Thursday, September 12, 2024

Thiết bị thụ phấn nhân tạo cho cây khi loài ong bị suy giảm

Biến đổi khí hậu đang khiến loài ong trên thế giới bị suy giảm, các nhà khoa học Israel đã tìm ra giải pháp để thụ phấn nhân tạo cho cây trồng.

Để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn tới nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành nông nghiệp, các nhà khoa học Israel đã đưa nhiều công nghệ tiên tiến vào ứng dụng trong sản xuất, điển hình là thiết bị thụ phấn nhân tạo.

Tại một vườn bơ ở miền Trung Israel, người nông dân đang lái chiếc máy kéo từ từ điều khiển một thiết bị xuyên qua những tán cây. Những dụng cụ gắn trên thiết bị thụ phấn nhân tạo di động đó trông tựa như chiếc mái chèo, nhẹ nhàng vuốt ve cây bơ để hút lấy phấn hoa, sau đó lại cọ xát vào hàng cây tiếp theo.

Ông Thai Sade – Giám đốc Điều hành Công ty BloomX: “Công ty chúng tôi thực hiện thụ phấn nhân tạo, đây là giải pháp nhằm giải quyết việc thiếu hụt các loài ong để thụ phấn tự nhiên cho cây. Quá trình thụ phấn nhân tạo này có thể giúp tăng năng suất cây trồng lên đến 40%”.

Công ty BloomX đã sử dụng các thuật toán để dự đoán thời điểm tối ưu nhằm tối đa hóa hiệu quả của quá trình thụ phấn nhân tạo cho cây.

Thiết bị thụ phấn nhân tạo cho cây khi loài ong bị suy giảm

Một thách thức nữa đặt ra đối với ngành nông nghiệp Israel đó là tình trạng thiếu hụt lao động mỗi vụ hoạch. Để giúp tháo gỡ khó khăn trên, một công ty khởi nghiệp Tevel của Israel đã phát triển thành công hệ thống thu hái hoa quả. Hệ thống này gồm 8 thiết bị bay không người lái có gắn các camera và được kết nối với một nền tảng sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp đánh giá chính xác kích thước và màu sắc của từng loại quả và chỉ chọn những quả đủ điều kiện để thu hoạch.

Trên mỗi thiết bị này đều có một cánh tay, nhờ vậy khi xác định được quả nào đủ điều kiện thu hoạch, nó sẽ xoay nhẹ cánh tay được thiết kế với lực hút vừa đủ để quả bị hút chặt vào ống phễu, rồi cẩn thận đặt vào thùng thu gom ở phía dưới.

Ông Yaniv Maor – Người sáng lập công ty công nghệ robot Tevel: “Hệ thống này hoàn toàn tự động. Các thiết bị bay do chúng tôi phát triển được thiết kế nhỏ gọn, nhanh nhẹn và tiết kiệm chi phí. Chúng có 4 động cơ được điều khiển bằng các thuật toán cho phép nó tiếp cận từng quả trên cây và nhẹ nhàng hái quả xuống mà không làm cho quả bị dập nát”.

Các thiết bị bay không người lái này được trang bị một hệ thống đặc biệt giúp chúng hoạt động liên tục mà không sợ bị hết điện. Chúng cũng có khả năng làm việc không biết mệt bất kể ngày đêm, trong bất cứ điều kiện thời tiết nào.

Ngoài các thiết bị trên, ngành nông nghiệp Israel đang đưa các thiết bị cảm biến để đo thông số đất hay các robot hoặc công nghệ Big data vào ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp nhằm giúp tăng năng suất, chất lượng cây trồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi