Sunday, September 8, 2024

Làm đẹp tối giản

PNO – Xu hướng này đã manh nha từ cách đây 5 năm, khởi đầu với việc đơn giản hóa các nhãn dán bên ngoài.

 

Tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như hướng đến tương lai bền vững khi giảm thiểu lượng khí thải carbon từ khâu sản xuất đến vận chuyển sẽ trở thành tương lai không xa của ngành công nghiệp làm đẹp.

Ngành công nghiệp làm đẹp đang đứng trước sự thay đổi mang tính bước ngoặt. Mặc dù các xu hướng không ngừng phát triển nhưng mức độ chuyển dịch hậu đại dịch khiến người ta không khỏi ngạc nhiên. Xu hướng làm đẹp tối giản đã len lỏi vào mọi danh mục (tóc, móng, da, trang điểm…, thậm chí cả phẫu thuật thẩm mỹ và tạo hình), thay thế cho các phương pháp chuyên sâu, tốn nhiều thời gian. 

Làm đẹp tối giản
Nhiều người trong chúng ta không nhất thiết cần quá nhiều bước để chăm sóc làn da của mình

Xu hướng làm đẹp tối giản hướng đến việc đơn giản hóa quy trình chăm sóc da, giúp bạn có được làn da sáng, khỏe mạnh với một lượng sản phẩm vừa đủ. Xu hướng này đã manh nha từ cách đây 5 năm, khởi đầu với việc đơn giản hóa các nhãn dán bên ngoài. Trong và sau COVID-19, nhiều công thức làm đẹp tích hợp được các nhà sản xuất áp dụng rộng rãi và tung ra thị trường: kem dưỡng Guérisson 9 Complex với thành phần chính là mỡ ngựa tinh chế vừa chống lão hóa vừa trị mụn trứng cá, vết rạn và tránh những tác động của ánh nắng mặt trời; kem chống nắng Obagi Sun Shield Tint Broad Spectrum SPF 50 Cool có khả năng chống nắng phổ rộng, chống ô nhiễm đồng thời có thể dùng thay kem lót, kem che khuyết điểm; Dior Capture Totale vừa trẻ hóa da, vừa làm đều màu da đồng thời có thể dùng làm kem lót trang điểm…

Kết quả cuộc khảo sát gần đây của DKSH cho thấy người tiêu dùng toàn cầu ngày càng đặc biệt quan tâm đến các thành phần trong sản phẩm làm đẹp. Ưu thế thuộc về các sản phẩm có thành phần tự nhiên. Không chỉ vậy, người tiêu dùng cũng bắt đầu chú ý hơn đến việc tiết kiệm thời gian và chi phí cho các sản phẩm làm đẹp nhưng vẫn đạt hiệu quả cao nhất. Phái đẹp mong muốn sở hữu các sản phẩm chứa nhiều công năng. Chẳng hạn, kem chống nắng có thể dưỡng da hoặc kem nền có khả năng vừa che khuyết điểm vừa hạn chế tia UV; dầu gội kiêm dầu xả có cả chức năng dưỡng tóc khỏe, làm mượt tóc…

Làm đẹp tối giản
Kem chống nắng Obagi Sun Shield Tint Broad Spectrum SPF 50 Cool có khả năng chống nắng phổ rộng, chống ô nhiễm đồng thời có thể dùng thay kem lót, kem che khuyết điểm

Xanh hơn, tiết kiệm hơn

Nếu là một tín đồ làm đẹp, hẳn bạn đã quá quen thuộc với 10 bước dưỡng da kiểu Hàn. Cho dù bạn không mê mẩn làm đẹp đi chăng nữa, ít nhất cũng trải qua 5 bước. Đồng nghĩa, mỗi ngày trước khi ra ngoài, bạn mất đến vài chục phút cho việc làm đẹp. Với các sản phẩm làm đẹp tối giản, bạn không chỉ bớt được thời gian chăm chút cho nhan sắc mà còn hạn chế lượng chai lọ lỉnh kỉnh trên bàn trang điểm, đồng thời tiết kiệm được khá nhiều tiền.

Giống như bất kỳ xu hướng nào, làm đẹp tối giản có thể không dành cho mọi người. Tuy nhiên, hiện tại, không ít người tiêu dùng cuồng nhiệt với các sản phẩm này.

Megan Lavallie – nghệ sĩ trang điểm và người sáng tạo nội dung làm đẹp – chia sẻ với trang Popsugar: “Đại dịch đã ảnh hưởng lớn đến thói quen làm đẹp. Nhiều người chỉ trang điểm nhẹ và chải tóc gọn gàng khi thực hiện cuộc gọi qua Zoom. Chúng tôi đã quen với việc nhìn thấy mình không trang điểm mỗi ngày. Điều đó khiến chúng tôi đánh giá cao sự khỏe khoắn của làn da và vẻ đẹp tự nhiên.

