Saturday, May 18, 2024

Tác phẩm bị loại khỏi cuộc thi nhiếp ảnh vì bị nghi ngờ do AI tạo ra

Một bức ảnh được chụp bằng iPhone đã bị loại khỏi cuộc thi nhiếp ảnh sau khi ban giám khảo nghi ngờ nó được tạo ra bởi AI.

Tác phẩm bị loại khỏi cuộc thi nhiếp ảnh vì bị nghi ngờ do AI tạo ra

 

Tại cuộc thi Charing Cross Photo, một bức ảnh do bà Suzi Dougherty chụp con trai Caspar đang nắm tay một ma nơ canh tại buổi triển lãm thời trang của Gucci ở Bảo tàng Powerhouse, Sydney bằng iPhone đã bị loại với lý do: “Không thể xác định được bức ảnh có phải do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra hay không”.

Charing Cross Photo là một giải thưởng nhỏ, với giải cao nhất là 500 AUD (8 triệu đồng). Bà Dougherty nghĩ rằng, tấm ảnh là một khoảnh khắc hài hước nên gửi tham dự cuộc thi. Sau đó, một người bạn của Dougherty gửi cho bà thông báo của Charing Cross Photo trên Instagram về bức ảnh với thông điệp: “Chúng tôi muốn ảnh đến từ trải nghiệm thực tế, chứ không phải lấy từ không gian ảo. Chúng tôi không hoàn toàn chắc chắn hình ảnh được này là do AI tạo ra nhưng 4 giám khảo đều nhận thấy nó không phải là ảnh tự chụp”.

Đại diện ban tổ chức, Iain Anderson cho biết, ban giám khảo đã xem xét siêu dữ liệu trên bức ảnh nhưng không thể kết luận được liệu nó có phải là do AI tạo ra hay không. Vì sự nghi ngờ này, bức ảnh đã bị loại khỏi cuộc thi.

Tuy ban tổ chức đã xác định lại rằng bức ảnh là thật nhưng đã quá muộn để xem xét giải thưởng cho Suzi Dougherty. Thay vào đó, Charing Cross Photo đã đề nghị miễn lệ phí tham dự cuộc thi ảnh tiếp theo.

Bà Suzi Dougherty cho biết, không ngờ rằng bức ảnh của mình lại gây tranh cãi như vậy.

Điều đáng chú ý là đây là lần đầu tiên một bức ảnh bị loại khỏi cuộc thi nhiếp ảnh vì bị nhầm là do AI tạo ra. Tháng 4/2023, một tác phẩm từng giành giải nhất trong Giải thưởng Nhiếp ảnh thế giới Sony đã bị xác nhận là do AI Dall-E 2 của OpenAI tạo ra và tác giả đã từ chối nhận giải.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img