Tuesday, September 3, 2024

Đức từ chối cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Nhà chức trách Đức ngày 3/8 tiếp tục khẳng định sẽ không cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine do lo ngại xung đột Nga – Ukraine leo thang.

Phát biểu trong chuyến đi thăm một căn cứ tại bang Bavaria ở miền Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius bày tỏ sự thận trọng trước các đề nghị cung cấp tên lửa hành trình cho Ukraine và cho biết vấn đề này không nằm trong các ưu tiên của Đức. Đức hiện sở hữu tên lửa hành trình không đối đất Taurus với tầm bắn lên tới hơn 500km.

Chính phủ Đức cho rằng xung đột với Nga sẽ leo thang nếu loại vũ khí này được cung cấp cho Ukraine dù đã tăng cường đáng kể việc cung cấp vũ khí cho Kiev trong những tháng gần đây, đặc biệt là cung cấp xe tăng loại Leopard.

Người đứng đầu quân đội Đức lo ngại tầm xa của tên lửa này có thể vươn tới các mục tiêu nằm ngoài đường biên giới của Ukraine. Đức hiện cũng phản đối việc cung cấp các máy bay chiến đấu hiện đại như F-16 cho Kiev.

Trong nội bộ NATO hiện vẫn chia rẽ nhất định trong chính sách hỗ trợ vũ khí và đạn dược cho Ukraine. Hai thành viên quan trọng Đức, Mỹ dẫn đầu nhóm phản đối cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine trong khi bên ủng hộ bao gồm Anh, Pháp và các nước Đông Âu.

Đầu tháng 7/2023, theo chân Anh, Pháp đã quyết định cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa Scalp hay còn gọi là Storm Shadow, một loại tên lửa không đối đất có khả năng tấn công các mục tiêu trong phạm vi 250km.

Cũng trong ngày 3/8, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Belarus với cáo buộc ủng hộ Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine. Theo gói trừng phạt mới, bên cạnh bổ sung 38 cá nhân và 3 tổ chức vào danh sách trừng phạt, EU còn cấm xuất khẩu các loại vũ khí và đạn dược và các thành phần công nghệ có thể sử dụng cho lĩnh vực hàng không, vũ trụ cũng như phục vụ sản xuất máy bay không người lái của Belarus.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi