5 tháng đầu năm nay, Thái Lan đón một lượng khách quốc tế gấp 3 lần Việt Nam. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan cũng luôn bỏ xa các nước.
5 tháng đón 11 triệu khách
Trong 5 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã đón gần 11 triệu lượt khách quốc tế. Với đà này, Thái Lan có thể đạt mục tiêu ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 và mang lại doanh thu 2.380 tỉ baht. Con số sẽ được nâng lên 3.000 tỉ baht (tương đương 87 tỉ USD) vào năm 2024, bằng thời điểm trước đại dịch năm 2019.
Trong khi đó, 5 tháng đầu năm, Việt Nam đón 4,6 triệu khách quốc tế. Năm ngoái, Việt Nam đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách nhưng rốt cuộc chỉ được 3,6, còn xứ sở chùa Vàng đón tới 11 triệu khách, vượt chỉ tiêu.
Không chỉ sau đại dịch, từ 2019 trở về trước, khách quốc tế tới Thái Lan cũng luôn bỏ xa Việt Nam. Câu hỏi vì sao du lịch Thái Lan luôn vượt lên phía trước các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thường được đặt ra.
Sike Teuberner, chuyên gia về du lịch, chia sẻ rằng Thái Lan là một trong những điểm đến đường dài đầu tiên được quảng cáo rầm rộ với người phương Tây vào những năm 1980 như một “giấc mơ kỳ lạ”. Thậm chí đến bây giờ, nhiều người dù chưa từng đặt chân đến xứ sở chùa Vàng cũng có những ấn tượng nhất định về Thái Lan và mong muốn được một lần đến thăm.
Vì vậy, Thái Lan từ lâu đã nằm trong danh sách mong muốn phải đến châu Á đối với người phương Tây so với các điểm đến khác.
Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch Thái trong những năm gần đây xác định thị trường khách gần là động lực chính cho du lịch nước này, chiếm 70% lượng khách và 62% đóng góp doanh thu. Sau đại dịch, nhóm 10 thị trường khách lớn nhất của Thái gồm Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc, Việt Nam, Mỹ, Anh, Lào, Hồng Kông.
Theo bà Teuberner, du khách Đông Nam Á không chỉ đến Thái Lan một lần trong đời, không giống như nhiều người phương Tây. Những quốc gia đó có thể lấp đầy khoảng thời gian cần thiết trong mùa mưa (khi nhiều người phương Tây tránh đến). Các chuyến bay trong Đông Nam Á cũng rẻ.
“Tôi ở Bangkok được vài tháng gần đây và tôi nghĩ người phương Tây đến vào những thời điểm rất cụ thể, ví dụ ngày lễ, trong khi người ta luôn thấy một lượng lớn khách châu Á ghé thăm đều đặn”, bà nói.
Những lý do du lịch Thái vượt mặt “hàng xóm”
Cùng là quốc gia Đông Nam Á với biển đẹp, khí hậu nhiệt đới, nhưng Thái Lan thu hút khách phương Tây hơn nhờ thức ăn đường phố và chợ đêm hấp dẫn; cách sống thoải mái dường như làm tan biến những lo lắng của du khách. Chênh lệch tỷ giá giúp du khách tiêu xài thoải mái; tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe với giá rẻ… “Bangkok còn là trung tâm để từ đây bạn khám phá các quốc gia Đông Nam Á khác. Thái Lan cơ bản là một quốc gia an toàn để đi du lịch, ngay cả đối với những du khách nữ đi một mình như tôi”, bà Teuberner chia sẻ.
Cùng nhìn nhận, chuyên gia du lịch Nguyễn Đức Chí, người từng học tập và nghiên cứu ở Thái Lan, đã chỉ ra 8 lý do quan trọng giúp Thái Lan hút khách quốc tế hơn Việt Nam.
Thứ nhất, chính sách linh hoạt tạo điều kiện dễ dàng cho khách nhập cảnh. Chỉ trong vài ngày, Thái Lan có thể bỏ ngay quy định về giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 gây bất lợi cho việc đón khách Trung Quốc. Thậm chí, trong 1 – 2 tuần có thể thay đổi và nâng thời gian lưu trú cho du khách từ 30 ngày lên 45 ngày hoặc 60 ngày để thu hút khách đến nhanh chóng nhằm cạnh tranh với các nước trong vùng và sớm hồi phục du lịch.
Thứ hai, coi trọng khách du lịch. Các hướng dẫn viên Thái luôn nói với du khách quốc tế rằng khi đến Thái khách sẽ là thượng đế, nếu gặp sự cố về tính mạng, sức khỏe, tài sản, hướng dẫn viên sẽ gọi ngay cho cảnh sát du lịch hỗ trợ. Dù trong hoàn cảnh xào xáo về chính trị, các đám đông phe áo vàng hay áo đỏ đều luôn cùng nhau nhường chỗ cho đoàn du khách đi qua.
Thứ ba, ứng xử chuyên nghiệp từ trung tâm thương mại đến hàng rong trên đường phố. Dù bạn có từ chối những nỗ lực chào bán hàng thì cuối cùng họ vẫn cười và lễ phép tiễn bạn ra cửa. Cách họ “buộc” du khách chi tiền ra rất nhẹ nhàng, chẳng hạn sau khi kết thúc chuyến tham quan có thể trả 100 bath lấy tấm ảnh chụp sẵn trước đó của mình hoặc bỏ qua mà không hề thấy khó chịu.
Thứ tư, quảng bá xúc tiến sâu rộng. Hàng năm, Chính phủ Thái chi 86 triệu USD để quảng bá hình ảnh Thái Lan trên thế giới. Có thể thấy, các hội chợ du lịch lớn tổ chức tại Việt Nam luôn có gian hàng của Tổng cục Du lịch Thái hiện diện. Thái Lan có tới 29 văn phòng ở 3 châu lục lớn, gồm 18 văn phòng đại diện ở châu Á, 8 văn phòng ở châu Âu và 3 ở Bắc Mỹ.
Thứ năm, sản phẩm du lịch hoàn chỉnh. Các điểm tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm, ăn uống… phong phú và đa dạng. Tuy dịch vụ du lịch không cao cấp hàng đầu thế giới nhưng được tổ chức rất chuyên nghiệp và bài bản. Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng sân bay, cầu đường, giao thông, bến bãi tốt và có khả năng đón tiếp lượng khách quốc tế rất lớn.
Thứ sáu, mặt bằng giá cả nhiều dịch vụ thấp, chi phí du lịch Thái có thể nói cạnh tranh sát với Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Philippines và tiết kiệm hơn so với Singapore, Malaysia. Nhiều khách sạn 4 – 5 sao nhưng giá chỉ cỡ 2 – 3 sao nhờ vận hành tối đa công suất…
Thứ bảy, tối ưu giá dịch vụ nhờ sự liên kết hoàn hảo giữa các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trong chương trình tour. Phương châm của du lịch Thái Lan là chỉ cần làm sao lôi kéo được nhiều khách đến, chuyện làm sao để du khách móc hầu bao là chuyện tính sau. Tour trọn gói Thái Lan 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM hiện bán thấp nhất 5,5 triệu đồng trong khi vé máy bay khứ hồi TP.HCM – Bangkok đã xấp xỉ 5 triệu đồng.
Và cuối cùng, Thái Lan có đa dạng các điểm vui chơi giải trí, đặc biệt cuộc sống về đêm sôi động, thoải mái dường như không có giới hạn.
Nguồn: thanhnien.vn