Sunday, September 8, 2024

Hải quân Nga trang bị tên lửa siêu thanh Zircon cho loạt tàu chiến mới

Tất cả các tàu khu trục nhỏ và tàu hộ tống mới của Hải quân Nga sẽ được trang bị Zircon – tên lửa bay nhanh gấp 9 lần tốc độ âm thanh và có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách xa tới 1.000km.

Ngày 22/6, Tư lệnh Hải quân Nga – Đô đốc Nikolay Yevmenov cho biết, các tàu khu trục và tàu hộ tống mới của Hải quân Nga sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon. Tuy nhiên, ông Yevmenov không tiết lộ chính xác số lượng tàu chiến được trang bị vũ khí này.

“Tất cả các tàu lớp khinh hạm đang được xây dựng hoặc đang neo đậu sẽ được trang bị tên lửa Zircon. Các tàu hộ tống cũ cũng sẽ được trang bị loại tên lửa này”, ông Yevmenov nói với RIA Novosti, bên lề Triển lãm Phòng thủ Hàng hải Quốc tế (IMDS) ở Kronstadt (Nga).

Tên lửa siêu thanh Zircon đã được đưa vào sử dụng trong Lực lượng Vũ trang Nga vào đầu năm nay. Tốc độ di chuyển của Zircon được cho nhanh hơn nhiều so với bất kỳ loại tên lửa chống hạm nào mà Nga từng phát triển, và các nước NATO sử dụng.

Vào năm 2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tên lửa Zircon có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 1.000km, và bay nhanh gấp 9 lần tốc độ âm thanh. Tốc độ này được cho là nhanh gấp 9 lần so với tên lửa Tomahawk và Harpoon mà Hải quân Mỹ đang sử dụng.

Zircon có thể được sử dụng để chống lại tàu mặt nước, từ tàu khu trục nhỏ đến tàu sân bay, cũng như các mục tiêu trên mặt đất.

Theo ông Yevmenov, việc trang bị tên lửa siêu thanh Zircon cho các tàu mới không có nghĩa là Nga từ bỏ các tên lửa hành trình Kalibr và Onyx, vốn đang được Hải quân Nga sử dụng thường xuyên. Ông nhấn mạnh rằng, cả hai loại tên lửa này đều đã chứng minh được “độ tin cậy cao”.

Tên lửa P-800 Onyx có thể di chuyển với tốc độ lên tới 2.700 km/h và bắn trúng bất kỳ loại tàu chiến nào. Tên lửa này có thể tấn công mục tiêu ở cự ly lên tới 300km tùy thuộc vào quỹ đạo của đầu đạn. Mặc dù được thiết kế để triển khai chống lại tàu chiến, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu trên mặt đất.

Đầu tuần này, Đô đốc Yevmenov nói rằng diễn biến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine cho thấy Moscow cần phải tăng cường lực lượng hải quân “ngay bây giờ”.

Ông Yevmenov cũng tiết lộ rằng các ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đã lên kế hoạch tăng cường khả năng đóng tàu. Chỉ riêng trong năm 2023, Hải quân Nga dự kiến sẽ nhận được 44 tàu mới, bao gồm cả tàu chiến và tàu hỗ trợ.

Trong tuần này, Tổng thống Putin cũng cho biết, tăng cường hơn nữa Lực lượng Vũ trang Nga vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu của đất nước. Ngoài các tên lửa Zircon, Hải quân Nga dự kiến sẽ có các tàu ngầm hạt nhân Borei và Borei-A mới, mỗi chiếc sẽ được trang bị 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi