Thực trạng nhân sự ngành sản xuất 2023: (Bài 2) Sách lược của doanh nghiệp

Ngành Dệt may / Da giày, có 56% doanh nghiệp muốn giảm thuế, lệ phí.

Báo cáo Thực trạng Nhân sự ngành Sản xuất 2023 của Navigos Group vừa công bố cho thấy, phần lớn doanh nghiệp dự đoán cần từ 12 tháng trở lên để thị trường có thể phục hồi trở lại. Đa số doanh nghiệp (39%) đều dự đoán sẽ mất đến 12 tháng hoặc thậm chí hơn 12 tháng thị trường mới có thể phục hồi trở lại. Chỉ có 8% doanh nghiệp cho rằng kinh tế sẽ phục hồi sau 3 tháng.

Như vậy, có thể thấy được theo tình hình chung của thị trường, doanh nghiệp đang dự đoán việc phục hồi kinh doanh chưa thể diễn ra nhanh chóng. Nắm bắt tình hình chung này, các doanh nghiệp cũng có cơ sở để đưa ra những đối sách phù hợp hơn.

Những chính sách giảm thuế, lệ phí và giảm lãi suất vay là mối quan tâm về kỳ vọng hàng đầu từ các doanh nghiệp. Số liệu từ báo cáo cho thấy, 29 – 70% doanh nghiệp ở các ngành mong đợi được chính phủ hỗ trợ về giảm thuế, lệ phí. Bên cạnh đó, 7 – 50% doanh nghiệp ở các ngành kỳ vọng sự hỗ trợ đến từ các chính sách giảm lãi suất vay. Còn lại, một số ít doanh nghiệp muốn đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm tiền thuê đất, và một số mong đợi khác.

Cụ thể: Ngành Công nghệ cao, doanh nghiệp chủ yếu mong muốn giảm thuế, lệ phí (chiếm 70%); Ngành Dệt may / Da giày, có 56% doanh nghiệp muốn giảm thuế, lệ phí. Ngành Dược phẩm / Công nghệ sinh học nổi bật có 50% doanh nghiệp muốn giảm lãi suất vay. Ngành Nông nghiệp / Lâm nghiệp có 34% Doanh nghiệp muốn giảm lãi suất vay. Các ngành còn lại như Sản phẩm công nghiệp, Sản xuất hàng tiêu dùng / Thực phẩm, Sản xuất vật liệu xây dựng, Tự động hóa / Ô tô và các ngành khác đa số đều mong muốn giảm thuế, lệ phí…

Đa phần các doanh nghiệp (62%) vẫn chọn giải pháp tận dụng thời gian để cải thiện năng suất và đón đầu thị trường. Chỉ có 38% doanh nghiệp tập trung duy trì hoạt động kinh doanh tối thiểu.

Thực trạng nhân sự ngành sản xuất 2023: (Bài 2) Sách lược của doanh nghiệp

Đa phần các doanh nghiệp (62%) vẫn chọn giải pháp tận dụng thời gian để cải thiện năng suất nhằm đón đầu thị trường sau khủng hoảng.

Các doanh nghiệp đề cao cải thiện năng suất nhằm đón đầu thị trường sau khủng hoảng, bên cạnh đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh tối thiểu. Các doanh nghiệp về cơ bản thực hiện hai chiến lược để ứng phó với giai đoạn khó khăn hiện nay. Đó là tận dụng thời gian để thực hiện các giải pháp cải thiện năng suất nhằm đón đầu thị trường sau khủng hoảng hoặc đảm bảo hoạt động kinh doanh tối thiểu. Trong đó, chiến lược “đón đầu thị trường” là nổi trội hơn cả khi được phần lớn các doanh nghiệp ở các ngành chủ động thực hiện.

