Thursday, April 18, 2024

Mỹ ủng hộ ASEAN duy trì trật tự dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Lợi ích quốc gia của Mỹ là thấy ASEAN thịnh vượng, độc lập, kiên cường. Mỹ ủng hộ các nỗ lực của ASEAN nhằm duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đó là khẳng định của Đại sứ Mỹ tại ASEAN Yohannes Abraham tại cuộc gặp với báo chí hôm 26/5.

Đại sứ Yohannes Abraham khẳng định: Quan hệ đối tác Mỹ-ASEAN kéo dài 45 năm qua dựa trên các giá trị và nguyên tắc chung, bao gồm hệ thống luật pháp, hiệp định và quy định quốc tế, cũng như bảo vệ quyền chủ quyền của các quốc gia. Mỹ đánh giá cao sự hợp tác với ASEAN để thúc đẩy, bảo vệ và tăng cường hệ thống luật pháp, thỏa thuận và nguyên tắc quốc tế dựa trên luật lệ. Mỹ mong muốn tìm kiếm các cơ hội thúc đẩy hợp tác với ASEAN trong tương lai.

Theo Đại sứ Abraham, Đông Nam Á là một khu vực quan trọng và năng động, đóng vai trò trung tâm trong đảm bảo sự ổn định của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Do đó, ông nói Mỹ sẽ luôn hợp tác với và thông qua ASEAN, để tạo ra một khu vực hòa bình, thịnh vượng và ổn định. 

Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là khu vực phát triển nhanh nhất thế giới, chiếm 65% nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên khu vực hiện cũng đối mặt với nhiều biến động do sự cạnh tranh gia tăng giữa các cường quốc. 

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 tại Labuan Bajo đầu tháng này, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh, các quốc gia ASEAN phải cùng nhau hợp tác để giảm bớt căng thẳng gia tăng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Theo đó, các nước cần phải thực hiện Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP), ưu tiên đối thoại và hợp tác cởi mở, toàn diện thay vì cạnh tranh và đối đầu. ASEAN cũng khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, không chọn bên và tiếp tục duy trì hòa bình ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương./.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img