Mới đây, tại TP.Tam Kỳ diễn ra Lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm cá nục rim và các sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) chế biến nông sản thực phẩm Bà Ba Hội (TP.Tam Kỳ) tại thị trường Hoa Kỳ giữa HTX Bà Ba Hội và Công ty CP quốc tế LNS (LNS International Corporation).

Cá nục rim Bà Ba Hội và hành trình chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm cá nục rim và các sản phẩm của HTX chế biến nông sản thực phẩm Bà Ba Hội tại thị trường Hoa Kỳ. (Ảnh: M.L)

Bà Jolie Nguyễn, Chủ tịch Công ty CP quốc tế LNS, ông Kelvin Đào, Tổng Giám đốc LNS trực tuyến từ Mỹ khẳng định để một sản phẩm Việt Nam lên kệ hàng bán lẻ ở Hoa Kỳ không giản đơn là giá mà là chất lượng đảm bảo các yêu cầu khắt khe ngành hàng thực phẩm mà chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu. Và hơn thế nữa, là chính sản phẩm đóng gói cá nục kho rim mang hương vị quê nhà đất Quảng đã thỏa nổi “thèm” của những người con xa xứ. Đồng thời, giới thiệu những món ngon đặc trưng xứ Quảng đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

“Đơn hàng lớn gồm cá nục rim và các mặt hàng khác của HTX Bà Ba Hội được xuất khẩu chính ngạch đến thị trường Hoa Kỳ vào cuối tháng 7 này đã trải qua nhiều khâu kiểm tra nghiêm ngặt an toàn thực phẩm, không chỉ là chất lượng sản phẩm mà là quyết tâm của bà chủ HTX Bà Ba Hội Huỳnh Thị Thu Thủy chinh phục một thị trường lớn và khó tính như Hoa Kỳ”, ông Kelvin Đào, Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế LNS nói.

Để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của cơ quan quản lý thực phẩm, dược phẩm Hoa Kỳ khi sản phẩm cá nục rim đóng gói xuất sang Hoa Kỳ là cả những tháng ngày gian nan mất ăn mất ngủ tìm hiểu, nghiên cứu, áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất để phát triển nhiều sản phẩm mới.

Cá nục rim Bà Ba Hội và hành trình chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Sản phẩm cá nục rim của HTX Bà Ba Hội sẽ được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và lên kệ tại các siêu thị bên kia bán cầu. (Ảnh: M.L)

Bên cạnh các sản phẩm đã làm nên thương hiệu bà Ba Hội như bánh chưng xanh, bánh tổ, bánh tét tro, bánh ít mà như lời nữ doanh nhân, Chủ nhiệm HTX Bà Ba Hội Huỳnh Thị Thu Thủy tâm sự là cả một chặng đường dài giữ lửa, giữ nghề truyền thống của cha ông.

Để giữ lửa nghề truyền thống, với sản phẩm đặc trưng mà như lời bà Thu Thủy nói mỗi lần đi chợ cá Tam Kỳ, Tam Tiến…vào mùa cá nục ngư dân bán rẻ như cho, thế là bà nảy sinh ý tưởng chế biến loại cá giá rẻ này mà hầu như người dân Quảng Nam ăn mỗi ngày. Khi vào mùa cá nục, từ hấp cuốn bánh tráng, đến kho rim, nữ doanh nhân Huỳnh Thị Thu Thủy đặt câu hỏi sao mình không nghiên cứu chế biến loại cá giá rẻ này và tìm đầu ra để ngư dân bớt khổ mỗi khi được mùa mất giá. Để chế biến sản phẩm cá nục rim đảm bảo chất lượng, HTX hợp tác với 1 đơn vị chuyên thu mua cá tại cảng cá Tam Quang (H. Núi Thành, Quảng Nam) đáp ứng yêu cầu cá nục phải tươi và đúng kích thước.

Sau khi thu mua, cá nục sẽ được sơ chế tại xưởng ở xã Tam Quang, đông lạnh rồi vận chuyển về nhà xưởng ở TP Tam Kỳ tiếp tục công đoạn tẩm gia vị, rim cá, đóng gói hoàn chỉnh, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của cơ quan quản lý thực phẩm, dược phẩm Việt Nam và Hoa Kỳ.

Ngoài thị trường Hoa Kỳ, hiện tại HTX đang nghiên cứu hoàn thiện các tiêu chuẩn, yêu cầu để Công ty CP quốc tế LNS xuất khẩu sản phẩm cá nục rim sang các thị trường khó tính và lớn như: Châu Âu, Nhật Bản, Úc… Hiện Công ty CP quốc tế LNS và HTX đang bắt tay thực hiện kế hoạch mở rộng quy mô xưởng sản xuất, chế biến, đồng thời phát triển HTX Bà Ba Hội là cơ sở chế biến thực phẩm đặc trưng của các địa phương miền Trung, đảm bảo đầy đủ các yêu cầu, tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các nước theo con đường chính ngạch.