Thursday, April 25, 2024

Xét tuyển y khoa bằng môn văn: Bộ Y tế nói gì?

Theo đại diện Cục Khoa học Công nghệ – Đào tạo, Bộ Y tế, các trường có quyền chọn tổ hợp để tuyển sinh khối ngành sức khỏe nhưng cần có trách nhiệm với thí sinh để tuyển sinh, đào tạo có chất lượng.

Như Thanh Niên đã phản ánh, trong mấy ngày qua dư luận xôn xao về việc một số trường ĐH đưa các tổ hợp có môn văn vào tuyển sinh ngành y khoa. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh – đào tạo ĐH nói chung, ngành y nói riêng, cho rằng đó là tổ hợp “lạ” đối với tuyển sinh ngành y, đồng thời lo ngại nguy cơ chất lượng đào tạo không đảm bảo.

BỘ Y TẾ ĐẶC BIỆT QUAN TÂM CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC NGÀNH Y

Ngày 26.5, trao đổi với Thanh Niên, PGS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ – Đào tạo (KHCN-ĐT), Bộ Y tế, cho biết sau khi đọc được thông tin trên báo chí, lãnh đạo Bộ Y tế cũng như Cục KHCN-ĐT đều lấy làm băn khoăn vì chưa rõ cách thức tuyển sinh đó sẽ ảnh hưởng như thế nào tới chất lượng đào tạo các trường sử dụng các tổ hợp “lạ” để tuyển sinh cho khối ngành sức khỏe.

Theo PGS Nguyễn Hoàng Long, Bộ GD-ĐT là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực đào tạo nói chung, trong đó có đào tạo lĩnh vực sức khỏe. Bộ Y tế là cơ quan quản lý chuyên môn ngành y tế, tham gia quản lý về đào tạo nhân lực y tế trong quyền hạn được giao.

Xét tuyển y khoa bằng môn văn: Bộ Y tế nói gì?

Các hoạt động liên quan tới các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực ngành y tế của các trường ĐH được Bộ Y tế đặc biệt quan tâm, trong đó có chất lượng đầu vào

Chẳng hạn, Bộ Y tế có trách nhiệm xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chiến lược, kế hoạch đào tạo nhân lực ngành y tế và cơ chế, chính sách đặc thù trong đào tạo nhân lực ngành y tế và hướng dẫn tổ chức thực hiện. Hoặc xây dựng và ban hành tiêu chuẩn năng lực nghề nghiệp y tế làm cơ sở xây dựng và phát triển chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra của các trình độ đào tạo nhân lực y tế; phối hợp với Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH thực hiện xây dựng chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra của từng ngành, từng trình độ đào tạo nhân lực y tế. Hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá theo thẩm quyền việc thực hiện các quy định của pháp luật trong đào tạo nguồn nhân lực y tế; kiểm tra, rà soát việc bảo đảm yêu cầu trong tổ chức đào tạo thực hành đối với cơ sở thực hành của cơ sở giáo dục trong đào tạo khối ngành sức khỏe… Vì thế, các hoạt động liên quan tới các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực ngành y tế của các trường ĐH được Bộ Y tế đặc biệt quan tâm, trong đó có chất lượng đầu vào.

TRƯỜNG ĐH CẦN GIẢI TRÌNH CỤ THỂ

Liên quan tới hoạt động tuyển sinh, Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT mà Bộ GD-ĐT ban hành ngày 6.6.2022 quy định cơ sở đào tạo (sau đây gọi chung là trường ĐH) quyết định phương thức tuyển sinh, áp dụng chung cho toàn trường hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, lĩnh vực và hình thức đào tạo, trong đó bao gồm tổ hợp môn thi. Tuy nhiên, cũng trong thông tư này, Bộ GD-ĐT yêu cầu tổ hợp môn mà trường ĐH dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo.

Đặc biệt, tại khoản 5, điều 6, Thông tư 08 yêu cầu rất rõ: “Cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển và phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh; trong đó có dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hằng năm”.

Như vậy, việc đưa môn văn vào tổ hợp xét tuyển khối ngành sức khỏe của một số trường ĐH là quyền của trường ĐH, nhưng các trường ĐH đó có trách nhiệm giải trình căn cứ của việc lựa chọn này.

