Saturday, May 4, 2024

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp game Việt sợ “chết” trên sân nhà

Các doanh nghiệp game Việt Nam bày tỏ lo ngại, nếu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt họ sẽ mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh trên chính sân nhà và thị phần sẽ thuộc về game lậu.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp game Việt sợ

 

Hội thảo góp ý đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vừa diễn ra ngày 5/7.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNGGames cho rằng, trên thế giới, ngành game là trụ cột trong ngành nội dung số và kinh tế số. Theo ước tính từ Newzoo, tổng doanh thu ngành game năm 2022 đạt 184 tỷ USD và dự kiến năm 2023 sẽ đạt 194 tỷ USD. Cũng theo báo cáo này, năm 2022, toàn cầu có khoảng 3,2 tỷ người chơi game.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp game Việt sợ

Toàn cảnh hội thảo góp ý đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Ảnh Kata

Theo ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNGGames (Công ty cổ phần VNG), tại Việt Nam, kinh doanh trò chơi điện tử trực tuyến là ngành kinh doanh có điều kiện.

Game phải được cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thẩm định nội dung. Hầu hết những nội dung không lành mạnh, lệch chuẩn đều từ game phát hành trái phép và không đóng bất cứ khoản thuế nào tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp game trong nước đang phải cạnh tranh với những doanh nghiệp nước ngoài không phải thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chỉ còn khoảng 15% doanh nghiệp game Việt Nam còn hoạt động; 85% đã ngừng hoặc chuyển hoạt động ra nước ngoài.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp game Việt sợ

Đại diện VNG đề xuất không đưa trò chơi trực tuyến vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh Kata

Dẫn chứng số liệu cụ thể từ VNG ở mảng sản xuất, kinh doanh game, ông Lã Xuân Thắng cho biết, năm 2022, doanh thu từ game giảm 12% so với năm 2021, tổng số thuế lĩnh vực game nộp ngân sách nhà nước năm 2022 khoảng 758 tỷ đồng, giảm 14% (khoảng 883 tỷ đồng).

Số lượng nhân viên mảng sản xuất và kinh doanh game năm 2022 giảm 11% xuống còn 1.132 người. Từ đầu năm 2023 đến nay, tiếp tục giảm khoảng 13%… Vì vậy, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển và cạnh tranh bình đẳng, đại diện VNG kiến nghị không đưa trò chơi trực tuyến vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đại diện Liên minh các nhà sản xuất và phát hành game Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, hiện, chưa có quốc gia, vùng lãnh thổ nào trên thế giới áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt cho ngành game.

Một số nước áp dụng cơ chế kiểm soát về nội dung hoặc cơ chế kiểm soát thời gian chơi game tương tự như Việt Nam, là Trung Quốc, Hàn Quốc.

Liên minh các nhà sản xuất và phát hành game Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp trong nước còn gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, Liên minh kiến nghị không đưa trò chơi trực tuyến vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img