Sau những gì đã trải qua, mọi người có xu hướng tập trung hơn vào những thứ quan trọng, những điều cốt lõi của cuộc sống. Thay vì mất 5 hay 7 bước cho việc làm đẹp mỗi ngày, giờ đây, với những sản phẩm tích hợp, bạn chỉ cần 3, thậm chí 2 bước. Điều đó giúp bạn thực hành hiệu quả sống tối giản, bớt đi những thứ không cần thiết. Nhờ vậy, bạn có cơ hội và thời gian dành cho những việc khác”.

Xu hướng làm đẹp tối giản lên ngôi còn vì nó góp phần xây dựng lối sống bền vững. Không chỉ người tiêu dùng hạn chế mua sắm mà nhà sản xuất cũng không phải tốn quá nhiều chi phí cho việc vận chuyển, tiết kiệm được diện tích lưu kho và bảo quản. Nó cũng khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm đa mục đích, dẫn đến giảm lượng khí thải carbon.

Làm đẹp tối giản
Thương hiệu mỹ phẩm Merit đang được ưa thích với các sản phẩm đa năng. Thương hiệu có trụ sở tại Mỹ đã ra mắt trong thời kỳ đại dịch vào tháng 1/2021 với nhà sáng lập là Katherine Power – một cựu biên tập viên

Hướng đến tối giản thực sự

Không phải các nhà sản xuất chỉ cần trộn các thành phần với nhau là có thể cho ra một sản phẩm đa năng. Họ đã đầu tư khá nhiều công nghệ mới trong sản xuất cũng như nghiên cứu chuyên sâu để sản phẩm đảm bảo an toàn, không gây kích ứng cho người dùng.

Tiến sĩ Cynthia Bailey – Chủ tịch và người sáng lập DrBaileySkinCare.com – nói với tờ Nylon rằng dù nhiều sản phẩm thuộc danh mục làm đẹp tối giản có thể đạt được kết quả mang lại vẻ đẹp trông tự nhiên hoặc đơn giản và dễ sử dụng nhưng trên thực tế, công thức của chúng khá phức tạp.

Nhiều ý kiến từ các chuyên gia da liễu hàng đầu thế giới cùng chung nhận định rằng các sản phẩm làm đẹp tối giản càng ít thành phần càng tốt. Tiến sĩ Bailey nhấn mạnh: “Các công thức càng đơn giản càng tốt và cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được hiệu quả cao nhất”.

Tiến sĩ Bailey tóm tắt như sau: “Xu hướng làm đẹp tối giản sẽ loại bỏ các thành phần thừa phổ biến trong hầu hết các sản phẩm làm đẹp. Đó là mùi hương, chất độn, hoạt chất được thêm vào để tăng sức hấp dẫn và bao bì. Công thức sản phẩm chính xác khác nhau tùy thuộc từng sản phẩm”.

Elizabeth Trattner – bác sĩ người Trung Quốc, đồng thời là chuyên gia về làm đẹp xanh – bày tỏ quan điểm tương tự. Cô nhấn mạnh rằng làm đẹp tối giản là sự minh bạch từ thương hiệu trong quá trình thu mua nguyên liệu, sản xuất cho đến công thức chế tạo. “Tôi thích vẻ ngoài tối giản của bao bì nhưng tôi đặc biệt yêu thích các yếu tố tự nhiên trong thành phần sản phẩm. Phthalates, paraben, kim loại nặng và các chất gây rối loạn nội tiết thường dùng trong mỹ phẩm có thể gây ung thư, bao gồm ung thư vú và các bệnh ung thư khác ở phụ nữ. Ngoài ra, hãy tránh các chất hóa dầu, natri lauryl sulfat và hương thơm nhân tạo” – bác sĩ Trattner nói.

Tiến sĩ Sandy Skotnicki – bác sĩ da liễu và tác giả của Beyond Soap – nói rằng một số loại tinh dầu thường được sử dụng để tạo hương thơm tự nhiên cho các sản phẩm cũng rất dễ gây dị ứng, kích ứng hoặc rối loạn nội tiết tố nữ.

Một sản phẩm đa năng mà vẫn xanh và sạch là điều không dễ thực hiện. Do đó, làm đẹp tối giản với các thành phần tự nhiên cũng như ứng dụng công nghệ mới vừa là xu thế, vừa là thách thức cho ngành công nghiệp làm đẹp. 

 

Nhã Ca

ảnh: Internet

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi