Tuesday, September 10, 2024

Công nghệ giúp người liệt điều khiển máy tính

Một công ty khởi nghiệp Mỹ đã tạo ra một công nghệ giúp người liệt điều khiển máy tính bằng não của mình.

Công ty Synchron ở New York, Mỹ, tạo ra điện cực dạng ống cấy vào não người bị liệt để cảm ứng các hoạt động thần kinh. Người liệt nhờ đó mà dùng được não để điều khiển được máy tính.

Tiến sĩ David Putrino – Phụ trách thử nghiệm cho biết: “Mang lại khả năng giao tiếp theo đúng ý của người bệnh là một việc làm nhân đạo, đó là cách sử dụng công nghệ một cách nhân đạo và cũng là điều cần làm ở góc độ y tế”.

Khi bị mắc một dạng hiếm của bệnh xơ cứng teo cơ một bên, ông Rodney Gorham đã bị liệt, nay ông tham gia thử nghiệm kết nối não với máy tính, với hy vọng thúc đẩy công nghệ sẽ giúp được con người sau khi ông qua đời.

Công nghệ giúp người liệt điều khiển máy tính

Ông đang dùng mắt để chỉ vào các chữ cái trên màn hình máy tính và click chuột vào những từ mà ông đang nghĩ đến. Nhờ thiết bị stent dài 8mm cấy vào não, ông Gorham hy vọng sẽ tiếp tục lướt mạng, gửi tin nhắn và chơi trò chơi trên máy tính. Stent cấy vào não ông Gorham kết nối với thiết bị thu và nhận cấy dưới da ngực của ông.

Công nghệ phát hiện hoạt động của mắt giúp người bệnh nhắm vào một biểu tượng trên màn hình máy tính. Còn để click chuột vào đó, người bệnh phải nghĩ đến một hành động, ví dụ như đá chân hay nắm tay lại.

Ông Tom Oxley – Giám đốc điều hành, công ty Synchron: “Thiết bị nằm trên bề mặt của não, nó theo dõi những hoạt động của não ở vùng gọi là vỏ não vận động, vùng này điều khiển hoạt động của tay và chân. Thiết bị sẽ đoán được người bệnh đang muốn làm gì, rồi chuyển thành tín hiệu ra ngoài cơ thể để điều khiển một thiết bị cá nhân”.

Công ty Synchron đã thử nghiệm công nghệ này đã hai năm nay. Hiện họ hy vọng có thể nhận được giấy phép vào năm sau để đưa thiết bị ra thị trường.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi