Tuesday, April 23, 2024

”Bên trong vỏ kén vàng” – phim Việt dự Cannes 2023 được giới phê bình khen ngợi

Tác phẩm Bên trong vỏ kén vàng (tựa tiếng Anh: Inside The Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn Phạm Thiên Ân, chiếu ở hạng mục Tuần lễ đạo diễn (Directors’ Fortnight), được giới phê bình hoan nghênh và dành nhiều lời khen “có cánh”.

 

Tại Cannes 2023, hiện đang diễn ra ở Pháp, chỉ có 1 phim Việt tham dự là Bên trong vỏ kén vàng của nhà làm phim Phạm Thiên Ân, góp mặt ở hạng mục Directors’ Fortnight. Sau khi ra mắt giới phê bình, các nhà làm phim lẫn khán giả vào ngày 24.5 tại Pháp, phim nhận được sự hoan nghênh đông đảo từ người xem. 

Một cảnh trong phim Bên trong vỏ kén vàng

Phim kể về Thiện, một người đàn ông phải mang xác của chị dâu mình về lại quê, sau khi cô qua đời trong một vụ tai nạn xe tại Sài Gòn. Dù muốn dù không, anh phải mang theo đứa cháu trai tên Đạo đi cùng, đứa trẻ sống sót một cách thần kỳ trong vụ tai nạn. Về quê, anh tìm đến người anh trai, vốn biệt tăm nhiều năm trước, để trao lại đứa cháu. Cuộc hành trình đã khiến Thiện bật ra nhiều suy tư về cuộc đời. 

Đây là phim dài đầu tay của Phạm Thiên Ân, được giới phê bình nhìn nhận tuy dài, song đã đưa lên màn ảnh rất nhiều cảnh sắc, con người Sài Gòn cũng như Việt Nam. Trang Variety nhận xét “phong cảnh làng quê Việt Nam huyền bí” trong phim, nói chung đây là một tác phẩm có “chất thơ”. 

Đa phần những bài phê bình quốc tế khác ngoài Variety, như các bài trên tạp chí điện ảnh của Anh là Screen Daily, hay trang chuyên đánh giá phim độc lập là indieWire… cũng dành cho phim nhiều lời khen “có cánh”. 

Jeremy Chua, nhà sản xuất dự án, ca ngợi phim ngoài chất thơ, Bên trong vỏ kén vàng còn là “một mê cung ẩn dụ giữa những cái khó chịu và những lộng lẫy thường nhật”, “truy cầu những khao khát ở thời hiện đại”. indieWire có bài viết rất dài phân tích về nhân vật và những chủ đề trong phim với dòng tít khen Bên trong vỏ kén vàng là “một phim Việt Nam đầy mê hoặc”. 

Tờ Screen Daily nhận xét, tác phẩm lần này được Phạm Thiên Ân thai nghén, ấp ủ từ những kinh nghiệm, ý tưởng từ những tác phẩm phim ngắn trước đó, đơn cử như Stay Awake, Be Ready (2019). “Đây là tác phẩm đầu tay xuất sắc; một tác phẩm đầy hấp dẫn, khêu gợi và đầy bí ẩn”. Tờ này cho biết phim đã chinh phục khán giả, trong đó có những khán giả khó tính nhất tại LHP Cannes 2023. 

Phim Bên trong vỏ kén vàng được hoan nghênh tại Cannes 2023

Phim Bên trong vỏ kén vàng chiếu tại LHP Cannes vào ngày 24.5 (giờ Pháp). Sau khi kết thúc, phim nhận tràng vỗ tay dài 5 phút của khán giả. Có tất cả 19 phim chiếu ở hạng mục Directors’ Fortnight – nơi tôn vinh những tiếng nói độc đáo trong điện ảnh đương đại – bao gồm Bên trong vỏ kén vàng. Tác phẩm này, ngoài tham dự Directors’ Fortnight, còn đủ điều kiện dự tranh giải Camera vàng (Camera d’Or). LHP Cannes lần thứ 76 sẽ bế mạc vào ngày 27.5 tới. 

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img