Ngành Dệt may / Da giày, có 69% doanh nghiệp tận dụng khoảng thời gian này để thực hiện các giải pháp cải thiện năng suất nhằm đón đầu thị trường. Ngành Dược phẩm / Công nghệ sinh học có 64% doanh nghiệp tận dụng khoảng thời gian này để thực hiện các  giải pháp cải thiện năng suất nhằm đón đầu thị trường. Ngành Nông nghiệp / Lâm nghiệp nổi bật khi có đến 71% doanh nghiệp tận dụng khoảng thời gian này để thực hiện các giải pháp cải thiện năng suất nhằm đón đầu thị trường. Ngành Tự động hóa / Ô tô có có 70% doanh nghiệp tận dụng khoảng thời gian này để thực hiện các giải pháp cải thiện năng suất nhằm đón đầu thị trường. Ngành Công nghệ cao, ngành Sản phẩm công nghiệp, ngành Sản xuất vật liệu xây dựng và các ngành khác đều không có sự chênh lệch tỷ lệ quá lớn ở doanh nghiệp lựa chọn đón đầu thị trường hay đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh.

Hầu hết doanh nghiệp sản xuất đẩy mạnh áp dụng tự động hóa, đặc biệt ở khâu sản xuất. Doanh nghiệp ở các ngành thuộc lĩnh vực Sản xuất đều có khuynh hướng áp dụng tự động hóa vào khâu sản xuất, thể hiện qua 25 – 82% lựa chọn. Theo sau đó, 5 – 75% doanh nghiệp khác mong muốn áp dụng tự động hóa vào hầu hết các khâu.

Ngành Công nghệ cao có 52% doanh nghiệp áp dụng tự động hóa cho tất cả các khâu. Ngành Dệt may / Da giày, có 60% doanh nghiệp áp dụng tự động hóa cho khâu sản xuất. Ngành Dược phẩm / Công nghệ sinh học nổi bật có 62% doanh nghiệp áp dụng tự động hóa cho khâu sản xuất. Ngành Nông nghiệp / Lâm nghiệp có 64% doanh nghiệp áp dụng tự động hóa cho khâu sản xuất.  Ngành Sản phẩm công nghiệp có 54% doanh nghiệp áp dụng tự động hóa cho khâu sản xuất. Ngành Sản xuất hàng tiêu dùng / Thực phẩm nổi bật với 50% doanh nghiệp áp dụng tự động hóa cho khâu sản xuất. Ngành Sản xuất vật liệu xây dựng có 52% doanh nghiệp áp dụng tự động hóa cho khâu sản xuất. Ngành Tự động hóa / Ô tô có có 82% doanh nghiệp áp dụng tự động hóa cho khâu sản xuất. Các ngành khác cũng có 75% doanh nghiệp áp dụng tự động hóa cho tất cả các khâu.

Theo nhận định từ Vietnamworks, đối với doanh nghiệp, tuyển dụng nhân sự lành nghề trong đợt lay-off để đón đầu làn sóng phục hồi. Các doanh nghiệp chọn giải pháp thu hẹp quy mô khiến nhiều nhân sự bị cắt giảm. Tận dụng cơ hội này, doanh nghiệp chắt lọc và tuyển dụng lao động có kỹ năng và tay nghề cao dễ hơn trước, góp phần củng cố nguồn lực nội bộ, trang bị đội ngũ tinh nhuệ trong tương lai. Từ đó, có thể lấy đà để bắt kịp tín hiệu phục hồi từ thị trường.

Với tình hình suy thoái như hiện tại, việc lên kế hoạch tuyển dụng để có được nhân sự giỏi, chuyên môn cao mà vẫn đáp ứng được ngân sách của công ty là giải pháp mà Doanh nghiệp nào cũng cần. Do đó, các Doanh nghiệp cần thực hiện chiến lược tuyển dụng đáp ứng các tiêu chí này, nhằm xây dựng đội ngũ vững mạnh sẵn sàng đón đầu tương lai.

Đối với người lao động, cập nhật kiến thức và kỹ năng để thích nghi với tự động hóa. Hầu hết Doanh nghiệp đều đang áp dụng tự động hóa cho một số khâu hoặc tất cả các khâu. Do đó, người lao động cần cập nhật kiến thức và kỹ năng liên tục để có thể vận hành, điều khiển được máy móc. Từ đó, người lao động mới có thể thích nghi và tiếp tục phát triển trong ngành nghề này.