“Cõng mẹ về trời” là một sáng tác mới của NSƯT Phạm Phương Thảo, phổ từ bài thơ “Cõng mẹ đi chơi” của nhà thơ Khánh Dương.
Tại buổi ra mắt MV “Cõng mẹ về trời” chiều 21/8 tại Hà Nội, Phạm Phương Thảo thể hiện ca khúc với tạo hình vô cùng ấn tượng qua phần dàn dựng công phu. Ở phần trình diễn này, Phạm Phương Thảo diện một thiết kế áo dài cầu kỳ với tà áo xếp tầng lộng lẫy, đội nón ba tầm cách điệu với mạng che nửa mặt. Tạo hình đậm chất thời trang, ma mị, nhưng là lựa chọn tinh tế của nữ nghệ sĩ khi giọng hát, âm nhạc cất lên cũng đậm màu sắc liêu trai, như đưa khán giả đến với cõi bồng lai để “Cõng mẹ về trời”.
Sáng tác là một tiếng khóc tiễn biệt của người con khi người mẹ rời xa nhân thế. Vốn dĩ đó thường phải là những tâm tư đau đớn, là xót xa, nghẹn ngào nhưng ở đây lại được tác giả bày tỏ với tâm thế nhẹ nhàng hơn, mang tinh thần giác ngộ của Phật pháp rằng cuộc đời chỉ là cõi tạm, những chia biệt hôm nay cũng chỉ là tạm xa cách trong luân hồi bất tân. Bởi thế, người con hiểu thuận hiện diện trong sáng tác không phải tiễn me về trời mà là cũng mẹ về trời, dành hết tình cảm của mình đưa mẹ đi chơi ở một cõi khác, một nơi đào nguyên tiên cảnh, ngằm trăng, đón gió, không còn quanh năm vất và tảo tần sương gió vì chồng, vì con như cuộc đời nơi trấn thế đã trải qua.
Tuy nhiên, ẩn trong góc nhìn lạc quan, tâm thể nhẹ nhàng “hết duyên cõi tạm” lại chính là những day dứt khôn cùng của người con đã chẳng thể trở lại ngày xưa để nâng niu, sẻ chia những vất và của mẹ, để mẹ được thảnh thơi hơn mà giờ đây chỉ có thể cõng mẹ về nơi dẫu tếu táo nói rằng “không phải là mơ, nhưng thực sự chỉ là mơ. Bởi thế, người con lại càng quyến luyến bên mẹ, sẵn lòng công mẹ đi đến cả Ngọc Tuyền.
Khi phổ thơ bài thơ “Cõng mẹ đi chơi”, Phạm Phương Thảo đã giữ nguyên nội dung bài thơ bởi ca từ mang nhạc điệu rõ nét và ý nghĩa sâu sắc, cô chỉ xin phép đổi tên tác phẩm thành “Cõng mẹ về trời”.
NSƯT Phạm Phương Thảo chia sẻ: “Ngay khi bắt gặp tác phẩm trên trang cá nhân của tác giả, tôi đã có cảm xúc rất mãnh liệt về một tâm hồn vừa phiêu linh, vừa tự tại như thể đã đắc đạo mà an nhiên lạ thường. Đấng sinh thành luôn là người yêu thương ta nhất. Dù bạn là ai thì nâng niu từng khoảnh khắc tuyệt vời bên cha mẹ là điều nên làm. Chữ hiếu khó để giữ cho tròn, tuy vây chúng ta đều có cách riêng để thển hiện tình yêu với cha mẹ. Nhưng đến giây phút từ biệt rồi thì bản lĩnh đến mấy cũng bi ai, nói chi đến chuyện lên Thiên Thai mà rong chơi Đào Nguyên với Ngọc Tuyền. Tiên cảnh đâu phải cõi người phàm muốn là tới được. Ấy vậy mà nhà thơ liều lĩnh nói với mẹ mình đấy đâu phải cõi mơ! Mẹ muốn thì con cõng đi, dừng chân cõi tạm ta đến cõi vĩnh hằng, miễn là đi cùng mẹ.
Ngay khi gặp được cảm xúc ấy tôi lập tức xin phép nhà thơ phổ nhạc. Vì lời thơ, tứ thơ đã sẵn phiêu linh, nên tôi sử dụng chất liệu ca trù để nhấn nhá quãng trầm và phiêu bồng những nốt cao, lúc hư lúc thực”.
