Mỹ

Quan hệ giữa Australia và Mỹ lại được củng cố thêm một bước khi cuối tuần qua, hai nước đã nhất trí thúc đẩy quan hệ trong một trụ cột mới đó là khí hậu, khoáng sản quan trọng và năng lượng sạch.

Văn phòng Thủ tướng Australia Anthony Albanese ra thông báo cho biết, cuối tuần qua, nước này và Mỹ đã quyết định thiết lập 1 trụ cột mới trong quan hệ đồng minh song phương, đó là khí hậu và năng lượng sạch. Việc thiết lập trụ cột mới cho phép hai nước đẩy mạnh hơn trong việc phối hợp chính sách và tăng cường đầu tư trong lĩnh vực này.

Cụ thể, Australia và Mỹ sẽ hợp tác trong chuỗi cung ứng và thúc đẩy phát triển thị trường và đầu tư để hỗ trợ nền kinh tế năng lượng sạch; thúc đẩy việc cung cấp có trách nhiệm, bền vững và ổn định các khoáng sản quan trọng; phát triển công nghệ pin tiên tiến; hỗ trợ sự phát triển của các thị trường mới nổi về hydrogen sạch và các dẫn xuất của nó.

Bên cạnh đó, việc xác định khí hậu, khoáng sản và năng lượng sạch là một trụ cột mới cũng cho phép Australia và Mỹ không chỉ hợp tác trên kênh song phương mà có thể cùng phối hợp trên các diễn đàn quốc tế nhằm đảm bảo nhiệt độ Trái Đất chỉ tăng 1,5 độ C; hỗ trợ thích ứng và phục hồi ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Australia và Mỹ cũng nhất trí rằng biến đổi khí hậu đang là mối đe dọa ngày càng tăng đối với an ninh quốc gia và khu vực vì thế hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an ninh khí hậu, trong đó bao gồm cả chia sẻ thông tin, đối thoại với các đối tác quốc phòng, ngoại giao và phát triển về vấn đề này.

Australia và Mỹ cũng ủng hộ các sáng kiến do các quốc gia Thái Bình Dương khởi xướng nhằm tăng cường các nỗ lực giảm thiểu, thích ứng và phục hồi biến đổi khí hậu; hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong khu vực để đáp ứng nhu cầu của người dân các quốc đảo Thái Bình Dương./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img