Thursday, April 25, 2024

Cao điểm triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

Sở Y tế Hà Nội vừa có công văn gửi các đơn vị trực thuộc, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội để triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Cao điểm triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

 

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5), Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5) và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn thành phố, Sở Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND thành phố và Kế hoạch số 1351/KH-SYT ngày 31/03/2023 của Sở Y tế về phòng, chống tác hại thuốc lá ngành Y tế Hà Nội giai đoạn 2021-2024.

Theo đó, cần tăng cường tuyên truyền các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, tập trung vào các nội dung: tác hại của thuốc lá điếu và các sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha…; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong việc tổ chức thực hiện quy định cấm hút thuốc; quyền của mọi người được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc; các hành vi bị cấm trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; thông tin về các điển hình thực hiện tốt quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc.

Chú trọng triển khai thực hiện quy định cấm hút thuốc trong cơ sở y tế; duy trì phong trào thi đua “Không hút thuốc tại bệnh viện” trong toàn ngành Y tế; chỉ đạo xây dựng mô hình điểm “Cơ sở y tế không khói thuốc”. Tổ chức cho các khoa, phòng và đơn vị ký cam kết thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Tuyệt đối không bán thuốc lá tại căng tin của đơn vị. Phân công nhiệm vụ cho các đoàn thể như công đoàn, đoàn thanh niên, điều dưỡng trưởng, bảo vệ… tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các khoa, phòng và người bệnh, gia đình người bệnh thực hiện nghiêm việc không hút thuốc lá.

Các đơn vị tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tại đơn vị với nội dung về phòng, chống tác hại thuốc lá. Bổ sung biển báo “Cấm hút thuốc lá” treo tại các nơi đã quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Thực hiện cập nhật các thông tin về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, tài liệu truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá được đăng trên trang thông tin điện tử: www.vinacosh.gov.vn.

Sở Y tế đề nghị Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phát động phong trào không hút thuốc lá, bỏ thuốc lá trong đội ngũ công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế Thủ đô. Xem xét có hình thức khen thưởng, động viên đối với các cá nhân, đơn vị thực hiện tốt việc phòng, chống tác hại thuốc lá.

– Chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5/2023) được Tổ chức Y tế thế giới phát động là: “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”.

– Các thông điệp hưởng ứng:

1. Sử dụng thuốc lá là một nguyên nhân gây ra đói nghèo.

2. Hãy dùng tiền mua thuốc lá để mua thực phẩm cho con bạn.

3. Hãy chọn thực phẩm, đừng chọn thuốc lá.

4. Hút thuốc lá làm bạn tốn tiền và phải trả giá bằng sức khỏe.

5. Hút thuốc thụ động dù ít hay nhiều đều có hại cho sức khỏe.

6. Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chứa chất gây ung thư và chất nicotine gây nghiện.

7. Đừng để mình thành nạn nhân của việc nghiện chất nicotine trong thuốc lá điện tử.

8. Bỏ thuốc lá để phục hồi lá phổi của bạn.

9. Không hút thuốc lá nơi làm việc, nơi công cộng.

10. Không hút thuốc lá trong nhà, nơi tập trung đông người.

11. Hãy nhắc người khác không hút thuốc lá gần bạn và mọi người.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img