Phạm Phương Thảo cũng chia sẻ, cô may mắn vì còn cha mẹ để được hiếu kính và được bé nhỏ. Bản thân cô đã có một giai đoạn dài bị ám ảnh đến sợ hãi vì nghĩ đến giây phút từ biệt với cha mẹ. Thế nên cô luôn cố gắng dành thời gian để bên cha mẹ.
Nữ ca sĩ nghẹn ngào: “Tôi vẻ ngoài mạnh mẽ như vậy thôi nhưng đôi khi lại rất yếu đuối. Tôi từng trải qua hai lần mất mát bất ngờ chia ly hai người thầy lớn của mình là thầy Quý Dương và thầy An Thuyên. Tôi không lường trước sự chia ly người thân đau đớn thế nên tôi rất sợ.
Tôi thường ám ảnh khi tưởng tượng chuyện cha mẹ một ngày sẽ rời bỏ mình. Khi đó tôi quyết tâm không cho phép mình yếu đuối, không lo lắng sợ hãi mà nghĩ phải sống thế nào để cha mẹ hạnh phúc, yên tâm và làm mọi điều để không phải nuối tiếc điều gì khi cha mẹ còn sống.
10 năm nay tôi sống và trở thành điều đương nhiên, luôn có cha mẹ trong cuộc sống của mình. Làm gì mình cũng nghĩ tới cha mẹ trước tiên. Một thời gian dài có lúc mình tưởng tượng cuộc chia ly cha mẹ không biết mình có được ở bên không, sẽ như thế nào.
Nhiều lần Thảo nói với cha mẹ rằng cha mẹ hãy rộng lượng bỏ qua nếu con làm điều gì khiến cha mẹ không vui. Chúng ta có thể chia lìa nhau, cha mẹ có thể khuất núi mà không được gặp. Nghĩ nhiều rồi dần mọi chuyện dần nhẹ nhàng. Thảo nghĩ nên sống tốt với cha mẹ, không có gì phải hối hận, ngay cả khi nghĩ tới giây phút chia lìa”.
Phạm Phương Thảo chia sẻ, cô ít khi nói yêu mẹ cha mà thể hiện bằng việc làm, sự quan tâm cụ thể. Cô thường hát cho mẹ nghe. Ca khúc mới này, Phạm Phương Thảo cũng hát cho mẹ nghe đầu tiên. Lần đầu mẹ bảo hay nhưng “hơi quái quái”, liêu trai, trong khi mẹ thích ngọt ngào. Thu thanh xong Thảo lại mở cho mẹ nghe, có nhạc, mẹ nghe dễ cảm nhận hơn, mẹ khen hay nên Thảo tự tin lắm.
Khi được hỏi đã từng làm điều gì để cha mẹ buồn lòng, Phạm Phương Thảo tâm sự: “Thảo nghĩ chúng ta không chỉ có một mà rất nhiều lỗi với cha mẹ. Hôm nay Thảo không dám mời cha mẹ tới đây, vì nói trước cha mẹ mình rất yếu đuối. Mình thấy có nhiều tội chứ không chỉ có lỗi.
Cha mẹ nào cũng luôn muốn cho con yên bề gia thất, vuông tròn mọi bề. Cha mẹ Thảo cũng vậy, hiện giờ Thảo không dám nói đến chuyện đó, cảm thấy nên né tránh đi thì hơn”.
Đối với cá nhân Phạm Phương Thảo, “Cõng mẹ về trời” tiếp tục là sáng tác ấn tượng của cô sau hàng loạt sáng tác ghi dấu ấn được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao trước đó. Hiện, Phạm Phương Thảo là một trong số hiểm những ca sĩ theo đuổi sự nghiệp sáng tác dòng nhạc dân gian trữ tình. Đặc biệt, Phạm Phương Thảo luôn mở rộng biên độ sáng tác của mình sang các dòng nhạc khác chứ không khu biệt ở dòng nhạc dân gian. Một số sáng tác dành cho dòng nhạc trẻ của cô rất được yêu thích như “Mong manh em”, “Gái Nghệ”, “Mơ duyên”…
Nguồn: vov.vn