Saturday, May 4, 2024

Cách tránh phần mềm độc hại trên Android

Android có thể có một nền tảng cởi mở hơn Apple, nhưng đi kèm với đó là tiềm ẩn phần mềm độc hại.

Cách tránh phần mềm độc hại trên Android

 

Google đang cố gắng thực hiện các bước để khắc phục sự cố bằng những thứ như Google Play Protect, nhưng nó vẫn tồn tại. Tuy nhiên, cẩn thận một chút, bạn có thể dễ dàng giữ cho điện thoại của bạn an toàn và không có phần mềm độc hại.

Phần mềm độc hại trên điện thoại Android là gì?

Phần mềm độc hại là một vấn đề quá phổ biến trên Windows nhưng bạn thực sự không thể coi đó là vấn đề tương tự trên Android. Nó sẽ không gây ra nhiều cửa sổ bật lên, khiến trình duyệt của bạn bị lag, cài đặt thanh công cụ hoặc bất kỳ thứ gì tương tự. Nó chỉ không hoạt động theo cùng một cách.

Thông thường, mọi người thậm chí sẽ không biết rằng họ đã cài đặt ứng dụng độc hại vì nó ẩn mình nhiều hơn trên Android. Một ứng dụng độc hại có thể ngụy trang thành một ứng dụng hợp pháp hoặc có thể ẩn hoàn toàn khỏi chế độ xem của bạn. Tuy nhiên, trong suốt thời gian đó, nó có thể chạy ở chế độ nền để thực hiện bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào, chẳng hạn như đánh cắp thông tin cá nhân của bạn và tải lên mà không ai biết ở đâu.

Nhưng đừng bỏ điện thoại của bạn và đi đến Apple. Khá dễ dàng để tránh phần mềm độc hại trên Android, miễn là bạn cẩn thận một chút. Đây là những gì bạn nên làm.

Gắn bó với các ứng dụng chính thức và thận trọng khi tải về

Một điều quan trọng khiến Android trở nên khác biệt so với các hệ điều hành di động khác là khả năng tải ứng dụng – nghĩa là cài đặt các ứng dụng không có trong Cửa hàng Play chính thức của Google. Hầu hết mọi người sẽ không cần làm điều này, nhưng nó có thể hữu ích nếu một ứng dụng không khả dụng ở quốc gia của bạn hoặc phiên bản mới nhất của ứng dụng chưa được tung ra cho thiết bị của bạn.

Cách tránh phần mềm độc hại trên Android

Google cũng đang tích cực thực hiện các bước để giảm số lượng ứng dụng độc hại được tìm thấy trong Cửa hàng Play nhưng Google không kiểm soát những gì bạn chọn để cài đặt thủ công và nếu bạn đang cài đặt ứng dụng chưa được kiểm duyệt, bạn đang ở nguy cơ cài đặt phần mềm độc hại cao hơn nhiều. Đó là lý do tại sao tùy chọn sideload bị tắt theo mặc định. Google cũng đã cải thiện quy trình tải trong Android Oreo để làm cho nó an toàn hơn một chút.

Khi tải bất kỳ ứng dụng nào, hãy dành vài giây để tự hỏi bản thân xem bạn có tin tưởng nguồn đó không. Ứng dụng đó có xuất xứ từ một công ty hợp pháp?

Tránh các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba

Bởi vì bạn có thể tải các ứng dụng trên Android, điều đó có nghĩa là bạn cũng có thể tải các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba. Không có nhiều lý do chính đáng để làm điều này, mặc dù vẫn có những trường hợp ngoại lệ chẳng hạn như sử dụng Appstore của Amazon cho các ứng dụng hoặc giao dịch độc quyền.

Nhưng nguyên tắc chung ở đây là: chỉ sử dụng Google Play. Nó không hoàn hảo nhưng nó vẫn an toàn hơn nhiều so với việc sử dụng một số tùy chọn bên thứ ba có khả năng gây khó chịu cho người dùng. Đây là cách một tình huống xấu có thể diễn ra: giả sử bạn cài đặt một cửa hàng ứng dụng bên thứ ba đáng ngờ. Bạn phải kích hoạt sideloading để cài đặt nó ngay từ đầu, điều này cho phép bạn cũng sử dụng cửa hàng ứng dụng này để cài đặt thêm ứng dụng. Ngay cả khi bạn đang sử dụng Android Oreo, yêu cầu bật phụ tải trên cơ sở từng ứng dụng, bạn phải cấp quyền cho cửa hàng ứng dụng mới này để cài đặt ứng dụng.

Cách tránh phần mềm độc hại trên Android

Không cài đặt ứng dụng vi phạm bản quyền

Đảm bảo rằng bạn đang cài đặt ứng dụng chính thức, ngay cả khi sử dụng Google Play

Tất cả những điều trên đã nói, Google Play vẫn chưa hoàn hảo. Gần đây người ta đã phát hiện ra có một danh sách Whatsapp giả trong Cửa hàng Play và nó đã được tải xuống hơn một triệu lần. Đó là một danh sách giả mạo ấn tượng bởi vì ngay cả tên nhà phát triển cũng trông gần giống với nhà phát triển thực tế của WhatsApp.

Luôn cài đặt các bản cập nhật hệ thống

Google phát hành các bản vá bảo mật hàng tháng cho Android, giúp bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công – đặc biệt là khi phát hiện thấy một lỗ hổng cụ thể mà các ứng dụng độc hại đang cố gắng khai thác.

Mặc dù không phải nhà sản xuất nào cũng sẽ phát hành bản cập nhật nhanh nhất có thể, nhưng nhiệm vụ của bạn là cài đặt mọi bản cập nhật mà họ gửi đi. Không phải tất cả chúng đều mang đến các tính năng mới, nhưng những thứ chúng làm đằng sau hậu trường sẽ giúp bạn được bảo vệ trước những cuộc tấn công này. Hãy dành 15 phút trong ngày của bạn và làm điều đó.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img