Bộ VH-TT-DL vừa có Quyết định ban hành đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm nhằm tăng chi tiêu, kéo dài thời gian lưu trú và tăng cường khả năng thu hút du khách của du lịch Việt Nam.
Đến năm 2030, mở rộng hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại các trung tâm du lịch lớn như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên-Huế, Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), Bà Rịa-Vũng Tàu. Từ đó, hình thành thương hiệu sản phẩm du lịch đêm của Việt Nam.
Đề án đưa ra nhiều giải pháp thực hiện, trong đó có đề xuất về giờ giấc. Cụ thể, căn cứ các quy định của pháp luật và chủ trương phát triển kinh tế đêm và điều kiện thực tế, nghiên cứu, xem xét đề xuất điều chỉnh quy định thời gian cung cấp dịch vụ, cho phép tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau (quy định hiện nay là 2 giờ sáng).
Các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm được đề cập trong đề án, bao gồm: Mô hình hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; mô hình hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mô hình mua sắm, giải trí đêm; mô hình tham quan du lịch đêm và mô hình giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm.
Đề án cũng đặt ra các giải pháp khuyến khích các trung tâm mua sắm, nhà hàng, bảo tàng, di tích… mở cửa tổ chức phục vụ du khách về đêm. Đồng thời khuyến khích các đơn vị kinh doanh vận tải công cộng, vận tải du lịch đường bộ, đường thủy nâng cấp trang thiết bị theo quy định để đáp ứng yêu cầu kéo dài thời gian phục vụ khách vào ban đêm.
Tại Quyết định, các đơn vị trực thuộc Bộ VH-TT-DL được giao các nhiệm vụ cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ. Chẳng hạn, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam được phân công là đầu mối tổng hợp, phối hợp với các đơn vị thuộc bộ và các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, rà soát, kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách, văn bản quản lý, tháo gỡ khó khăn, khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đêm. Đồng thời phối hợp với các đơn vị xây dựng triển khai các chương trình phát triển sản phẩm du lịch đêm, quy mô cấp vùng và cấp quốc gia; xây dựng và thực hiện chiến dịch truyền thông, quảng bá xúc tiến sản phẩm du lịch đêm hướng đến các thị trường mục tiêu của du lịch Việt Nam…
Các địa phương trong đề án rà soát, chủ động lựa chọn các mô hình phát triển sản phẩm du lịch để xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn ở địa phương, phù hợp với định hướng phát triển sản phẩm du lịch đêm của quốc gia và nhu cầu của khách du lịch. Từ đó hình thành các khu phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm hoặc các trung tâm mua sắm, thể thao, giải trí quy mô, đẳng cấp.
Nguồn: thanhnien.vn