Sunday, September 8, 2024

Nhu cầu kim loại đồng gia tăng cùng sự cải tiến của xe điện

Các loại xe điện mới của Tesla và các công ty sản xuất xe điện lớn đang bổ sung thêm tiêu chí cắt giảm hàm lượng đồng trong thiết kế các sản phẩm thế hệ tiếp theo.

Theo hai dự báo gần đây, doanh số bán xe điện hiện đang tăng mạnh, đặc biệt lại tại thị trường Trung Quốc. Điều này có nghĩa là nhu cầu về kim loại đồng sẽ còn tiếp tục gia tăng trong khoảng thời gian từ nay tới năm 2030. Tuy nhiên, những sự cải tiến gần đây trong công nghệ xe điện đang góp phần kìm hãm xu hướng này.

Đồng từ lâu đã được coi là một bộ phận trong cuộc chơi chuyển đổi năng lượng xanh, do đây là nguyên liệu chính trong sản xuất hệ thống dây điện cho xe ô tô điện. Tuy nhiên, một chiếc xe điện có thể sử dụng tới 80 kg đồng, gấp bốn lần lượng sử dụng cho một chiếc xe động cơ đốt trong thông thường.

Trong một báo cáo tuần này, Goldman Sachs cho biết xe điện chiếm 2/3 mức tăng trưởng nhu cầu đồng toàn cầu vào năm ngoái.

Trước tình hình trên, các nhà sản xuất xe điện và ắc quy đã nghiên cứu các phương án cắt giảm khối lượng đồng và các chi phí liên quan cần sử dụng cho xe điện. Điều này hi vọng sẽ làm giảm mức tiêu thụ của kim loại này cho mỗi chiếc xe điện.

Nhu cầu kim loại đồng gia tăng cùng sự cải tiến của xe điện

Ô tô điện Tesla Model Y chở những người tham dự CES 2023, một triển lãm thương mại điện tử tiêu dùng hàng năm, ở Las Vegas, Mỹ (ảnh: REUTERS)

Theo đó, Tập đoàn CRU đã hạ ước tính mức sử dụng đồng trong ngành công nghiệp xe điện trung bình xuống còn 51-56 kg từ năm nay đến năm 2030. Con số này giảm so với dự báo trước đó là 65-66 kg. Goldman Sachs cũng ước tính khối lượng đồng trong một chiếc xe điện trung bình sẽ giảm xuống còn 65 kg/xe vào năm 2030 so với ước tính 73 kg vào năm ngoái.

Cả CRU và Goldman Sachs đều kỳ vọng vào một loạt các thay đổi kỹ thuật nhằm cải thiện phạm vi hoạt động, giảm trọng lượng và tăng cường hiệu quả của xe điện, những thay đổi này dự kiến sẽ cùng tạo ra tác dụng giảm nhu cầu về kim loại đồng cần thiết.

Nhà phân tích Robert Edwards của CRU cho biết đây có thể là những thay đổi tiên phong trong chiến lược giảm nhu cầu về đồng. “Có một số dự đoán rất tích cực về nhu cầu năng lượng xanh tiềm năng (đối với đồng),” ông cho biết thêm.

Những thay đổi về kỹ thuật bao gồm chuyển sang loại ắc quy nhỏ gọn hơn, không cần nối các ngăn ắc quy tới module, đồng thời sử dụng các lá đồng mỏng hơn trong các ngăn ắc quy và chuyển sang hệ thống điện áp cao hơn để giảm lượng dây dẫn.

Trong một ví dụ, Elon Musk – Chủ tịch của Tesla nói với các nhà đầu tư vào tháng Năm rằng Tesla hy vọng rằng bằng cách chuyển sang hệ thống 48 volt dùng cho ắc quy thứ cấp – loại ắc quy nhỏ hơn được sử dụng để cung cấp điện cho các chức năng như chiếu sáng và cần gạt nước – trong xe điện trong tương lai, hãng sẽ có thể cắt giảm nhu cầu về đồng xuống còn 1/4 mức hiện tại.

Dự kiến nhu cầu đồng dành cho xe điện sẽ là 1 triệu tấn trong năm nay và 2,8 triệu tấn vào năm 2030. Trước đó, các nhà hạch toán đã dự đoán nhu cầu này là 3,2 triệu tấn vào năm 2030. CRU cho biết họ kỳ vọng rằng xe điện và xe hybrid (xe lai điện) sẽ chiếm 42% số xe bán ra trên toàn cầu vào năm 2030, tăng 1/3 so với dự báo trước đó.

Edwards của CRU cho biết một số người đầu tư vào đồng có thể đã coi nhẹ khả năng các nhà sản xuất xe điện trong việc tung ra các công nghệ hạn chế sử dụng kim loại này.

Giá đồng chuẩn trong quý trên Sàn giao dịch kim loại London đã tăng vọt lên mức kỷ lục 10.845 USD/tấn vào tháng 3 năm 2022, một phần nhờ vào sự tăng trưởng của nhu cầu xe điện, nhưng đã giảm gần một phần tư kể từ đó tới nay.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi