TP.HCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ thúc đẩy các dự án giao thông mang tính liên kết vùng

TP.HCM tổ chức Hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh vùng Đông Nam bộ – Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, tại buổi làm việc giữa UBND TP.HCM với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu vào tháng 3 vừa qua, các bên đã bàn về các dự án giao thông kết nối vùng như: Công tác phối hợp triển khai dự án Vành đai 3 TP.HCM; các dự án đường Vành đai 4 TP.HCM; các dự án giao thông kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu như: dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành Nút giao thông Sóng Thần, kết nối đường An Bình – Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng, nâng tĩnh không các cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1, kết nối ven sông Sài Gòn; các phương án quy hoạch cầu kết nối TP.HCM và tỉnh Đồng Nai mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, thống nhất hợp tác khai thác, phát triển các tuyến đường thủy nội địa: tuyển Vũng Tàu –Cần Giờ, Vũng Tàu – cảng Bạch Đằng và các tuyến đường thủy nội địa khác…

Tại hội nghị này, TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ bàn các nội dung. Tập trung quy hoạch phát triển đô thị sinh thái, đô thị cao cấp ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và phát triển thương mại dịch vụ, công nghiệp dọc các tuyến đường liên kết vùng; các dự án cần nghiên cứu xem xét đồng bộ quy hoạch giữa các địa phương trong vùng, nghiên cứu thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng và xây dựng bệnh viện tuyến cuối của vùng; phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và để xuất, kiến nghị Trung ương một số cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng trên các lĩnh vực như: y tế, giáo dục, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; các dự án giao thông kết nối vùng; kế hoạch phát triển đường sắt vùng Tuyến đường sắt đô thị số 1 kéo dài (đoạn nối dài từ Suối Tiên đi Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương); Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành…

Trao đổi về vấn đề lập quỹ vùng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm liên hệ với Bộ Tài chính, nhưng các địa phương cũng cần có phương án chủ động. Bởi đây là quỹ phát triển giao thông vùng nên Giám đốc Sở GTVT tại các địa phương phải thống nhất trước mắt cần làm những công trình giao thông nào. Từ đây mới vạch ra nhu cầu vốn, hinh thức huy động vốn.

TP.HCM và các tỉnh vùng Đông Nam Bộ thúc đẩy các dự án giao thông mang tính liên kết vùng

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị – Ảnh: THANHUYTPHCM.VN.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp với Ngân hàng Thế giới và sở tài chính các địa phương để tiếp tục hoàn thiện phương án và đề xuất trong tháng 7. Trong quá trình nghiên cứu, có thể nghiên cứu cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội dành cho TP.HCM.

Trước mắt, đề xuất cho phép địa phương sử dụng ngân sách góp vào quỹ cộng với nguồn có thể vay quốc tế, nguồn ngân sách của trung ương, nguồn tài trợ của doanh nghiệp. Ví dụ như mạng lưới metro số 1 TP.HCM vay của Nhật, tuyến số 2 vay của Đức. “Khi tổ chức thực hiện Nghị quyết 98, Thành phố sẽ đánh giả lại, để thực hiện đồng bộ các tuyến còn lại của metro thì sẽ tốn bao nhiêu tiền. Từ đó Thành phố sẽ lập một đề án để đi vay tập trung, triển khai các dự án”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết.

Theo ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT), theo quy hoạch đã phê duyệt thì có tất cả 8 tuyến đường sắt kết nối vùng gồm Trang Bom – Hòa Hưng (Sài Gòn), Biên Hòa – Vũng Tàu Dĩ An – Lộc Ninh, TP.HCM – Cần Thơ, TP.HCM – Nhà Trang, Thủ Thiêm – Long Thành, TP.HCM – Tây Ninh, tuyến đường sắt chuyên dụng ra cảng Hiệp Phước.

Theo các chủ trương, định hướng về phát triển đường sắt kết nối vùng đề ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026 – 2030 (Hà Nội – Vinh; TP.HCM – Nha Trang).

Đến năm 2030, tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có. Tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tài lớn (Hà Nội TP.HCM…); phấn đấu khởi công một số tuyển kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế (Biên Hoà – Vũng Tàu), cảng hàng không quốc tế (Thủ Thiêm – Long Thành); đối với tuyến TP.HCM – Cần Thơ, dầu tư bằng phương thức đối tác công – tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phủ hợp…

Đến năm 2045, hoàn chính mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và TP.HCM vào năm 2035. Hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trước năm 2045, tuyển đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TP.HCM.

Đối với Dự án sân bay Long Thành dự kiến sẽ được khai thác vào năm 2025, ông Lâm cho biết, hiện nay cửa ngõ đi sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Do đó, ông mong muốn các tỉnh thống nhất tiếp tục ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.

Theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, hiện nay Bộ GTVT đang nghiên cứu dự án đường sắt này. Với bài học của tuyến Vành đai 3, có thể ưu tiên vốn đầu tư công để đầu tư dự án. Ông cũng nhìn nhận việc đường sắt không phát triển được vì quy hoạch đường sắt chưa gắn với quy hoạch đô thị giao thông đường bộ, kể cả việc xây dựng tuyến đường sắt Bắc – Nam. “Cần hết sức quan tâm rà soát quy hoạch đường sắt gắn với quy hoạch đô thị quy hoạch nhà ga. Việc chọn được vị trí nhà ga thống nhất với Bộ GTVT, gắn với quy hoạch vùng là rất cần thiết”, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm kiến nghị.