Tuesday, September 10, 2024

Trung Quốc nỗ lực hạn chế những tác động tiêu cực của Internet đối với trẻ em

Bên cạnh những lợi ích của công nghệ thông tin thì điều đáng lo ngại hiện nay là có khá nhiều người nghiện Internet, trong đó có trẻ em.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin với nhiều thiết bị kết nối Internet như điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi… đã tạo cơ hội để mọi người tiếp cận với thế giới thông tin rộng lớn. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là tình trạng có khá nhiều người nghiện Internet, trong đó có trẻ em.

Trong bối cảnh chứng “nghiện” Internet ở trẻ đang là mối lo ngại hàng đầu của các bậc phụ huynh và xã hội, Chính phủ Trung Quốc ngày 2/8 đã công bố quy định, theo đó, trẻ em và thanh thiếu niên tại nước này sẽ không được truy cập Internet vào ban đêm, cũng như bị giới hạn chung về thời gian sử dụng điện thoại thông minh.

Theo quy định mới của Chính phủ Trung Quốc, tất cả những người dưới 18 tuổi sẽ mất quyền truy cập Internet bằng thiết bị di động trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h hôm sau. Quy định sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/9 sau quá trình lấy ý kiến đóng góp của dân chúng.

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ áp dụng một hệ thống theo cấp độ để quản lý thời gian sử dụng điện thoại thông minh ở trẻ em, trong đó cho phép thời gian tối đa 40 phút/ngày đối với những trẻ dưới 8 tuổi và 2 giờ/ngày đối với những thiếu niên 16 và 17 tuổi.

Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc cho biết, các quy tắc mới sẽ cải thiện vai trò tích cực của Internet, tạo môi trường mạng lành mạnh, ngăn chặn và giảm chứng nghiện Internet ở trẻ em và giúp trẻ hình thành thói quen sử dụng Internet tốt.

Trung Quốc nỗ lực hạn chế những tác động tiêu cực của Internet đối với trẻ em

Trong những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã đề ra các quy định đối với lĩnh vực công nghệ trong nước, một phần do lo ngại về rủi ro từ công nghệ kỹ thuật số đối với giới trẻ tại nước này.

Quản lý trẻ em truy cập Internet thế nào?

Hiểu một cách đơn giản sau khi các thiết bị đầu cuối thông minh khởi động chế độ vị thành niên trên điện thoại, các nền tảng phân phối ứng dụng sẽ chuyển sang chế độ trẻ vị thành niên. Sau khi dùng hết sẽ chuyển sang chế độ thông thường. Chế độ trẻ vị thành niên sẽ được cài đặt theo sự thống nhất của cha mẹ hay là tài khoản của trẻ đăng ký với nhà mạng.

Với quy định quản lý mới đang được lấy ý kiến, đòi hỏi các công ty cung cấp thiết bị đầu cuối, nhà mạng phải cung cấp dịch vụ quản lý thời gian ở các độ tuổi khác nhau. Khi vượt quá thời gian sử dụng hàng ngày, thiết bị đầu cuối thông minh di động sẽ tự động đóng các ứng dụng cụ thể. Hay vào thời gian quy định, tài khoản của trẻ không mở được mạng.

Theo dự thảo lấy ý kiến, các nhà cung cấp dịch vụ thông tin Internet di động trong chế độ trẻ vị thành niên nên cung cấp dịch vụ nội dung theo độ tuổi cho trẻ vị thành niên với nội dung hay và phù hợp để đẩy lùi cái độc hại. Hạn chế người dùng vị thành niên sử dụng các sản phẩm và dịch vụ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bảo vệ trẻ em trước tác động tiêu cực của mạng Internet

Quy định nghiêm ngặt hàng đầu thế giới này có phải là một bước nữa trong nỗ lực hạn chế những tác động tiêu cực của thế giới mạng đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Dự thảo quy định này dự kiến có hiệu lực 1 tháng nữa. Trung Quốc không khó để bắt buộc các nhà mạng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều chỉnh kỹ thuật, tạo các nền tảng quản lý kỹ thuật để bắt buộc trẻ vị thành niên tuân thủ – bởi gần như tất cả là nhà cung cấp nội địa.

Trung Quốc nỗ lực hạn chế những tác động tiêu cực của Internet đối với trẻ em

Phần quan trọng hơn là sự hợp tác của gia đình trong quản lý con em. Quy định này cũng không bắt buộc cha mẹ áp dụng cho con cái nếu không muốn. Trung Quốc đang áp dụng quy định chỉ cho phép trẻ vị thành niên được chơi games online 3 tiếng vào 2 ngày cuối tuần từ năm 2021 cũng khiến cho nhiều nhà cung cấp games lao đao. Các nhà cung cấp games phải tham gia vào hệ thống quản lý của cơ quan chức năng. Quy định này nhận được sự ủng hộ lớn của phần nhiều phụ huynh.

Cổ phiếu của các công ty Internet lớn của Trung Quốc là Tencent Holdings niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) giảm 3% và Baidu giảm 3,75% khi Trung Quốc công bố dự thảo này vào ngày 2/8.

Ở Trung Quốc, khi cơ quan chức năng quy định, thường là các doanh nghiệp chấp hành nghiêm và người dân đồng tình ủng hộ cao, nhất đây lại là giải pháp đẩy lùi tệ nạn nghiện mạng, nghiện game của giới trẻ vốn khá nhức nhối ở Trung Quốc.

Rõ ràng là sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các thiết bị thông minh đã mở ra nhiều cơ hội để trẻ em và thanh thiếu niên học tập, vui chơi và tìm hiểu thế giới khi có thể dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận nhiều thông tin hữu ích.

Bên cạnh những lợi ích thiết thực, vẫn còn đó những tác động tiêu cực từ các thông tin xấu, độc lan truyền trên mạng; các nguy cơ tiềm ẩn hay cạm bẫy khó nhận biết do trẻ em chưa có đủ kỹ năng để tự bảo vệ mình khi tham gia hoạt động trên không gian mạng. Do đó, việc tạo ra môi trường mạng lành mạnh, trang bị kỹ năng số để trẻ em nhận biết và sử dụng Internet an toàn là điều mà các chính phủ cũng như phụ huynh cần rất chú trọng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi