Tuesday, September 3, 2024

Đức công bố chiến lược mới về Trung Quốc

Ngày 13/7, Đức công bố chiến lược mới về Trung Quốc trong đó chỉ ra lập trường “ngày càng quyết đoán” của Bắc Kinh và vạch ra các phản ứng mà Berlin có thể thực hiện.

Trong tài liệu chiến lược dài 64 trang, chính phủ Đức nhấn mạnh “Trung Quốc đã thay đổi. Do điều này cùng các quyết định chính trị của Trung Quốc, nước Đức cần thay đổi cách tiếp cận đối với quốc gia này.” Chiến lược được nội các Đức thống nhất sau nhiều tháng tranh cãi nhằm giảm sự phụ thuộc kinh tế của Đức vào Trung Quốc. Điều này phù hợp với những gì đã được Liên minh châu Âu (EU) thống nhất trước đó. 

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết “mục tiêu của chúng tôi không phải là tách rời. Nhưng chúng tôi muốn giảm bớt sự phụ thuộc quan trọng trong tương lai”.

Với kim ngạch thương mại gần 300 tỷ euro (gần 8 triệu tỷ đồng) vào năm ngoái, (và tăng 21% so với năm 2021), Trung Quốc là thị trường quan trọng của các công ty hàng đầu Đức.         

Ngoài ra, tài liệu cũng nêu rõ, “việc Trung Quốc quyết định tăng cường quan hệ với Nga cũng gây ra những hậu quả an ninh ngay lập tức tới nước Đức”. Do đó, Đức sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự và hợp tác với các đối tác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời cảnh báo rằng hiện trạng ở eo biển Đài Loan (Trung Quốc) chỉ có thể được thay đổi bằng các biện pháp hòa bình và bằng sự đồng ý của cả hai bên. Việc leo thang quân sự sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của Đức và châu Âu.

Ngay sau khi chiến lược được công bố, các hiệp hội doanh nghiệp Đức đã lên tiếng ủng hộ hướng đi mới này. Tuy nhiên, họ tin rằng một cuộc thảo luận sâu hơn về việc áp dụng các biện pháp cụ thể là cần thiết, chẳng hạn như các công cụ kiểm soát đầu tư của Đức ở nước ngoài.

Về phần mình, đại sứ quán Trung Quốc tại Berlin ra tuyên bố bày tỏ hy vọng Đức xem xét sự phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện, hợp lý và khách quan.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi