Saturday, April 20, 2024

Độc đáo cuộc thi ‘Học hay hay hay hỏi hay hay’

Từ tên gọi cho tới cách thức thi khá lạ, cuộc thi ‘Học hay hay hay hỏi hay hay’ lần đầu được diễn ra tại một trường học ở TP.HCM, mang tới nhiều tiếng cười và kiến thức bổ ích cho học sinh.

Độc đáo cuộc thi

Học sinh thi tài đặt câu hỏi với ChatGPT

Ngày 22.5 vừa qua, cuộc thi với tên gọi khá lạ tai “Học hay hay hay hỏi hay hay” đã diễn ra tại Trường THCS và THPT Ngọc Viễn Đông, Q.12, TP.HCM.

Thầy Võ Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Ngọc Viễn Đông, cho biết học sinh thi tài truy vấn công cụ ChatGPT, từ đó giúp các em tiếp cận và sử dụng những phương tiện công nghệ tốt hơn.

Thầy Vân nói: “Ông bà ta có câu khuyên bảo tuổi trẻ ‘Ăn vóc, học hay’. Học hay là học một cách tối ưu để phát triển bản thân. Học giỏi không chắc đã hay, nhưng học hay thì chắc chắn giỏi. Hỏi hay là những câu hỏi mang lại đáp án hay. Việc đặt câu hỏi, lời yêu cầu đối với ChatGPT cần có những kỹ năng, kỹ xảo rất chuyên nghiệp mới có được đáp án hay”.

“Vậy học hay là hay, hay hỏi hay là hay? Qua buổi sinh hoạt chủ đề này, hy vọng các em sẽ thấy được toàn bộ vấn đề một cách sâu sắc, đồng thời tiếp cận và nâng cao kỹ năng tìm hiểu các vấn đề cần thiết thông qua ChatGPT”, thầy Vân giải thích về tên chương trình độc đáo.

Độc đáo cuộc thi

Chủ đề nghe khá lạ “Học hay hay hay hỏi hay hay” thu hút nhiều sự quan tâm của học sinh

Cuộc thi diễn ra đầu tuần qua có 3 phần, phần thứ nhất là mỗi lớp viết một bài luận không quá 3 đoạn với 500 từ về chủ đề “Học hay hay hay hỏi hay hay”.

Phần thi thứ hai là các lớp truy vấn ChatGPT. Thầy Phan Tấn Hùng, trợ lý thanh niên, cho các lớp bốc thăm để được cung cấp 1 vấn đề. Sau đó, cả lớp thảo luận, chuẩn bị trước 1 câu hỏi đặt cho ChatGPT.

Tùy theo câu trả lời của ChatGPT, lớp được truy vấn thêm tối đa 3 câu hỏi nữa với mục tiêu là phân tích, tổng hợp để hiểu sâu sắc và toàn diện vấn đề. Cuối cùng, ban giám khảo sẽ kiểm tra sự thông hiểu vấn đề của lớp. Ban giám khảo gồm một cô giáo trong trường, thầy chủ nhiệm chương trình IELTS và một giảng viên Trường ĐH FPT.

Độc đáo cuộc thi

Thí sinh cùng thi xem ai đặt câu hỏi hay hơn cho ChatGPT

Phần thi thứ ba là các cá nhân thi tài truy vấn ChatGPT.

Trong khi cuộc thi diễn ra, nhiều vấn đề được đưa ra gần gũi với đời sống học đường của học sinh THCS và học sinh THPT để các em nêu các câu hỏi như: Hãy đóng vai trò là một cha mẹ học sinh lớp 9 mới chuyển về Q.12, cần tìm trường tư cho con vào học lớp 10; Em đang có nhu cầu du học, hãy trao đổi với ChatGPT để biết rõ hơn.

Hay là hãy tham vấn ChatGPT về các hoạt động xã hội và tình nguyện trong cộng đồng như tham gia các tổ chức phi chính phủ, dự án tình nguyện hoặc các hoạt động từ thiện mà em có thể tham gia vào mùa hè này? Tư vấn về quản lý stress và thư giãn; tư vấn về tâm lý học đường…

Độc đáo cuộc thi

Thầy Võ Thanh Vân (thứ 5 từ trái qua) cùng đại diện các lớp đạt giải

“Tiêu chí chấm điểm là câu hỏi phải đầy đủ, thông tin chính xác; rõ ràng, dễ hiểu, không gây nhiễu loạn cho người trả lời. Câu hỏi cũng cần phù hợp với mục đích sử dụng; cần có sự chính xác ngôn ngữ để tránh hiểu lầm. Bên cạnh đó, câu hỏi phải độc đáo, khác biệt, tránh trùng lặp…”, đại diện ban tổ chức cho hay.

Thầy Võ Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Ngọc Viễn Đông, cho biết cuộc thi đã diễn ra rất vui vẻ, sôi nổi để tìm ra các cá nhân, tập thể lớp đạt giải thưởng. 

Theo thầy Vân, quan trọng hơn là sau cuộc thi, các em có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm viết bài luận về một chủ đề, có thêm nhiều thông tin hữu ích về nhiều vấn đề học đường. Đặc biệt, các em biết đặt những câu hỏi hay để có câu trả lời đúng, trúng, hay, từ đó nâng cao khả năng tư duy, phản biện.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img