Từ góc độ cơ quan quản lý đào tạo nhân lực y tế của ngành y, Cục KHCN-ĐT rất muốn biết cụ thể nội dung giải trình này của các trường với Bộ GD-ĐT. Với tuyển sinh khối ngành sức khỏe, có 4 môn được xem là rất quan trọng, gồm: toán, lý, hóa, sinh. 4 môn này được sử dụng để cấu thành 2 tổ hợp B00 (toán – hóa – sinh) và A00 (toán – lý – hóa).

Vậy phải chăng họ đưa môn văn vào để làm căn cứ xét tuyển với tính chất là đưa thêm vào 2 tổ hợp B00, A00 môn truyền thống? Hay họ đưa vào thay thế 1 môn, và đó là thay thế môn nào trong tổ hợp nào?… Đó là các thông tin Cục KHCN-ĐT muốn biết, vì ảnh hưởng tới chất lượng đầu vào tuyển sinh cho các chương trình đào tạo nhân lực ngành y tế.

Mặt khác, Cục KHCN-ĐT không chỉ quan tâm tới các phương thức tuyển sinh, tổ hợp tuyển sinh riêng ngành y khoa, mà với tất cả 17 mã ngành trong đào tạo lĩnh vực sức khỏe. “Cả nước có 66 trường hiện đang đào tạo các ngành trong lĩnh vực sức khỏe, với tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 là 37.512, trong đó các ngành bác sĩ (y khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt) chỉ chiếm một phần nhỏ”, PGS Nguyễn Hoàng Long giải thích.

Xét tuyển y khoa bằng môn văn: Bộ Y tế nói gì?

Theo đại diện Cục Khoa học Công nghệ – Đào tạo, Bộ Y tế, với tuyển sinh khối ngành sức khỏe, có 4 môn được xem là rất quan trọng, gồm: toán, lý, hóa, sinh

 

CẦN TUYỂN SINH, ĐÀO TẠO CÓ TRÁCH NHIỆM

PGS Nguyễn Hoàng Long cũng nhấn mạnh về quản lý nhà nước trong lĩnh vực GD-ĐT, Bộ Y tế không nắm, nhưng với việc thực hiện luật Khám bệnh, chữa bệnh mới được ban hành, bác sĩ tốt nghiệp chỉ được phép hành nghề khi đã qua được 1 kỳ thi mà Bộ Y tế là cơ quan có trách nhiệm quản lý việc tổ chức, triển khai, thực hiện. Nghĩa là người học dù học ở bất kỳ trường ĐH nào, muốn hành nghề phải dự kỳ thi đánh giá năng lực do Hội đồng Y khoa Quốc gia thực hiện. Đây là tổ chức do Thủ tướng Chính phủ thành lập, có chức năng đánh giá độc lập năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Thi để được cấp chứng chỉ hành nghề trong thị trường lao động lĩnh vực sức khỏe là điều mà các nước phát triển đã làm từ lâu, nhưng ở ta sẽ được thực hiện trong thời gian tới, khi áp dụng luật Khám bệnh, chữa bệnh.

“Thí sinh năm nay nếu trúng tuyển thì 6 năm nữa mới ra trường. Khóa của các em chắc chắn sẽ phải dự thi đánh giá năng lực mới được hành nghề. Vì vậy, Cục KHCN-ĐT mong muốn các trường có đào tạo lĩnh vực sức khỏe hết sức có trách nhiệm trong việc tuyển sinh, đào tạo, để có chất lượng, đừng để các em mất công học hành 6 năm nhưng ra trường với kiến thức và kỹ năng không đảm bảo, không qua được kỳ thi”, PGS Long khuyến cáo. 

Bộ trưởng Y tế sẽ trao đổi với Bộ trưởng GD-ĐT

PGS Nguyễn Hoàng Long cho biết thêm: “Việc một số trường tuyển sinh ngành sức khỏe có tổ hợp tuyển sinh bao gồm môn văn cũng rất được lãnh đạo Bộ Y tế quan tâm. Hôm qua Bộ trưởng đã hỏi tôi, tôi trả lời quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định về tổ hợp tuyển sinh, là do Bộ GD-ĐT ban hành. Tôi được biết Bộ trưởng sẽ có trao đổi trực tiếp với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn để đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm tới chất lượng tuyển sinh khối ngành sức khỏe. Sau này, nếu thấy cần thiết, Cục KHCN-ĐT sẽ tham mưu để Bộ Y tế gửi công văn sang Bộ GD-ĐT, đề nghị Bộ GD-ĐT làm rõ việc này”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img