“Du khách Ấn Độ đến Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất 1.000% so với mức trước đại dịch”, bài báo của kênh truyền hình Mỹ CNNnhấn mạnh trong một dự báo du khách đất nước đông dân nhất thế giới sẽ “bùng nổ” ở Đông Nam Á.
Theo các báo cáo gần đây, đến năm 2024, người Ấn Độ dự kiến sẽ chi hơn 42 tỉ đô la Mỹ mỗi năm cho các chuyến du lịch nước ngoài.
Ấn Độ đang trải qua điều mà Omri Morgenshtern, Giám đốc điều hành của Agoda, gọi là “sự bùng nổ” du lịch và hiện là “điểm đến nước ngoài đang phát triển lớn nhất”.
Hàng loạt khoản đầu tư táo bạo
Các chuyên gia cho biết, phần lớn quỹ đạo tăng trưởng liên quan đến du lịch ra nước ngoài của Ấn Độ đang được thúc đẩy bởi những cải tiến về cơ sở hạ tầng và mở rộng trong lĩnh vực hàng không.
Chính phủ Ấn Độ năm nay công bố kế hoạch chi 980 tỉ rupee (11,9 tỉ USD) năm 2025 để xây dựng và hiện đại hóa các sân bay trong nước.
Trong số này có sân bay quốc tế Noida ở thành phố Jewar thuộc bang Uttar Pradesh. Sân bay hiện đang được khai trương vào năm 2024, sẵn sàng trở thành sân bay lớn nhất châu Á và sẽ tăng cường khả năng kết nối đến và đi từ Vùng thủ đô quốc gia Delhi (NCR) rộng lớn hơn và Tây Uttar Pradesh.
Gary Bowerman, người sáng lập Check-in Asia, một công ty nghiên cứu và tiếp thị du lịch, cho biết “công việc mà Ấn Độ đang làm trong nước đang bắt đầu đơm hoa kết trái. Nước này có nhiều sân bay hơn, nhiều nhà ga hơn, nhiều cơ sở hạ tầng hơn so với một thập kỷ trước”.
Kể từ năm 2017, ít nhất 73 sân bay đã được đưa vào hoạt động theo kế hoạch kết nối khu vực của Ấn Độ. Trong khi đó, sân bay quốc tế Indira Gandhi của Delhi lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới, với 59,5 triệu hành khách vào năm 2022.
Morgenshtern cho biết sự gia tăng du lịch ra nước ngoài từ Ấn Độ là kết quả đầu tư không chỉ của chính phủ mà còn của các hãng hàng không tư nhân.
Với việc sáp nhập và hợp nhất các hãng hàng không dưới sự bảo trợ của Tata, Air India hiện là hãng hàng không nội địa lớn thứ hai của đất nước và là hãng hàng không quốc tế lớn nhất.
Hãng đã thực hiện các động thái khác để tạo điều kiện cho du lịch Ấn Độ tăng trưởng. Vào tháng 2, Air India đã mua gần 500 máy bay mới, số lượng nhiều nhất từng được một hãng hàng không mua trong một đơn hàng. Trong hai năm qua, hãng cũng đã tăng tần suất trên các tuyến hiện có và thêm một số tuyến mới đến các điểm đến chính ở châu Âu và Mỹ.
Air India không phải là hãng hàng không duy nhất đẩy mạnh cuộc chơi của mình. Đầu tháng 6, hãng hàng không giá rẻ Indigo thông báo bổ sung 174 chuyến bay mới hàng tuần và 6 điểm đến mới trên khắp châu Phi và châu Á.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng, Ấn Độ cũng đã mở rộng chương trình cho thuê máy bay cho cả các tuyến nội địa và quốc tế.
Để thu hút nhiều du khách Ấn Độ hơn, Morgenshtern đề xuất các quốc gia cần giảm bớt các hạn chế về thị thực và tăng số chuyến bay từ Ấn Độ. “Khi hai điều đó được thực hiện thì điều kỳ diệu sẽ xảy ra ở thị trường đang phát triển như Ấn Độ”, ông nói.
Nước nào hưởng lợi?
Dựa trên dữ liệu do Agoda thu thập, người Ấn Độ hiện đang đi du lịch đến đa dạng các quốc gia hơn trước. Morgenshtern nói với CNN: “Nếu nhìn vào điểm đến châu Âu, sẽ thấy nhiều khách Ấn đến Pháp hoặc Thụy Sĩ hơn. Đó là hai quốc gia không nằm trong 10 điểm đến hàng đầu của người Ấn Độ trước đại dịch”.
Năm 2019, ba điểm đến phổ biến nhất của người Ấn Độ là Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Khi nói đến Đông Nam Á, các quốc gia hàng đầu mà người Ấn Độ thường lui tới hiện nay gần giống như cách đây 5 năm, nhưng số lượng khách du lịch đã tăng lên.
“Chúng tôi thấy ngày càng có nhiều người Ấn Độ đến Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia. Tất cả các nước này đều có du khách Ấn Độ trước đây nhưng không đến mức như chúng ta thấy hiện nay”, Morgenshtern nói.
Chẳng hạn, du khách Ấn Độ đến Việt Nam dự kiến sẽ tăng ít nhất 1.000% so với mức trước đại dịch, theo Morgenshtern.
Đông Nam Á nói chung rõ ràng là điểm đến hàng đầu của du khách Ấn Độ. Ngược lại, dựa trên dữ liệu của Agoda, không có nhiều người Ấn Độ đi du lịch đến Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đài Loan, một phần là do họ ở xa Ấn Độ.
Tuy nhiên, theo ông Morgenshtern: “Khi chúng tôi nói chuyện với các cơ quan du lịch của các nước, họ công nhận Ấn Độ là một cường quốc đang phát triển và tất cả đều có kế hoạch gì đó. Nhưng khi nói đến quảng bá các điểm đến cho khách hàng Ấn Độ thì họ “chỉ mới bắt đầu”.
Du lịch Việt Nam từng kỳ vọng du khách Ấn Độ sẽ thay thế du khách Trung Quốc và thực hiện nhiều chương trình quảng bá điểm đến để thu hút khách từ nước đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, cho đến nay, trong thống kê các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam của Tổng cục Du lịch lại không có số liệu về khách Ấn Độ.
Nguồn: thanhnien.vn